THÁNH LỄ CHÚA NHẬT ONLINE ĐẦU TIÊN TRONG ĐỜI

                                                                                                          Giuse Huỳnh Bá Song

Đại dịch COVID-19 thời gian qua đã làm cho cuộc sống nhân loại trên toàn trái đất này hoàn toàn đảo lộn, suy sụp từ đời sống kinh tế cho đến đời sống tinh thần. Chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, dù đã được tiên báo trước hay chỉ như một cơn mơ tai ương chợt ập đến… hàng nghìn người rồi hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn và giờ đến cả hàng triệu người của hầu hết các quốc gia trên thế giới, chỉ trong một khoảnh khắc đã phải đón nhận cơn bão đại dịch COVID-19 đổ ụp xuống cuộc đời mình, mang theo sự đau thương, chết chóc; sự hoảng loạn tuyệt vọng dẫn đến sự khủng hoảng ngay chính nơi giới cầm quyền, và cả nhân dân của các nước đang chìm trong sự tàn phá của cơn đại dịch.

Giáo hội Công giáo toàn cầu cũng không thể đứng ngoài cuộc khủng hoảng này. Hàng giáo phẩm khắp nơi trên thế giới đã kêu gọi cộng đoàn hiệp thông cầu nguyện, những sinh hoạt truyền thống cũng đã dần dần phải khép lại để thích nghi với bầu khí sinh hoạt chung chống  cơn đại dịch của xã hội; và đến hôm nay, Giáo hội Việt nam cũng đã dần được cuốn vào cơn lốc tai ương này, mọi sinh hoạt cơ bản truyền thống cũng đã phải tạm ngưng, để góp phần cùng đất nước ngăn chận sự lây lan khốc liệt ngay trên đất nước mình… và chính đó là lý do, lần đầu tiên trong cuộc đời Kitô hữu, vào ngày Chúa nhật truyền thống, tôi đã không thể đến ngôi thánh đường thân thương của mình, để đươc gặp Chúa, để được đón Chúa vào lòng như thường lệ, mà phải lần đầu tiên trong đời được tham dự Thánh lễ Chúa nhật online nơi gia đình.

Mới mẻ, xa lạ, lo âu, hụt hẫng… là những cảm giác đầu tiên ngồi trước màn hình chiếc TV để chờ Thánh lễ, những lời đầu tiên của vị chủ chăn, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã giúp mình an tâm – Tia sáng của lời Chúa trong cơn đại dịch COVID-19. Chưa bao giờ tôi tham dự một Thánh lễ với một sự chú tâm hơn với Thánh lễ online này, nhờ đó đã giúp tôi khám phá biết bao điều trọng đại trong đời sống đức tin, nhất là giữa cơn sóng dữ của cơn đại dịch COVID-19 hôm nay.

… Chúa nhật thứ 5 mùa Chay đã diễn ra trong hoàn cảnh rất đặc biệt, chưa bao giờ chủ tế dâng Thánh lễ mà không có giáo dân tham dự; còn anh chị em thì khao khát được đi dự Thánh lễ Chúa nhật, để được gặp Chúa Giêsu Thánh thể, được lắng nghe Lời Chúa, nhưng phải ở nhà… trong lúc biết bao người đang phải bệnh tật, chết  chóc, nghèo khó thiếu thốn, vất vả âu lo… Chính trong hoàn cảnh này, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy hết lòng tin tưởng vào Chúa – Chúa là sự sống lại và là sự sống. Chính Chúa sẽ chữa lành cho chúng ta. Trong tâm tình đó, chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Chúa những lời cầu nguyện, xin Chúa giơ tay ban ơn chữa lành cho chúng ta; ban cho các nhà khoa học biết tìm ra những phương thuốc hữu hiệu để chữa trị và phòng ngừa cho mọi người; ban cho các vị y, bác sĩ được bình an thể xác, niềm vui trong tâm hồn, để tận tâm phục vụ các bệnh nhân; xin ban cho mọi người được sống bình an trong Chúa, và nhớ đến những người đã qua đời vì nạn dịch Corona này.

Trong khung cảnh như bất động trên màn hình của cung thánh ngôi thánh đường nhà thờ chánh tòa Sàigòn, lời của Đức TGM Giuse như một tâm tình tha thiết, thân thương của vị chủ chăn gửi đến đàn chiên khắp nơi đang băn khoăn, xao xuyến, đã đánh động tâm hồn mọi người đang hiệp thông dâng Thánh lễ với ngài trong điều kiện khác thường, lần đầu tiên cùng cộng đoàn gặp Chúa ngay chính trước bàn thờ nhà mình…

… Lời Chúa hôm nay là tia sáng hy vọng của chúng ta – Đức TGM Giuse khẳng định với cộng đoàn… Ba tháng qua, virút Corona đã khuấy động thế giới, hàng triệu người đã lâm bệnh, hàng chục ngàn người đã chết. Virút Corona không tha bất cứ ai – Từ vị thủ tướng Anh cho đến những nhân vật cao cấp của chính quyền; từ giám mục, linh mục, tu sĩ cho đến dân thường… đã làm cho mọi người sống trong lo âu, thấp thỏm không biết ngày nào đến phiên mình? Hoàn cảnh này cũng đưa đến biết bao người đang phải sống trong nghèo khó, thiếu thốn, mất công ăn việc làm, không biết ngày mai sẽ sống như thế nào?

Chính trong bối cảnh âu lo này, Lời Chúa hôm nay đã trở thành tin vui, tin mừng cho chúng ta – Tin vui vì Chúa vẫn yêu thương chúng ta, tin mừng vì Chúa sẽ chữa lành cho chúng ta. Ngay chính anh chị em cũng không nằm ngoài tâm trạng đó! Trong hoàn cảnh biết bao người đang lâm bệnh, chúng ta ăn chay, cầu nguyện dâng lên Chúa biết bao lời cầu xin, không biết Chúa có thương chúng ta, có lắng nghe, có nhậm lời chúng ta không? Trái tim yêu thương của Chúa có rung cảm, có xót xa trước nỗi thống khổ của nhân loại không?

Lời Chúa hôm nay xác định với chúng ta rằng: CÓ! Nếu ngày xưa Chúa đã thổn thức, đã khóc thương trước cái chết của Lazaro, thì hôm nay, Trái tim yêu thương  của Chúa cũng đang thổn thức, quặn đau trước sự đau khổ của chúng ta và với tất cả uy quyền của Thiên Chúa giàu Lòng Thương Xót. Ngày xưa Chúa đã nói với Lazaro: “Hãy trỗi dậy và bước ra khỏi mồ!” thì hôm nay chúng ta cứ tin chắc Chúa sẽ nói rằng: “Virút Corona hãy dừng lại!”. Chính quyền năng của Thiên Chúa sẽ chữa lành cho chúng ta. Như những người Do Thái xưa đã nói, Chúa đã chữa lành cho người mù bẩm sinh được sáng mắt thì không lẽ nào không làm cho kẻ chết được sống lại; mà Chúa đã làm cho Lazzaro sống lại thì không lẽ nào Chúa không có đủ quyền năng để chữa lành cho chúng ta. Do đó, LỜI CHÚA HÔM NAY LÀ TIA SÁNG HY VỌNG CỦA CHÚNG TA.

Và để một lần nữa khẳng định điều này, Đức TGM Giuse đã mời gọi cộng đoàn hãy đọc kỹ bài Tin Mừng, để có thể khám phá chủ đích của Chúa trong việc làm phép lạ cho Lazaro được sống lại, qua đó xác tín niềm tin Chúa sẽ chữa  lành cho chúng ta thoát qua cơn đại dịch khốn khó hôm nay… Nghe vậy, Đức Giêsu bảo: “Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa: qua cơn bệnh này, con Thiên chúa được tôn vinh” (Ga 11,4).

Ngay từ đầu bài Tin Mừng , Chúa đã mời gọi chúng ta khám phá ý định của Người như lời phân tích của Đức TGM Giuse: Khi Chúa Giêsu nghe tin Lazaro bệnh, Chúa có đi ngay đâu, Chúa chờ hai ngày rồi mới cùng các môn đệ đến thăm. Khi đến nơi thì Lazaro đã chết bốn ngày rồi, đến nỗi Matta khi đón người đã thầm trách móc: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở  đây, em con đã không chết” (Ga 11,21). Tại sao Chúa không đi ngay và đã kịp chữa lành cho anh ta rồi, nhưng Chúa cứ để cho anh ta phải bệnh, cứ để cho anh ta phải chết? Đó là ý định của Người vì Chúa biết, Người có thể chữa lành cho Lazaro. “Bệnh này không đến nỗi phải chết đâu…”. Chúa muốn để sự việc xảy ra như vậy: Lazaro phải bệnh, Lazaro phải chết, và chính Chúa là người có quyền năng làm cho Lazaro sống lại, để có thể bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa, qua đó con Thiên Chúa được vinh quang.

Lazaro sống lại một thời ngắn rồi cũng sẽ chết thôi… Đức TGM Giuse phân tích thêm. Nhưng qua bài Tin Mừng, liên tưởng đến hoàn cảnh dịch bệnh hiện tại, ngài mời gọi anh chị em giáo dân hãy xác định xem cùng đích cuộc đời của chúng ta là gì? – Không phải là sống mãi trên cuộc đời này, mà là cho dù có chết chúng ta cũng sẽ sống lại, và sống lại trong cuộc sống vĩnh cửu, sự sống muôn đời trong tình thương của Thiên Chúa. – “ Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Ta dù có chết cũng sẽ sống lại”. Chúa đã tạo dựng chúng ta không phải để sống mãi với thời gian mà để phải trải qua cái chết và sau đó là sự sống lại vĩnh cửu, sự sống muôn đời trong tình thương của Chúa – Đó mới là cùng đích của cuộc đời chúng ta. Chính vì vậy Chúa đã gọi cái chết của Lazaro chỉ là giấc ngủ mà thôi, ông ta sẽ trỗi dậy để hưởng vinh quang đời sau.

Một thực tế đáng buồn là trong cuộc sống hiện tại, vẫn còn quá nhiều người đánh mất niềm tin, vẫn còn quá đam mê cuộc sống phù hoa trần thế, cuộc sống hữu hình đời này. Đức TGM Giuse nhận định, họ đã lý luận – Làm gì có cuộc sống đời sau? Làm gì có cuộc sống nào ngoài cuộc sống hiện tại này? Bằng những dẫn chứng đơn sơ, dễ hiểu, ngài đã xác định – CÓ. Đó là sự sống thần linh của Thiên Chúa, sự sống vĩnh cửu, sự sống muôn đời, mà Lời Chúa hôm nay, phép lạ Chúa đã làm cho Lazaro đã khẳng định điều đó. Chúng ta hãy biết khao khát sự sống vĩnh cửu thì cho dù sau này chúng ta sẽ phải chết, chúng ta cũng sẽ được sống lại với Chúa, ở mãi với Người. Muốn có được điều đó, Thánh Phaolo đã xác tín, chúng ta phải sống theo thần khí, theo Chúa Thánh Thần, cụ thể chúng ta biết: sống theo Lời Chúa, sống theo gương Chúa và cách đặc biệt sống bằng Thánh Thể Chúa…

Những lời chia sẻ của Đức TGM Giuse tiếp tục như những tâm tình sâu lắng, gần gũi đi vào lòng người. Trước đây khi nhìn thấy những Thánh lễ  online dành cho những cộng đoàn không thể đến nhà thờ, tôi cảm thấy những Thánh lễ ấy dường như xa cách, lạnh lẽo, không cảm xúc nên ít quan tâm. Nhưng giờ đây, trong hoàn cảnh này, tham dự trực tiếp Thánh lễ đầu tiên được gắn kết mật thiết với chủ chăn, được trực tiếp lắng nghe những tâm tư xao xuyến, quan tâm, hướng dẫn… tôi mới cảm thấy giá trị của Thánh lễ online. Ở đó, Giáo hội đã tạo mọi điều kiện, trong mọi hoàn cảnh để Chúa luôn được hiện diện, gần gũi đàn chiên của mình – Chúa vẫn không bỏ đàn chiên. Khi đàn chiên tan tác không thể tìm đến Chúa, Chúa sẽ bằng mọi phương cách để tìm đến yêu thương, chăm sóc đàn chiên – để chia sẻ động viên, để ủi an nâng đở…

Những lời chia sẻ của Đức TGM Giuse cho tôi càng yên tâm, tin tưởng… – Dịch bệnh chết chóc, khổ đau, hoang mang, sợ hãi… đã nằm trong chương trình, ý định của Thiên Chúa, loài người có gặp phải những thiên tai, dịch bệnh mới khám phá được tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa – Khám phá tình yêu; vì qua dịch bệnh, Thiên Chúa đã giúp con người biết quan tâm, yêu thương nhau hơn và sẽ khám phá quyền năng của Thiên Chúa, như phép lạ Chúa đã làm cho Lazaro ngày xưa, qua ơn soi sáng của Chúa, nhiều nhà khoa học sẽ tìm ra phương thức, thuốc chữa… nhiều nhà cầm quyền sẽ được soi lòng để hạ mình biết chăm lo cho nhân dân; và đại dịch COVID-19, như loài quỷ dữ, sẽ được Chúa xóa tan, đem lại an bình cho nhân loại. Riêng bản thân mình, qua Thánh lễ online đầu tiên này, tạ ơn Chúa đã giúp tôi khám phá thêm tình yêu sâu thẳm của Thiên Chúa, sự mỏng giòn của đời người, và xác tín được cùng đích của cuộc đời – SỰ SỐNG VĨNH CỮU ĐỜI SAU.