NGHỊCH TỬ

BCT

Xót xa nước mắt mẹ rơi
Nỗi lòng tê tái con ơi sửa mình
Cuộc đời vẫn có gia đình
Hãy nên trân trọng sống tình thảo ngoan.

Trước đây, tại các trường học, khi bước vào cổng trường, học sinh đều nhìn thấy tấm bảng “TIÊN HỌC LỄ – HẬU HỌC VĂN”. Thế nhưng ngày nay, thế giới mạng giống như phản ứng hạt nhân có thể dùng để chế tạo bom nguyên tử hay nhà máy điện hạt nhân, thế giới mạng mà mũi nhọn hiện nay là mạng xã hội (social network) đem lại cả điều xấu lẫn điều tốt tùy theo khả năng sử dụng của mỗi người. Đặc biệt, những phim ảnh xấu, chiến tranh, bạo lực khiến thanh thiếu niên ngày nay dễ sa ngã, sống trụy lạc và có thể gây ra bao điều đáng tiếc, gây những hậu quả nghiêm trọng nếu không được sự đồng hành và theo dõi của phụ huynh.

Vì thế, có nhiều nhà tâm lý đã đưa ra nhiều hướng dẫn quý báu, về sự đồng hành của phụ huynh. Tiến sĩ Mai Liên gợi ý cha mẹ áp dụng kỹ năng “thanh lọc công nghệ cho con”, cụ thể là giới hạn thời gian sử dụng thiết bị công nghệ khi trẻ còn nhỏ cũng như thiết lập quy tắc 4K trong gia đình, gồm: không công nghệ trong giờ ăn, không công nghệ trong giờ ngủ, không công nghệ trước giờ đi học và không công nghệ trong phòng ngủ. Song song đó, cha mẹ nên chủ động chặn một số trang tìm kiếm không an toàn trước khi giao thiết bị cho trẻ.

Cũng vậy, thạc sĩ Huệ Mẫn lưu ý, trẻ vị thành niên chưa nhận thức đầy đủ và thiếu “nguồn lực” đồng hành (như phụ huynh bận rộn, giáo viên không bao quát hết học sinh) nên “sức đề kháng kém” trước điều tiêu cực. Vì thế, bản thân học sinh cần là “phễu lọc” chính thức, trong khi cha mẹ là “màng lọc” hỗ trợ, để tránh câu chuyện đau lòng sau đây.

Tuần trước đây, một bà mẹ đã khóc đến nghẹn giọng khi bị công an mời lên làm việc, bà đâu thể ngờ cậu quí tử của mình đã gây lộn với bạn học, và khi ra về đã dùng dao chém nhau, chém bạn đến nỗi rớt hẳn một bên tai, may nhờ có người lớn nhìn thấy vội lấy tai và đưa bạn đó đi bệnh viện cấp cứu… Và rồi phụ huynh phía nạn nhân đưa đơn kiện cáo, ba mẹ của bị cáo đến gặp xin lỗi và xin bồi thường thỏa đáng viện phí cũng như mọi chi phí bên bị hại đưa ra, thế nhưng họ xót con nên vẫn bắt phải để pháp luật trừng trị cho thích đáng với tội đã gây ra.

Đứa con “nghịch tử” có biết rằng ba mẹ nó ở xóm lao động nghèo, hằng ngày phải rong ruổi lao động vất vả kiếm kế sinh nhai, không còn thời gian để quan tâm giáo dục đến mấy đứa con của mình, chỉ lo kiếm tiền để đóng học phí và cơm ăn cho gia đình, phó mặc con cái cho nhà trường, đứa con nào ý thức được thì tốt, không thì ráng mà chịu thôi…

Bà mẹ này đã quá đau khổ khi bị người ta đưa đơn kiện cáo con mình. Còn chồng bà không thấu hiểu lại trách móc nặng lời “Con hư tại mẹ”. Với gánh nặng trên vai quá sức mình, bà chạy tới nhà thờ cầu nguyện trong nước mắt để than thở với Chúa, Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse để tín thác vào lòng thương xót của Chúa nâng đỡ bà.

Cảm thương người mẹ đơn sơ
Mong con sám hối đợi chờ tin vui
Khổ đau dù có dập vùi
Cầu ơn Chúa giúp đẩy lui muộn phiền.