CẢNH GIÁC VỀ NHỮNG LỖI TƯỞNG LÀ NHỎ

ĐGM GB. Bùi Tuần

1. Tôi mới đọc lại sách Tông Đồ Công vụ, thấy đoạn sau đây khiến tôi lo cho chính mình và cho Hội Thánh hiện nay:

“Có một người tên là Khanania cùng với vợ là Xaphira bán một thửa đất. Ông đồng ý với vợ giữ lại một phần tiền, rồi đem phần còn lại đặt dưới chân các Tông Đồ. Ông Phêrô mới nói: ‘Anh Khanania, sao anh lại để Xatan xâm chiếm lòng anh, khiến anh lừa dối Thánh Thần, mà giữ lại một phần giá thửa đất? Khi đất còn đó thì nó chẳng còn là của anh sao? Bán đi rồi thì anh chẳng có quyền sử dụng tiền bán đó sao? Sao anh lại rắp tâm làm việc ấy? Anh đã không lừa dối người phàm, mà lừa dối Thiên Chúa.’ Nghe những lời ấy, Khanania ngã xuống tắt thở. Tất cả những ai nghe kể lại chuyện này đều rất sợ hãi. Các thanh niên đến liệm xác ông và đem đi chôn.

“Khoảng ba giờ sau, vợ ông đi vào mà không hay biết chuyện đã xảy ra. Ông Phêrô lên tiếng hỏi: ‘Chị nói cho tôi hay: anh chị bán thửa đất được bấy nhiêu, phải không?’ Chị ta đáp: ‘Vâng, được bấy nhiêu thôi.’ Ông Phêrô liền nói: ‘Sao anh chị lại đồng lòng với nhau để thử thách Thần Khí Chúa? Kìa những người đã chôn cất chồng chị còn đứng ở ngoài của, họ sắp khiêng cả chị đi đấy!’ Lập tức bà ta ngã xuống dưới chân ông Phêrô và tắt thở. Khi vào, các thanh niên thấy bà đã chết, liền khiêng đi chôn bên cạnh chồng. Toàn thể Hội Thánh và tất cả những ai nghe kể chuyện này đều rất sợ hãi.” (Cv 5,1-11)

2. Chuyện trên đây dạy tôi điều này: Có những lỗi ai cũng tưởng là lỗi nhỏ, thế mà hậu quả lại quá nặng nề. Vợ chồng ông Khanania dâng cúng của cải cho Hội Thánh, nói là có bao nhiêu thì dâng cúng hết, nhưng thực sự vẫn giữ lại một phần nhỏ. Thế là hai ông bà đã bị thánh Phêrô kết án nặng nề như sau:

– Để Satan xâm chiếm lòng mình,

– Lừa dối Chúa Thánh Thần, hậu quả là bị chết đau đớn.

3. Chuyện trên đây là một bài học cho tôi và cho các môn đệ Chúa trong tình hình hiện nay.

+ Nói không đúng sự thực, mà lại cho là chuyện bình thường.

+ Nói dối, để tìm lợi cho cộng đoàn đức tin, mà tưởng đó là việc lành.

+ Nói có hại cho người khác mà vẫn an tâm.

4. Đức Mẹ cho tôi thấy hình ảnh vợ chồng Khanania đang xuất hiện đó đây, ngay tại Hội Thánh Việt Nam lúc này.

5. Xin Mẹ thương cứu chúng ta.

Long Xuyên, ngày 19.9.2021