Đề tài huấn luyện tháng 03.2021

TINH THẦN CỘNG TÁC CỦA ĐOÀN THỂ CÔNG GIÁO TIẾN HÀNH

VỚI GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG (tiếp theo)

                             Báo cáo viên: Giuse Phạm Minh Lý – Ban Huấn luyện tông đồ

MỐI TƯƠNG QUAN THỨ HAI

             DẪN NHẬP

Giáo xứ là cộng đoàn tín hữu cư ngụ trong một địa hạt được thiết lập cách vững bền trong giáo phận, nhằm tập họp Dân Chúa cùng nhau thi hành sứ vụ Chúa Kitô giao phó, là tế tự tôn thờ Thiên Chúa, học hỏi và loan truyền Tin Mừng, thực thi bác ái cộng đồng trong Giáo Hội cũng như trong xã hội. Việc chăm sóc mục vụ giáo xứ được giám mục giáo phận ủy thác cho linh mục chánh xứ (x. SL Tông đồ Giáo dân, số 10, 26; Giáo luật, điều 515, 518)

Hội đồng Mục vụ Giáo xứ.

Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX), theo thói quen gọi tắt là Hội đồng Giáo xứ, là cơ chế gồm những giáo dân thuộc giáo xứ được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với linh mục chánh xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải tỏa những bất đồng, nhằm góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống, làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hóa xã hội ngày nay (x. Giáo luật, điều 536, 537).

Đoàn thể CGTH là một bộ phận trong gia đình giáo xứ. Như vậy, để cộng tác mật thiết với HĐMVGX, chúng ta cần phải có thái độ và những cách ứng xử cụ thể:

  • Kết thân: HĐMVGX là những người được tuyển chọn trong giáo xứ để cộng tác với cha sở, có vai trò hoạt động đối nội và đối ngoại, là cầu nối giữa cha sở và mọi thành phần giáo dân hoặc cá nhân, tổ chức ngoài xã hội; hơn nữa để phát triển giáo xứ về mọi mặt; quy tụ và mời gọi người giáo dân cộng tác vào công việc của giáo xứ trong đó có đoàn thể CGTH, cùng nhau chu toàn nhiệm vụ tông đồ theo đường hướng của Giáo hội và ánh sáng Tin Mừng, nên đoàn thể CGTH cần phải kết thân, làm quen với các thành viên HĐMVGX.
  • Đối thoại: là phương thức để đoàn thể và HĐMVGX thấu hiểu nhau trong tình huynh đệ. Cần trao đổi những vấn đề liên quan đến công việc của giáo xứ phân công cho hội đoàn mình phụ trách trong tinh thần xây dựng và cầu tiến; là thành viên đoàn thể CGTH phải biết khiêm nhượng, đón nhận ý kiến và sự hướng dẫn của HĐMVGX, cho dù có gặp nhiều khó khăn trở ngại, thì tất cả mọi công tác được phân công phân nhiệm sẽ mau chóng đạt kết quả.
  • Cộng tác: Là nhiệm vụ cần thiết của đoàn thể CGTH  trong mối tương quan với HĐMVGX. Khi giáo xứ cần sự cộng tác của chúng ta để trợ giúp công tác phục vụ các  lễ thường xuyên trong năm hoặc lễ đặc biệt, lễ đột xuất trong giáo xứ; đoàn thể phải cộng tác với tinh thần sẵn sàng, không ngại khó; huy động mọi khả năng sẵn có của mình để việc cộng tác đạt được kết quả tốt nhất. Điểm cần nhấn mạnh là giới thiệu thành viên ưu tú của đoàn thể mình đứng vào hàng ngũ HĐMVGX, tham gia cộng tác trực tiếp vào công việc chung.
  • Đoàn kết yêu thương: Đoàn thể CGTH nên tạo điều kiện để có cơ hội  tiếp xúc với HĐMVGX, mối tương quan hợp tác đoàn kết yêu thương sẽ giúp xóa bỏ hàng rào ngăn cách giữa các thành viên. Nhờ đó lửa Tình Yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu được lan tỏa rộng khắp.

Kỳ sau: MỐI TƯƠNG QUAN THỨ BA: Các đoàn thể trong giáo xứ.

                                                                                          TGP Sàigòn, ngày 01/03/2021