THEO CHÂN ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

Thông tin từ Lm. Giuse Nguyễn Xuân Quang SDB – Università Pontificia Salesiana – Roma

CÁC BUỔI TIẾP KIẾN THỨ TƯ HÀNG TUẦN CỦA ĐỨC THÁNH CHA

– Trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến sáng thứ Tư 16/12, tiếp tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện, Đức Thánh Cha trình bày về đề tài kinh nguyện chuyển cầu. Đức Thánh Cha nói rằng khi chúng ta tìm nơi thanh vắng để cầu nguyện theo gương Chúa Giêsu, chúng ta không trốn tránh nhu cầu của tha nhân, nhưng để mở rộng trái tim trước những đau khổ và nước mắt của họ. Giáo hội có sứ vụ chuyển cầu cho tất cả, đặc biệt những người đau khổ, những người không biết cách cầu nguyện, hay những người lầm đường lạc lối. Và đây là nhiệm vụ đặc biệt của những người có trách nhiệm như cha mẹ, thầy cô, linh mục. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho nhau. Điều này mang lại điều tốt cho tất cả chúng ta.

– Trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến sáng thứ Tư 23/12, khi lễ Giáng sinh đã rất gần, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng bài giáo lý trong buổi tiếp kiến chung này để nhắc các tín hữu về ý nghĩa của lễ Giáng sinh và để chúc mừng Giáng sinh. Đức Thánh Cha nói rằng các mục đồng đã nghe các thiên thần loan báo tin vui Chúa giáng sinh và họ đã lên đường tiến về Bêlem để tìm kiếm và gặp gỡ Chúa Giêsu, ánh sáng vĩnh cửu của Thiên Chúa chiếu tỏa trên thế giới. Ngài nhắc rằng lễ Giáng sinh mời gọi chúng ta vượt qua não trạng thế gian thường khiến chúng ta mù quáng, để hiểu được điều cốt lõi trong đức tin của chúng ta: Ngôi Lời đã mặc lấy xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa giao thoa với lịch sử của chúng ta và mở ra con đường cho một tương lai tốt đẹp hơn. Năm nay giữa đại dịch toàn cầu, lễ Giáng sinh có thể giúp chúng ta nhận được niềm hy vọng mà Chúa Giêsu Hài Nhi mang lại cho chúng ta. 

– Buổi tiếp kiến chung cuối cùng của Đức Thánh Cha trong năm 2020 vào sáng 30/12 vẫn được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Thư viện Dinh Tông tòa. Trong bài giáo lý, Đức Thánh Cha tiếp tục trình bày về đề tài cầu nguyện, với chủ đề lời cầu nguyện tạ ơn.

Dựa trên đoạn Tin Mừng theo thánh Luca thuật lại câu chuyện người phong cùi duy nhất trong số 10 người được lành bệnh quay trở lại tạ ơn Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha nhắc đến tầm quan trọng của lòng biết ơn. Nó cho thấy sự khác biệt lớn giữa những tấm lòng biết ơn và những tấm lòng không biết ơn; giữa những người coi mọi thứ là công sức của họ và những người đón nhận mọi thứ như ân sủng. Lời tạ ơn của Kitô hữu xuất phát từ lòng biết ơn tình yêu của Thiên Chúa được mặc khải qua sự Nhập thể của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa và Đấng Cứu độ của chúng ta. Các trình thuật Tin Mừng về việc giáng sinh của Chúa Kitô cho chúng ta thấy cách đón nhận Đấng Cứu Thế đến của các tâm hồn tin tưởng và cầu nguyện cho lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện.

Đức Thánh Cha cầu chúc rằng việc cử hành lễ Giáng sinh của chúng ta được ghi dấu bằng lời cầu nguyện tạ ơn vì ân sủng cứu độ của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên thế giới của chúng ta. Và xin cho những lời tạ ơn này giúp chúng ta có thể mang niềm vui và hy vọng của Tin Mừng cho những người xung quang chúng ta, đặc biệt là những anh chị em nghèo khổ nhất.

– Trong buổi đọc kinh Truyền Tin ngày lễ Hiển Linh 6/1 Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu loan báo Tin Mừng bằng cách để cho ánh sáng tình yêu của Chúa chiếu tỏa nơi chúng ta để người khác được thấy ánh sáng của Chúa. ĐTC Phanxicô: Hãy để ánh sáng Chúa Kitô chiếu sáng trong tình yêu.