GĐPTTTCG giáo phận Bùi Chu: Sinh hoạt cuối năm

                                                                                                                     Vũ Minh Tâm

Kết thúc năm phụng vụ của giáo hội với đại lễ Chúa Kitô vua vũ trụ, cũng là quan thầy đệ nhị của đoàn thể GĐPTTTCG Việt Nam. Với GĐPTTTCG giáo phận Bùi Chu, nhiều cấp giáo hạt; xứ đoàn, đã tổ chức các việc đạo đức để mừng lễ bổn mạng. Dịp này, một số hạt và xứ đoàn tổ chức hội họp để nhìn lại hoạt động của đoàn thể trong một năm và đề ra phương hướng của hoạt động trong năm mới.

Hạt Tương Nam:

Ngày 20.11.2020 dưới sự chủ trì của anh Phaolô Nguyễn Khắc Khoan, Trưởng BCH GĐPTTTCG hạt Tương Nam, BCH giáo hạt cùng BCH các xứ đoàn đã tổ chức hội nghị tổng kết năm, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động chung của giáo hạt. Về tham dự có đại diện thường vụ BCH GĐPTTTCG giáo phận Bùi Chu; ông cố Giuse Trần Thế Việt và ông cố Phêrô Nguyễn Trung Định.

Sau xin ơn thánh hóa, là báo cáo của anh trưởng ban Phaolô Nguyễn Khắc Khoan. Trong báo cáo nêu rõ: tổng số hiện có 1.396 đoàn viên trong hạt. Mặc dù trong năm dịch bệnh hoành hành, song các xứ  đoàn vẫn duy trì được mọi hoạt động theo nội quy của đoàn thể trong các sinh hoạt đạo đức. Tham gia các sinh hoạt chung của đoàn giáo phận. Ủng hộ 3.648.000đ tiền niên niễm. Ủng hộ đại chủng viện Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu được 500.000đ. cứu trợ lũ lụt miền Trung 2.000.000đ. Dâng hiến thánh đường và hỗ trợ đoàn thể 13.000.000đ. Sau báo cáo tổng kết năm 2020, và phương hướng năm 2021 là tham luận của các xứ đoàn và các đại biểu tham dự. Hội nghị đã kết thúc vào hồi 11h 30 phút cùng ngày.

Hạt Tứ Trùng:

Dưới sự hướng đạo của cha Giuse Đinh Quang Thành, linh hướng GĐPTTTCG hạt Tứ Trùng, ngày 07.12.2020, GĐPTTTCG giáo hạt Tứ Trùng đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020 của đoàn thể và thống nhất phương hướng cho hoạt động năm 2021, với sự chủ tọa của anh trưởng Tôma Nguyễn văn Thế. Sự hiện diện của cha linh hướng giáo hạt Giuse Đinh Quang Thành. Về dự hội nghị tổng kết còn có quý anh trong thường vụ BCH GĐPTTTCG giáo phận Bùi  Chu.

Sau giờ kinh khai mạc là báo cáo tổng kết năm và dự thảo phương hướng hoạt động của cấp giáo hạt trong năm 2021, do anh Giuse Vũ Minh Tân, Phó nội vụ giáo hạt trình bày. Trong năm 2020, hạt đã thành lập được 02 xứ đoàn mới là Xuân Hòa và Tây Mỹ. Nâng số xứ đoàn lên là 05 xứ đoàn, với tổng số là 800 đoàn viên. Trong đó đoàn viên đã tuyên hứa là 559 đoàn viên và 241 đoàn viên đang trong thời gian tìm hiểu.

Tham dự chầu Thánh Thể; Thánh lễ; và các buổi sinh hoạt, đoàn viên trong hạt tham dự đạt 76,15 %. Hạt đã tổ chức thăm nhà hưu dưỡng các Lm. giáo phận Bùi Chu tại nhà hưu Xuân Hóa. Tổ chức hành hương viếng và tổ chức Thánh lễ tại nhà dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu để lãnh ơn Toàn xá nhân nhà dòng kỷ niệm 350 năm thành lập. Trong năm, đã ủng hộ tiền niên liễm giáo phận được 1.950.000đ. Ủng hộ đại chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu 3.790.000đ. Cứu trợ lũ lụt miền trung 3.000.000đ. Thăm bệnh nhân, giúp đỡ người nghèo khó khăn, dâng hiến Thánh đường, ủng hộ đoàn thể và các bác ái khác tổng là 26.870.000đ.

Trong phương hướng, BCH giáo hạt đã kêu mời mỗi xứ đoàn thành lập một đội dâng hoa Thánh Tâm với một bản hoa đồng nhất. Kế đến là tham luận của đại diện các xứ đoàn trong giáo hạt và lời phát biểu của cố Giuse Trần thế Việt, thay mặt cho thường vụ ban chấp hành giáo phận động viên hội nghị và GĐPTTTCG hạt Tứ Trùng đã có những bước tiến mạnh mẽ trên đường làm tông đồ cho Thánh Tâm Chúa. Đặc biệt trong việc phát triển đoàn thể, với 02 xứ đoàn mới được thành lập trong năm 2020.

Trước kết thúc hội nghị là lời huấn dụ của cha linh hướng giáo hạt Giuse Đinh Quang Thành. Ngài đã có lời chia sẻ điều cốt lõi của việc sinh hoạt đoàn thể: “Nếu ta không hết lòng yêu mến Chúa thì sao ta làm tông đồ cho Chúa được…". Cha cũng hoạch định và hội nghị đã thống nhất cho các hoạt động của GĐPTTTCG hạt năm 2021. Cha đã cùng anh chị em dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm. Hội nghị đã kết thúc hồi 11h30 cùng ngày.

Xứ đoàn Quế Phương:

Ngày 22.11.2020, hội nghị tổng kết năm của xứ đoàn Quế Phương, hạt Kiên Chính đã được tổ chức tại trung tâm mục vụ của giáo xứ, với sự chủ trì của anh trưởng xứ đoàn Giuse Phạm Văn Xiềng. Có sự hiện diện của cha linh hướng xứ đoàn Vinhsơn Vũ Đình Cống và quý thầy giáo xứ. Về dự hội nghị tổng kết cùng anh chị em xứ đoàn Quế phương còn có quý anh trong ban chấp hành GĐPTTTCG giáo phận Bùi Chu và đại diện ban hành giáo giáo xứ Quế Phương.

  Xứ đoàn Quế Phương, là xứ đoàn nổi bật nhất của hạt Kiên Chính trong mọi hoạt động. Năm nay cũng vậy, với tổng số 176 đoàn viên, nhưng ban chấp hành đã nhiệt tình khêu gợi lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa và kêu mời sự nhiệt tình của các nhà hảo tâm để mua sắm; phục vụ các hoạt động của đoàn như: tượng, tòa Thánh Tâm Chúa, tượng Chúa Kitô Vua vũ trụ để phục vụ các cuộc rước của đoàn. Xứ đoàn đã tổ chức cho anh chị em đoàn viên hành hương về dự Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa tại giáo xứ đền Thánh Gia Thất Kiên Lao cùng với GĐPTTTCG giáo phận. Tổ chức suy niệm đàng Thánh giá trọng thể xung quanh thánh đường giáo xứ.

Các việc đạo đức khác do xứ đoàn tổ chức có tới gần 90% đoàn viên tham dự. Ủng hộ niên niễm giáo phận 762.000đ. Ủng hộ đại chủng viện Bùi Chu 1.200.000đ. Cứu trợ lũ lụt miền trung 1.000.000đ. Làm bác ái xã hội khác tổng 6.153.000đ. Trước khi hội nghị kết thúc, thay mặt cha linh hướng, thầy xứ đã phát biểu động viên và ghi nhận các việc đạo đức mà xứ đoàn đã làm được trong năm. Thay mặt hội đồng giáo xứ ông trùm chánh đã phát biểu động viên hội nghị nói riêng và xứ đoàn nói chung. Hội nghị đã kết thúc vào hồi 11h30 phút cùng ngày.

Xứ đoàn Quần Phương:  Được hướng đạo của cha tổng linh hướng GĐPTTTCG giáo phận Bùi chu, cũng là cha linh hướng GĐPTTTCG xứ đoàn Quần Phương. Xứ đoàn đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020. Đồng thời xứ đoàn đã bầu ra tân BCH khóa 2020-2024 với 10 thành viên trong ban.

Ngày 04.12.2020, vào hồi 15h30, nhằm ngày thứ Sáu đầu tháng; cha Đaminh Nguyễn văn Vàng chủ tế. Trong Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa hôm nay, tân BCH GĐPTTTCG xứ đoàn Quần Phương đã long trọng tuyên hứa và nhận lời sai đi của cha Đaminh, trước sự hiện diện của BCH GĐPTTTCG giáo phận Bùi Chu và giáo hạt Quần Phương; ban phụng vụ giáo xứ Đền Thánh Tử Đạo Quần Phương và cộng đoàn tham dự. Sau lời sai đi của cha chủ tế, tân BCH GĐPTTTCG xứ đoàn Quần Phương đã chính thức ra mắt cộng đoàn.

Trước kết lễ, anh Giuse Nguyễn văn Đễ, nguyên đoàn trưởng khóa trước có lời cám ơn và tri ân cha linh hướng Đaminh cùng các quý chức và cộng đoàn. Đồng thời, thay mặt cho BCH khóa mới nói lên tâm tình của mình; cậy nhờ sự chỉ giáo của cha linh hướng, sự giúp đỡ của các quý chức và cộng đoàn trong sứ vụ mới của mình. Thánh lễ đã kết thúc vào lúc 16h30 phút.         

                                        CHÚC MỪNG

Cha tổng linh hướng và BCH GĐPTTTCG GP Bùi Chu hân hoan chúc mừng Tân BCH GĐPTTTCG xứ đoàn Quần Phương, hạt Quần Phương

Nhiệm kỳ 2020 – 2024

Linh hướng: Lm, Đaminh Nguyễn văn Vàng

1/ Đoàn trưởng: Ông Vương Văn Điến

2/ Phó nội vụ: Bà Maria Lê Thị Linh

3/ Phó ngoại vụ: Bà Maria Nguyễn Thị Thư

4/ Thơ ký:  Ông Đaminh Hoàng Trùng Dương

5/ Thủ quỹ: Bà Maria  Vũ Thị Tính

Cùng 05 ủy viên BCH                                                                                          

Hạt Thức Hóa – Xứ đoàn Mộc Đức:

Hàng năm GĐPTTTCG hạt Thức Hóa đều tổ chức suy niệm đàng Thánh Giá Chúa luân phiên ở các xứ đoàn trong giáo hạt. Năm nay, do đại dịch Corona nên các buổi hành hương suy niệm đàng Thánh Giá Chúa được tổ chức muộn hơn theo dự kiến.

Hồi 15 giờ, ngày 11.12.2020 vừa qua, tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Mộc Đức, GĐPTTTCG hạt Thức Hóa và xứ đoàn Mộc Đức; với hướng đạo của cha Gioakim Ngô văn Mạnh chính xứ Mộc Đức và là cha linh hướng GĐPTTTCG xứ đoàn Mộc Đức, đoàn đã tổ chức đi suy niệm đàng Thánh Giá trọng thể ngoài nhà thờ, trong khuôn viên thánh đường giáo xứ. Với sự đồng hành của cha Gioakim; các quý chức giáo xứ Mộc Đức; BCH GĐPTTTCG hạt Thức Hóa, đoàn viên các xứ đoàn trong giáo hạt; hội kèn đồng và cộng đoàn giáo xứ tham dự. Cùng tham dự suy niệm đàng Thánh Giá còn có quý anh trong BCH GĐPTTTCG giáo phận Bùi Chu tham dự. Sau suy niệm đàng Thánh Giá là Thánh lễ trong ngày thứ Sáu tuần II mùa vọng do cha Gioakim chủ tế.

Xứ đoàn Xuân Phong hạt Tứ Trùng:

GĐPTTTCG Xứ đoàn Xuân Phong Hạt Tứ Trùng  giáo phận Bùi Chu được thành lập ngày 03.11.2017 tại giáo họ Xuân Phong – giáo xứ Xuân Hóa – hạt Tứ Trùng; với cha linh hướng Laurenxô Vương Thế Hùng; Xứ đoàn trưởng anh Vinhsơn Mai văn Thủ cùng 08 anh chị em khác trong ban chấp hành với 86 đoàn viên. Tuy mới thành lập, nhưng đây là một xứ đoàn nổi bật  của giáo hạt Tứ Trùng về mọi mặt. Nội quy và hướng đạo của cha linh hướng Laurensô và đoàn các cấp là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của BCH xứ đoàn.

Từ ngày thành lập, năm nào xứ đoàn cũng thường xuyên làm bác ái, nhưng tập trung vào hai dịp chính là lễ Chúa Kitô Vua quan thầy đệ nhị của đoàn thể và dịp tết nguyên đán. Nguồn kinh phí được huy động khởi đầu ngay từ các thành viên trong BCH xứ đoàn và các nhà hảo tâm.

Năm nay, ngày 13.12.2020, xứ đoàn Xuân Phong đã dâng lên Chúa Kitô vua và đón mừng ngày Chúa đến thông qua anh chị em xung quanh mình, những người cần giúp đỡ, không phân biệt tôn giáo; với 45 phần quà trị giá 5.300.000đ. Đồng thời hỗ trợ một cá nhân bị tai nạn hiểm nghèo 2.200.000đ.

Lúc 15 giờ, cha Laurenxô đã có lời động viên ban chấp hành GĐPTTTCG và anh chị em xứ đoàn đã có những việc làm đầy ý nghĩa. Chắc chắn sẽ làm đẹp lòng Chúa và cầu mong những việc làm tốt đẹp này sẽ được phát huy trong xứ đoàn Xuân Phong.

Thay mặt cho xứ đoàn, cha Laurenxô đã trao những phần quà đầu tiên cho những quý ông bà được nhận quà hôm nay. Với những phần quà trên tay, trong niềm vui rạng rỡ; họ hiểu rằng: chính tình yêu của Thánh Tâm Chúa đã đem lại niềm vui cho họ. Nhưng một vài người, nhất là mấy vị không cùng tôn giáo cũng thể hiện đôi nét suy tư và nói với nhau “năm nay Noel đến sớm hơn…".

Ban chấp hành GĐPTTTCG xứ đoàn Xuân phong xin cám ơn và tri ân quý nhà hảo tâm đã giúp đỡ xứ đoàn trong dịp làm bác ái này:

Ông bà Vinhsơn & Maria Mai Văn Thủ đoàn trưởng xứ đoàn  : 1.000.000đ

Ông bà Giuse & Maria Đinh Văn Tưởng ủy viên tuyên huấn   :1.000.000đ

Ông bà Giuse &  Maria Bùi Văn Soạn                                       : 1.000.000đ

Bà  Maria Mai Thị Hòa                                                           : 1.200.000đ

Bà  Maria Nguyễn Thị Tuyết – Vạn                                            :    500.000đ

Bà  Maria Mai Thị Sáng                                                             :    500.000đ

Bà  Maria Lê Thị Tòng                                                               :    500.000đ

Cùng các nhà hảo tâm khác. Nguyện xin Thánh Tâm Chúa ban nhiều ơn lành xuống cho quý vị và gia đình.

[slideshow_deploy id=’6297′]