BCH GĐPTTTCG TGP SÀI GÒN SINH HOẠT THƯỜNG KỲ THÁNG 12 NĂM 2020

                                                                                      Truyền thông GĐPTTTCG TGPSG

Sau nửa giờ chầu Thánh Thể tại nhà thờ Thái Bình, giáo hạt Xóm Mới do linh mục Giuse Đỗ Mạnh Cường – chánh xứ giáo xứ Thái Bình kiêm linh hướng GĐPTTTCG giáo hạt Xóm Mới – chủ sự. Buổi họp thường kỳ của BCH GĐPTTTCG TGP Sàigòn diễn ra lúc 09g thứ Bảy, ngày 12.12.2020 tại hội trường giáo xứ Thái Bình.

Buổi họp do linh mục linh hướng GĐPTTTCG giáo hạt Xóm Mới chủ tọa cùng với BCH GĐPTTCG TGPSG và trên 20 thành viên đến từ BCH GĐPTTTCG 14 giáo hạt thuộc TGPSG.

1- Chia sẻ của cha Giuse Đỗ Mạnh Cường:

GĐPTTTCG TGPSG là đoàn thể lớn, có tổ chức vững vàng, chặt chẽ và có quá trình hoạt động tốt. Hy vọng tương lai sẽ phát triển thêm nhiều về số lượng cũng như chất lượng trong hoạt động, đồng thời mở rộng đến các giáo phận bạn. Ước mong mỗi chúng ta cố gắng lan tỏa đem Chúa đến với mọi người. Ngài nhắc nhở:

– Đức TGM Giuse đã có lời cảnh báo về tình trạng xuống cấp đạo đức của xã hội hôm nay. Chúng ta cần nỗ lực sống đạo sao cho thật tốt và bộc lộ cho mọi người với niềm tự hào về lối sống đạo tích cực của người Kitô hữu.

– Đừng ngộ nhận mà lầm các ơn Chúa ban theo cám dỗ của ma quỷ như nhóm trừ quỷ Bảo Lộc, không vâng phục đấng bản quyền, đi sai đường hướng của Giáo hội.

2. Báo cáo sinh hoạt của BCHGĐPTTTCG giáo hạt Xóm Mới năm 2020

Anh Đaminh Trần Tiến Công, Trưởng ban BCH GĐPTTTCG giáo hạt Xóm Mới báo cáo:

– GĐPTTTCG giáo hạt Xóm Mới hiện có 11 xứ đoàn/15 giáo xứ với 1829 Đv (1066 nam + 763 nữ). Hiện có 5 xứ đoàn thay đổi cha linh hướng là xứ đoàn Hà Nội Hợp An, Nữ Nương Hòa Bình, Trung Bắc và Tử Đình.

– BCH giáo hạt họp 3 tháng/lần vào lúc 15 giờ thứ Năm tuần 3 trong tháng cuối quý tại Gx Thái Bình, có cha linh hướng hạt đồng hành. Thay cho phiên họp hằng tháng bằng việc phổ biến thông tin sau các giờ chầu của cấp hạt mỗi thứ Năm đầu tháng.

– Các Xđ đều có tổ chức hoạt động Tôn Vương và Đền tạ.

– Có tổ chức lễ mừng Thánh Tâm Chúa và thâu nhận đoàn viên mới trong tháng Sáu tại các xứ đoàn

– Mừng lễ Kytô vua, bổn mạng GĐPTTTCG cấp hạt trong tháng 11 tại Gx Tử Đình.

– Thăm các cha hưu, đóng góp cứu trợ bão lụt miền Trung 39.030.000đ.

– Định hướng: Phát triển thêm 4 giáo xứ chưa có đoàn thể GĐPTTTCG và tiếp tục phát triển thêm đoàn viên.

3– Báo cáo của BCH GĐPTTTCG các giáo hạt:

Nối tiếp, các giáo hạt Bình An, Gia định, Hóc Môn, Tân Sơn Nhì và Thủ Thiêm báo cáo sinh hoạt của giáo hạt mình. Tất cả đều tập trung vào việc phát triển thêm xứ đoàn và đoàn viên; Tôn Vương gia đình, thực thi bác ái, giúp các giáo điểm truyền giáo… đặc biệt là tích cực đóng góp cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

4. Báo cáo của GĐPTTTCG BCH TGP:

a/ Anh Giuse Huỳnh Bá Song, Phó ngoại vụ:

– Hoạt động của BCH là do tập thể điều hành chứ không lệ thuộc vào cá nhân, vì thế mọi thành viên trong BCH cần chủ động triển khai công tác khi có thành viên trong BCH vắng mặt.

– Các cấp phải tổ chức phiên họp trù bị của ban Thường vụ (ban Thường trực) trước ngày họp toàn BCH để chuẩn bị những thông tin hoạt động cần triển khai.

– Các cấp đều phải có họp hàng tháng để thúc đẩy các hoạt động cho đều đặn. Không thể tổ chức họp 3 tháng hoặc 6 tháng/1lần với bất kỳ lý do gì, dẫn đến tình trạng đình trệ tiến trình công tác.

– Các hạt cần báo cáo về định hướng phát triển của năm tới, để Ban Phát triển GP có hướng gắn kết hỗ trợ.

b/ Anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh, Phó nội vụ:

– Các chương trình hoạt động của cấp GP phải được cấp hạt kịp thời triển khai về các Xđ hằng tháng trong các phiên họp.

– Nhiệm vụ của đoàn thể là giới thiệu Thánh Tâm Chúa đến mọi người, do vậy hoạt động Tôn Vương, Đền tạ tại các gia đình trong Gx là công việc chính yếu mà các Xđ cần phải có chương trình nỗ lực thực hiện.

– Chương trình thường huấn cấp Gp thực hiện mỗi năm từ 1 đến 2 lần. Tuy nhiên hằng tháng Ban Huấn luyện Tông đồ có hướng dẫn tham khảo học tập; chia nhỏ các phần của chủ đề. Các Xđ cần thường xuyên triển khai tài liệu này đến tận các Đv, để liên tục sâu chuỗi toàn tập của mỗi đề tài.

5. Học tập:

Anh Giuse Nguyễn Đức Xinh, Ban HLTĐ trình bày đề tài “Cộng tác với giáo hội địa phương-phần 1”. Anh nói về mối tương quan thứ nhất với linh mục chánh xứ. Đoàn viên cần có thái độ và những cách ứng xử cụ thể: Kính trọng – Vâng phục – Đối thoại – Cộng tác – Thường xuyên tiếp xúc .

6. Đúc kết:  

Sau khi cảm ơn cha linh hướng GĐPTTTCG giáo hạt Xóm Mới và mọi người hiện diện, nhắc nhớ về các ngày lễ trọng sắp đến, anh Giuse Trịnh Văn Tiến, Trưởng BCH GĐPTTTCG TGPSG đúc kết:

– Đề nghị các hạt cần chú trọng việc học tập chủ đề hằng tháng của GP và triển khai về các Xđ đến tận các Đv.

– Triển khai chương trình và phân công Thánh lễ tạ ơn năm 2020 của đoàn thể GĐPTTTCG TGP (theo phụ bản đính kèm). Các hạt nhận cộng tác theo sự phân công đã định.

– Về công tác phát hành nội san Lửa Mến cho năm 2021, các hạt nộp báo cáo số lượng đăng ký của từng Xđ, và rà soát các lý do tăng giảm hoặc không sử dụng. Mời gọi tăng số lượng sử dụng. Không viện lý do không xác đáng để từ chối.

– Trong tháng qua hạt Tân Sơn Nhì triển khai công tác tốt khi anh trưởng lâm bệnh và hạt Thủ Thiêm làm rất tốt công tác bác ái, hội họp, tái lập và mời gọi liên kết các Xđ. Hai đơn vị đã mang nhiều nét tích cực hoạt động đạt hiệu quả. Mong hạt Thủ Đức là hạt mạnh và các hạt khác cùng vươn lên bắt nhịp với 2 hạt này.

– Kết quả vận động cứu trợ bão lụt miền Trung nay đã đạt kết quả khả quan. Hiện đã nhận được tổng cộng 375.100.000đ gồm: từ các GP 145.990.000đ; các giáo hạt trong Gp Sàigòn 174.510.000đ; các nhà hảo tâm trong Gp SG 54.600.000đ; và đang tiếp tục thu nhận. Dự kiến Ban TV TGP sẽ kết hợp GĐPTTTCG VN chuyển 1.000 phần quà (500.000đ/phần) đến các xứ đoàn cần hỗ trợ (tại Gp. Huế) sau cơn bão lụt, tổ chức đi bác ái vào các ngày 28-29-30/12.2020.

– Sơ kết vận động giúp xây dựng nhà thờ Tam Bảng (Campuchia) hiện được 27.000.000đ và 387 USD. Mời gọi các hạt tiếp tục vận động.

– Hoạt động Tôn Vương: Lần sau xin các hạt có báo cáo về tình hình hoạt động Tôn Vương + Đền tạ trong hạt và các Xđ. Chú ý đến các Xđ chưa tổ chức hoạt động này.

– Tổ chức thăm viếng cha hưu tháng tới: Thứ Bảy, ngày  02.01.2021 tại Nhà hưu các linh mục dòng Chúa Cứu Thế, số 38, Kỳ Đồng, Q.3 và Hội dòng MTG Thủ Thiêm, giáo hạt Tân Định và Hóc Môn phụ trách.

– Thông báo họp thường kỳ giáo phận tháng 01.2021: Tổng kết hoạt động năm 2020 và tham dự Thánh lễ tạ ơn bắt đầu vào lúc 9g ngày thứ Bảy 09.01.2021 tại giáo xứ Thủ Thiêm, giáo hạt Thủ Thiêm. Địa chỉ: Số 58 – đường Cây Bàng – khu phố 1 –  P. Thủ Thiêm – Q. 2. Liên hệ: anh Phaolô Phạm Hoàng Sơn, Trưởng BCH GĐPTTTCG giáo hạt Thủ Thiêm – số ĐT: 0907 708 182.

7. Báo cáo quỹ: Chị thủ quỹ Rosa Nguyễn Thị ThanhThủy báo cáo thu chi từ ngày 31.11.2020 đến ngày 30.11.2020. Chị nhắc nhớ:

– Các hạt và Xđ hoàn tất quỹ Phát triển đoàn thể năm 2020.

– Báo cáo mới thu nhận thêm về cứu trợ bão lụt nơi các giáo hạt: Gò Vấp, Hóc Môn, Thủ Đức, Bình An, tổng cộng được 94.620.000đ.

8. Nhắc nhở:

+ Anh Giuse Huỳnh Bá Song:

– Đoàn thể chúng ta cần nhìn lại về tổ chức Tổng kết hoạt động hằng năm. Trong việc này hiện nay vì lơ là mà chúng ta đang bị tụt hậu so với các Gp bạn.

– Nội san Lửa Mến là nguồn tài liệu căn bản để huấn luyện cho toàn thể Đv trong đơn vị của mình. Chí ít là các thành viên BCH các cấp phải theo dõi để nắm rõ hoạt động của đoàn thể trong tháng qua. Mời gọi sự cộng tác tin tức bài viết từ các nơi để nội dung ngày càng phong phú.

– Việc cứu trợ bão lụt chúng ta không thể đứng bên lề xã hội với danh xưng là một đoàn thể lớn. Cần xắn tay chia sẻ với Gp Huế, để được chạm đến trái tim mang nỗi đau của những người bất hạnh, và tỏ tình hiệp thông trong đoàn thể.

– Trên tinh thần tri ân các ân nhân đã đóng góp tích cực hỗ trợ hoạt động của đoàn thể, các hạt đề xuất danh sách ân nhân mời tham dự Thánh lễ tạ ơn ngày 09/01/2021 về BCH TGP.

+ Ban Thư ký (A. Minh Sơn) thông tin:

– Mẫu Báo cáo 6 tháng cấp hạt mang ý nghĩa hướng dẫn nhiều mặt hoạt động của đoàn thể. Trong đó có những điều mà các đơn vị chưa làm hoặc không biết để thực hiện. Đề nghị các hạt thực hiện giúp cho Ban Thư ký có cơ sở tổng kết hoạt động trong năm.

– Đã lập nhóm ‘Group BCH GĐPTTTCG các hạt’ trên trang Zalo, nhằm mục đích trao đổi thông tin từ giáo phận đến các hạt cho nhanh chóng. Đề nghị quý anh chị không tự ý đăng những tin ngoài mục đích này.

9. Bế mạc: Phiên họp kết thúc lúc 11g00 cùng ngày. Các thành viên cùng đọc kinh bế mạc và nhận phép lành từ cha Giuse.

[slideshow_deploy id=’6204′]