GĐPTTTCG TGP SÀGÒN: BUỔI THƯỜNG HUẤN CUỐI NĂM 2020

                                                                                    Tin: Pet. Minh Sơn – Ảnh: Phạm Trụ

Sáng ngày 28.11.2020, Ban Chấp hành (BCH) GĐPTTTCG Tổng giáo phận (TGP) Sàigòn đã tổ chức buổi thường huấn cuối năm 2020 tại nhà thờ giáo xứ An Nhơn, giáo hạt Xóm Mới. Thành viên tham dự khoảng 250 người, bao gồm BCH các cấp và đoàn viên thuộc 14 giáo hạt trong TGP Sàigòn.

Đề tài học tập hôm nay là tìm hiểu các nghi thức phụng vụ cơ bản trong Thánh lễ và chầu Thánh thể, áp dụng trong sinh hoạt của đoàn thể GĐPTTTCG. Giảng viên: cha Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ, chính xứ giáo xứ An Nhơn, giáo sư đại chủng viện Sàigòn, nguyên Phó Tổng linh hướng GĐPTTTCG TGP Sàigòn.

Trong suốt thời gian 120 phút, cha Vinhsơn đã chia sẻ cùng các học viên bằng tâm tình thân thương gần gũi, có chút vui nhộn hài hước, tạo chú ý lắng nghe của mọi người bằng sự thích thú. Dự kiến thời gian là 90 phút, nhưng cha đã chìu lòng mọi người để thêm 30 phút tâm tình giải đáp các thắc mắc.

Qua bài học hôm nay, các học viên đã nắm bắt được các điều cơ bản sau đây:

1- Trong nhiệm vụ truyền giáo, đừng đề cao tôn giáo của mình để ép buộc người khác phải theo, biến việc mời gọi người theo Chúa là một thành tích. Cần vận động trên tinh thần ‘Chúa gọi’ và xác tín niềm tin với với 3 ơn gọi: tìm kiếm bằng lương tri tự nguyện theo Chúa (ơn gọi minh nhiên); qua gương sáng của người sống đạo dẫn dắt người khác biết Chúa (không thành kiến với người ngoại đạo, nên tỏ ra thân thiện với mọi người); tạo điều kiện cho người khác gặp gỡ Chúa.

2- Không gọi là ‘đi lễ’ mà là ‘đi gặp gỡ Chúa’ hoặc ‘tham dự bữa tiệc thánh’. Bàn tiệc Lời Chúa (giảng đài), bàn tiệc Thánh thể (bàn thờ).

3- Người theo đạo sau khi nhận được bí tích thanh tẩy sẽ trở nên con Thiên Chúa, mặc nhiên là anh chị em trong gia đình của Thiên Chúa, được hưởng phúc lộc Chúa ban và quyền lợi của Giáo hội ngang như mọi người Kytô hữu.

4- Câu xướng của linh mục trong Thánh lễ ‘Chúa ở cùng anh chị em’, với lời đáp ‘và ở cùng cha’ đã xác tín linh mục là người đại diện Chúa, là đầu Hội thánh, mà cộng đoàn là chi thể; tất cả đều sum họp trong gia đình Thiên Chúa. Điều này diễn tả mầu nhiệm Giáo hội.

5- Không đi lễ nhà thờ là tự mình khước từ sự chăm sóc của Thiên Chúa, tự cách ly khỏi gia đình Giáo hội.

6- Đọc kinh chung là trò chuyện với Chúa cách chung bằng lời, cùng lời kinh và cung giọng, diễn tả sự hiệp nhất và đức tin chung của toàn Giáo hội. Không cần phải đọc nhiều kinh, nhưng phải đọc cách khoan thai và có sự suy gẫm trong từng lời kinh nguyện, không chia trí với những việc xảy ra bên ngoài.

7- Cầu nguyện là trò chuyện với Chúa cách riêng. Lời cầu nguyện trước Chúa có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người được nghe, đạt hiệu quả biến đổi gấp nhiều lần, hơn là dùng quyền hạn để răn đe.

Trước giờ giải lao, cha Vinhsơn đã ưu ái tặng cho mỗi thành viên một tập sách chầu Thánh thể do chính ngài biên soạn, và đã được Tòa giám mục Sàigòn cùng các linh mục trong giáo phận đồng tình ủng hộ. Nội dung sách chầu bao gồm: – Các hướng dẫn của Hội thánh khi chầu Thánh thể – Cấu trúc tổng quát giờ chầu Thánh thể – 20 mẫu chầu Thánh thể gợi ý. Những hướng dẫn và giải đáp của cha để thực hiện giờ chầu như sau:

8- Mỗi khi đến với Chúa Giêsu Thánh thể là chúng ta được gặp gỡ Chúa và được Chúa nuôi dưỡng làm cho lớn lên. Không được phép chầu Thánh thể trước Thánh lễ. Nơi các giáo xứ có nhà chầu riêng thì không bị lệ thuộc điều này.

9- Không được đọc các kinh cầu Chúa Thánh Thần, tôn vinh Đức Mẹ, các Thánh, cầu cho các linh hồn… trong lúc Mình Thánh Chúa đã được đặt trên bàn thờ (chầu Thánh thể), kể cả các giờ chầu luân phiên. Điều này chỉ được phép khi ‘viếng Thánh thể’ (Mình Thánh Chúa ngự trong nhà tạm). Các kinh và bài hát được đọc hát trước Mình Thánh Chúa trong giờ chầu đều có ghi trong sách, kể cả được phép lần hạt Mân côi, cầu cho Đức giáo hoàng. Được đọc lời nguyện Thánh thể khi không có linh mục hoặc phó tế.

10- Trong mùa Phục sinh tuyệt đối không đọc sách Cựu ước. Chỉ được đọc sách Công vụ tông đồ và Khải huyền. (kể cả các giờ chầu, giờ kinh nguyện, an táng, giỗ chạp). Được đọc tất cả các bài Tin mừng của 4 Thánh sử.

11- Trong các giờ chầu hoặc giờ kinh phụng vụ không kết thúc các bài đọc Thánh thư hoặc Tin mừng bằng câu xướng đáp ‘Đó là Lời Chúa’. Điều này chỉ thực hiện trong Thánh lễ đối với việc ‘công bố Lời Chúa’.

12- Kinh Trông cậy không phải chỉ dùng để kết thúc giờ kinh theo thói quen, mà có thể đọc bất cứ lúc nào trong giờ kinh. Không đọc khi Mình Thánh Chúa đang được đặt trong mặt nhật trên bàn thờ.

13- Chấm dứt việc xin lễ cho các linh hồn mồ côi (theo suy nghĩ là các linh hồn không ai xin lễ cầu nguyện). Vì lẽ, tất cả mọi lời cầu nguyện đã thể hiện đức tin Công giáo ghi chép trong sách lễ Roma đặt trên bàn thờ khi linh mục dâng lễ; trong đó không có từ nào đề cập đến ‘linh hồn mồ côi’. Như vậy đã vô tình quên đi mầu nhiệm các Thánh thông công, và mọi người đều cùng trong gia đình Thiên chúa, không có trường hợp ‘mồ côi’.

14- Khi xin lễ cho các linh hồn theo ý chỉ, cần xác tín ơn cứu độ của Thiên Chúa đối với linh hồn của con người cụ thể đó (không phải là mơ hồ). Chúng ta là những người thừa hưởng ân huệ của các ngài và nhớ ơn họ. Bản thân mình cũng là những con người cụ thể nên phải sống sao cho đẹp lòng Chúa. Nhớ đến các linh hồn tiên nhân cũng là tự nhớ đến mình sẽ là các linh hồn trong tương lai. Càng xin lễ cầu cho các linh hồn thì càng nhiều cơ hội thay đổi đời sống của bản thân.

15- Khi xin lễ không nên dùng từ ‘đưa tiền xin lễ’ (giống như mua lễ), nên nói là ‘bổng lễ’. Đây được xem là sự khích lệ đối với các linh mục trong phần vụ của mình, không quy định giá cả.

16- Tùy theo chỉ đạo của cha xứ, có thể đọc nhiều bài đọc trong một giờ chầu (lấy trong sách chầu).

Sau giờ giảng huấn của cha Vinhsơn, đại diện BCH GĐPTTTCG TGP Sàigòn ngỏ lời cảm ơn lòng ưu ái của ngài đã lo lắng và hỗ trợ cho đoàn thể có được buổi học tập đầy bổ ích. Ngài còn hứa sẽ sẵn lòng giảng huấn khi đoàn thể có nhu cầu. Buổi thường huấn khép lại vào lúc 11 giờ cùng ngày trong niềm phấn khích và sự luyến tiếc mến yêu của mọi người tham dự.

[slideshow_deploy id=’6144′]