ĐỨC MẸ GIÚP TÔI SỬA SAI CHÍNH MÌNH

                                                                                                                + GB. Bùi Tuần

1. Tôi có rất nhiều sai lầm. Đức Mẹ đã giúp tôi sửa sai chính mình tôi. Ở đây, tôi chỉ xin chia sẻ về mấy sai lầm lớn, mà Đức Mẹ đã giúp tôi sửa.

2. Sai lầm lớn thứ nhất là cái nhìn của tôi về Chúa đối với tôi.

Rất nhiều lần, tôi tưởng tôi là kẻ quá tội lỗi, nên bị Chúa ruồng bỏ.

Chính những lúc đó, Đức Mẹ ôm lấy tôi mà nói: “Con tưởng như thế là sai. Chúa vẫn thương xót con”.

Thế rồi, Đức Mẹ cho tôi nhận ra Chúa đã xót thương tôi thế nào. Chúa đã đi tìm tôi, để cứu tôi, để tha thứ cho tôi, để chữa lành tôi, để an ủi tôi, để nâng đỡ tôi.   

3. Chúa đã xót thương tôi như thế. Thế mà tôi cứ tưởng Chúa ruồng bỏ tôi. Đó là sai lầm lớn.

Nhờ Đức Mẹ, tôi nhận ra sai lầm lớn đó. Tôi sửa sai bằng sám hối, bằng yêu mến Chúa hết lòng, bằng tín thác tuyệt đối vào Chúa.

4. Tôi biết mình rất yếu đuối, điều tôi sai lầm lúc trước và đang sám hối sửa lại lúc này, có thể lại tái phạm trong tương lai. Nên tôi tha thiết xin Đức Mẹ giúp.

5. Đức Mẹ đã thương giúp tôi luôn biết bắt đầu lại. Đối với tôi, mỗi ngày là một khởi đầu mới. Tôi xin Mẹ giúp tôi vững tin vào Chúa. Và đúng là Đức Mẹ đã giúp tôi. Bởi vì rất nhiều lúc, tôi nghe rất rõ tiếng quỉ Satan nói vào tai tôi rằng: “Mày bị Chúa ruồng bỏ rồi.” Hoặc: “không có Chúa.”

Những gì tôi vừa nói trên đây là đúng sự thực. Sự thực đó khiến tôi khiêm nhường coi sự sửa sai cái nhìn của mình về Chúa đâu phải là việc dễ.

6. Chúa là Tình yêu giàu lòng thương xót, vô cùng vô tận. Tại sao tôi là kẻ tội lỗi lại dám đặt ranh giới cho Tình yêu đó. Nhất là lại coi ranh giới đó là chính tôi.

7. Do vậy, sửa sai cái sai lầm về Tình yêu Chúa đối với tôi là điều tôi phải xin Đức Mẹ giúp mỗi ngày. Nếu không, cái nhìn sai lầm về cái nhìn của Chúa đối với tôi sẽ gây hại vô cùng cho tôi.

8. Một sai lầm nữa, tôi cần nhờ Đức Mẹ sửa sai giúp tôi. Đó là cái nhìn sai lầm của tôi về những người khác.

Thực vậy, tôi đã có nhiều sai lầm về những người khác.

Có thể tôi đã có cái nhìn loại trừ dành cho người này người nọ. Loại trừ không do ác cảm, mà đôi khi dựa vào đạo đức.

9. Rất nhiều lần, tôi cứ tưởng người này người nọ là những kẻ quá xấu, nên đáng phải loại trừ.

Chính những lúc đó, Đức Mẹ ôm lấy tôi và nói: “Con tưởng như thế là sai. Con không thương họ. Nhưng Chúa vẫn thương họ.”

Thế rồi, Đức Mẹ giúp tôi nhận ra sự Chúa xót thương họ thế nào, Chúa xót thương họ, Chúa đi tìm họ, để cứu họ, để tha thứ cho họ, để chữa lành cho họ.

10. Nhờ ơn Đức Mẹ, tôi dần dần nhận ra: Chính tôi rất cần được sửa sai về cái nhìn đối với những người khác.

11. Sai lầm về cái nhìn đối với những người khác sẽ kéo tôi vào hình phạt Chúa dành cho những ai đoán xét sai lầm. Do vậy, Đức Mẹ khuyên tôi phải hết sức tỉnh thức.

Nếu đoán xét xấu cho những người khác đã trở thành thói quen, thì phải hết sức sửa sai chính mình.

12. Còn một thứ sai lầm nữa Đức Mẹ cũng dạy tôi phải hết sức tránh, đó là chớ bao giờ sửa đúng thành sai, rồi cứ cho là đúng.

Đây là một hiện tượng có thực xảy ra một cách thê thảm. Người ta đang làm đúng, thì ai đó đến bảo phải làm khác đi, để rồi kết quả là đang đúng lại thành sai.

13. Đang đúng lại thành sai, nếu việc đó lại do những người có quyền chức chủ xướng, thì thiệt hại sẽ khôn lường.

14. Tới đây, tôi cảm thấy bản thân tôi đang trở thành một căn nhà nhỏ tồi tàn cần phải sửa.

Điều kiện rất cần để sửa là tôi phải có tinh thần nghèo khó:“Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5,3). Đức Mẹ dạy tôi như vậy.

15. Nếu lúc này, tôi tự hào vì giáo phận mình đang sở hữu nhiều của cải, nào là cơ sở vật chất vừa nhiều vừa rộng, nào là các tổ chức vừa hoành tráng, vừa màu sắc, nào là nhân sự vừa đông, vừa tài giỏi, vừa đạo đức, thì tôi sẽ không còn khó nghèo như Chúa muốn. Thấy mình quá đẹp quá đủ rồi, thì còn gì đâu phải sửa.

Do vậy, mà trong vấn đề sửa sai chính mình, tôi rất cần vâng ý Đức Mẹ, mà sống tinh thần nghèo khó.

16. Để giúp tôi sống tinh thần nghèo khó, Đức Mẹ khuyên tôi hãy cầu nguyện và tỉnh thức, để biết đón nhận những gương sáng về sửa sai chính mình đáng xuất hiện xung quanh tôi. Những gương sáng đó đang sáng lên trong Hội Thánh và ngoài Hội Thánh. Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong họ.

                                                                                               Long Xuyên, ngày 17.11.2020