CÁC EM THIẾU NHI MỒ CÔI VÀ KHUYẾT TẬT VUI TẾT TRUNG THU VỚI GĐPTTTCG XỨ ĐOÀN TÂN LẬP

                                                                                             Paul Phạm Hoàng Sơn

   Đoàn thể GĐPTTTCG xứ đoàn Tân Lập, giáo hạt Thủ Thiêm, nói đến công việc thực thi bác ái luôn là những băn khoăn lo lắng. Vì bao năm qua, định hướng sinh hoạt đã đề ra trong một năm sẽ tổ chức 3 lần đi vùng sâu vùng xa, 2 lần bác ái tại đia phương, trong dịp lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu và lễ Chúa KiTô Vua. Ngoài ra còn 5 phần gạo mỗi tháng giúp người nghèo khó khăn trong xứ nhà.

   Con thuyền Bác ái theo định hướng cứ tuần tự ra khơi. Nhưng năm nay đại dịch Covid như những cơn bão tố ập tới, con thuyền đó chỉ còn biết luồn lách trong những dòng sông rạch nhỏ, đến cùng những mái ấm của địa phương.

   Tết Trung thu của thiếu nhi tại giáo xứ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể, anh chị giáo lý viên, chung tay tổ chức cho các em tại xứ nhà một sân chơi đầy đủ. Nhưng với các em thiếu nhi bất hạnh, mồ côi khuyết tật, đang được nuôi dưỡng tại các mái ấm thì ra sao, khi đang trải qua hậu quả kinh tế sau cơn đại dịch. Đây là câu hỏi của bao con người với trái tim nhân ái, và cũng là câu hỏi của các anh chị em trong đoàn thể GĐPTTTCG xứ đoàn Tân Lập, cần làm ngay khi mùa Trung thu đang đến, cũng là thời điểm bãi bỏ giãn cách xã hội.

   Thời gian chuẩn bị cho chuyến đi quá ngắn, chỉ hai tuần lễ. Làm sao kịp để có kinh phí, thực phẩm, thực hiện theo sự xin trợ giúp của các soeur đứng đầu chăm sóc 2 mái ấm? Mái ấm Sơn Bình – Châu Đức – Bà Rịa có 64 em khuyết tật, bại não, do các soeur dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa đảm trách. Mái ấm Long Điền – Bình Phước – Phước Long có 97 em mồ côi người dân tộc, do các soeur dòng Nữ Vương Hòa Bình đảm trách. Cả 2 mái ấm đều có nhu cầu cần thiết xin hỗ trợ vì thiếu lương thực. Thực tế khi đoàn đến thăm mái ấm Long Điền, trong bữa ăn trưa với sức tuổi đang phát triển (lớn nhất là 17 tuổi), mỗi phần cơm chỉ khoảng 2 chén, thức ăn chỉ một món thịt gà kho với su su, nhưng khi nhìn vào thì su su nhiều hơn cả. Được biết thịt gà hôm trước có một ân nhân từ thành phố gửi lên giúp đỡ.

   Soeur trưởng Maria Phạm Thị Tuyết tâm sự: “Có những lúc muốn giải thể, nhưng khi trả các em về, các em bơ vơ, rồi cuộc đời sẽ ra sao? Thôi thì cứ cầu nguyện và tín thác làm việc rồi Chúa sẽ lo liệu”. Đúng như vậy, ngay cả chuyến đi bác ái của đoàn đều có ơn Chúa dẫn dắt và giúp sức. Tưởng rằng chuyến đi phải hủy bỏ hẹn lại, vì số tiền tiết kiệm của các anh chị em đoàn viên do sự vận động của anh Isidoro Bùi Đức Thành, Ủy Viên Bác ái, chỉ đủ một nửa cho chuyến đi. Nhưng vào những ngày gần đến, một số ân nhân đã giúp lương thực, thực phẩm, con số vượt qua yêu cầu tạm thời của mái ấm. Kinh nghiệm của những chuyến đi, với tinh thần quyết tâm hy sinh dấn thân và liên lỉ cầu nguyện, chính Chúa đã ra tay trợ giúp, nên tất cả đều hoàn thành tốt đẹp.

   Mỗi chuyến đi công tác bác ái là được gom góp những miền vui, hạnh phúc, để cuộc đời nở hoa. Mỗi chuyến đi là có thêm những tông đồ nhiệt thành, chấp nhận những vất vả không quản ngại. Thức dậy từ 3 giờ sáng, đón nhận những thùng cá từ ân nhân gửi tới, làm sạch, ướp đá, rồi đóng thùng, để đem đến mái ấm những bữa ăn tươi ngon bổ dưỡng.

   Mỗi chuyến đi công tác bác ái biểu hiện sự thực hiện mời gọi cộng đoàn, ân nhân xa gần tiếp tay hành động, mở lòng giúp đỡ tha nhân. Để trái tim yêu thương được sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh, để nước Chúa lan rộng mãi mãi phủ lấp những đau khổ của tha nhân không còn…