TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

                                                                  Thông tin từ Lm. Giuse Nguyễn Xuân Quang SDB

                                                                          – Università Pontificia Salesiana – Roma

LỄ GIỖ LẦN THỨ 18 CỦA ĐỨC HỒNG Y PHANXICÔ XAVIE NGUYỄN VĂN THUẬN

Tại Roma vào lúc 9h30 sáng ngày 18.09.2020, nhóm Liên Tu Sĩ Việt Nam đang tu học tại Roma đã tổ chức Thánh lễ giỗ lần thứ 18 của Đức Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận. Đức Hồng y Kevin Farrell, nhiếp chính Giáo hội Công giáo Rôma và Tổng trưởng Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống của Tòa Thánh, đã chủ sự lễ giỗ Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại Vương cung thánh đường Santa Maria in Trastevere (Santa Maria della Scala), cùng đồng tế có Đức Hồng y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện.

Trước đó và chính ngày, tức ngày 16.09 tại thánh đường Đức Mẹ Cầu Thang (Santa Maria della Scala), đã tổ chức Thánh lễ giỗ long trọng do Đức Hồng y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện chủ tế. Hiện diện trong thánh lễ, có các linh mục đến từ Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện của Tòa Thánh, Liên tu sĩ Roma, cũng như các bạn bè thân hữu cùng các đại diện của các tổ chức đang tiếp tục cầu nguyện với ngài tại các vùng phía Trung và Nam Ý, cũng như các nước khác tại châu Âu.

Xuất phát từ Lời Chúa trong bài đọc thứ nhất gửi Timôthêo, Đức Hồng y nhấn mạnh việc cầu nguyện cần mang tính phổ quát, dành cho tất cả mọi người. Tiếp đến, ngài nhấn mạnh đến gương sáng và chứng tá qua cuộc đời và những cuốn sách của Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận. Đức Hồng y kể lại kinh nghiệm lần đầu gặp Tôi Tớ Chúa Hồng y Nguyễn Văn Thuận khi còn là chủ tịch Hội đồng Giám mục của Ghana.

Khi còn là chủ tịch Hội đồng Giám mục của Ghana, tôi đã mời Đức Hồng y tới nói chuyện và chia sẻ với Hội đồng Giám Mục Ghana. Và chủ đề mà Đức Hồng y chọn là cầu nguyện. Có thể nói, Đức Hồng y Thuận là một con người của cầu nguyện, đặc biệt qua đời sống và các cuốn sách của ngài.