BCH GĐPTTTCG TGP SÀIGÒN: Tổng kết sinh hoạt năm 2018-2019

                                                                                                           Thảo Qua

Ban Chấp hành Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu Tổng Giáo phận Sàigòn (BCH GĐPTTTCG TGP) đã tổ chức báo cáo tổng kết sinh hoạt năm 2018-2019 (từ 01.9.2018 đến 30.8.2019) trong buổi sinh hoạt thường kỳ hằng tháng, vào lúc 08g30 ngày 09.11.2019 tại hội trường giáo xứ Bến Hải, giáo hạt Gò Vấp, số 332/60 Dương Quảng Hàm, P.5, Q. Gò Vấp.

Đến tham dự có anh Giuse Trịnh Văn Tiến – Trưởng BCH, anh Giuse Huỳnh Bá Song – Phó ngoại vụ, chị Rosa Nguyễn Thị Thủy – Thủ quỹ và Ban thư ký BCH GĐPTTTCG TGP. Ngoài ra còn có đại diện BCH GĐPTTTCG giáo hạt Bình An, Chí Hòa, Hóc Môn, Gia Định, Sài Gòn-Chợ Quán, Phú Thọ, Tân Định, Tân Sơn Nhì, Thủ Đức, Thủ Thiêm, Xóm Chiếu, Xóm Mới cùng các xứ đoàn thuộc giáo hạt Gò Vấp.

Trước khi sinh hoạt, các thành viên đã lên nhà chầu Thánh Thể để tôn vinh – cảm tạ – chúc tụng Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể.

Mở đầu buổi sinh hoạt, anh Vinhsơn Nguyễn Phú Long -Trưởng BCH GĐPTTTCG giáo hạt Gò Vấp- báo cáo đôi nét về hoạt động của GĐPTTTCG giáo hạt Gò Vấp.

Tiếp đến, anh Giuse Trịnh Văn Tiến -Trưởng BCH báo cáo tổng kết hoạt động của đoàn thể GĐPTTTCG TGP năm 2018 – 2019 để quý linh mục linh hướng quan tâm giúp đỡ; BCH GĐPTTTCG các cấp và đoàn viên cùng nhìn lại sinh hoạt thực tế của đoàn thể mình trong năm qua, nhằm phát huy những mặt mạnh, khắc phục sửa chữa những điểm còn yếu kém, giúp cho đoàn thể thăng tiến hơn trong những năm tới. Nội dung chính như sau:

I/ Tổ chức

Đã thành lập được 130 xứ đoàn /202 giáo xứ (nhưng chỉ còn 122 xứ  đoàn hoạt động thường xuyên) với tổng số 458 toán và 26 liên toán.

Tổng cộng có 10.557 đoàn viên chính thức (7.475 nam+ 3.102 nữ) và 447 đoàn viên dự bị (267 nam + 180 nữ).

          II/ Sinh hoạt, hội họp

1- Các xứ đoàn: Đa số xứ đoàn họp thường kỳ hằng tháng, có sự đồng hành của Lm linh hướng; có xứ đoàn 03 tháng hay 01 năm mới họp một lần; có xứ đoàn chỉ trao đổi sinh hoạt với nhau vào những giờ kinh tại các gia đình.

2- BCH giáo hạt: Đa số họp thường kỳ hằng tháng, có sự đồng hành của Lm linh hướng; có BCH GĐPTTTCG họp mỗi quý.

3- BCH TGP: Sinh hoạt thường kỳ mỗi tháng luân phiên tại các giáo hạt.

4- Sinh hoạt cấp toán: Nhiều xứ đoàn đã thành lập toán, nhưng vẫn sinh hoạt theo cấp xứ đoàn, mới có 17 xứ đoàn đọc kinh luân phiên tại các gia đình theo toán.

III/ Sinh hoạt đạo đức

1- Tại các xứ đoàn: Trong năm, đoàn viên tại các xứ đoàn đã tham dự: Thánh lễ đền tạ thứ Sáu đầu tháng (65%); Chầu Thánh Thể thứ Sáu đầu tháng (55%); Giờ kinh đền tạ luân phiên tại các gia đình trong toán (25-55%); đã Tôn Vương Chúa Giêsu tại 2526 gia đình (30%), gồm: Giáo hạt Bình An 811 gia đình, Chí Hòa 245 gia đình, Gia Định 73 gia đình, Hóc Môn 966 gia đình, Tân Định 267 gia đình,  Tân Sơn Nhì 164 gia đình; Tĩnh tâm (20%); Hành hương (40%).

2- BCH GĐPTTTCG TGP tổ chức: Tĩnh tâm mùa Chay dành cho các thành viên BCH GĐPTTTCG TGP tại hội trường giáo xứ Tân Định, từ 16 giờ ngày 22.3.2019 đến 15 giờ ngày 23.3.2019, có 39 thành viên tham dự, với chủ đề: “Sứ vụ tông đồ của GĐPTTTCG”, do linh mục Giuse Nguyễn Quốc Thắng – Phó Tổng linh hướng GĐPTTTCG TGP chia sẻ.

Tĩnh tâm kết hợp chia sẻ bác ái với 03 giáo xứ: An Thới Đông, Thánh Giuse, Cần Giờ thuộc giáo hạt Xóm Chiếu (huyện Cần Giờ, TPHCM), ngày 02.6.2019, với chủ đề: Hãy học với ta, vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”, do linh mục Giuse Hồ Đắc Tâm, CSsR chia sẻ.

Hành hương viếng Đức Mẹ sông Mêkông kết hợp chia sẻ bác ái và tham dự đại hội kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển GĐPTTTCG vương quốc Campuchia, có 40 đoàn viên và ân nhân tham gia.

IV/ Học tập, huấn luyện

1- Các xứ đoàn và giáo hạt thực hiện

Nhiều xứ đoàn học hỏi về nội quy của đoàn thể, có xứ đoàn được Lm linh hướng hướng dẫn và thực hành chia sẻ lời Chúa, hiệp sống Tin Mừng, tiểu sử các Thánh Tử Đạo Việt Nam, huấn từ của các Đức Giáo Hoàng…

2- BCH GĐPTTTCG TGP thực hiện

Học tập nội quy mới của đoàn thể, có 518 đoàn viên (Đv) tham dự (Bao gồm đoàn viên các giáo hạt: Bình An 60 Đv, Chí Hòa 24 Đv, Phú Thọ 69 Đv, Sài Gòn – Chợ Quán 31 Đv, Tân Định 24 Đv, Tân Sơn Nhì 33 Đv, Thủ Đức 46 Đv, Thủ Thiêm 26 Đv, Xóm Chiếu 17 Đv, Xóm Mới 51 Đv, Hóc Môn 73 Đv, Gò Vấp 56 Đv, Phú Nhuận 04 Đv, Gia Định 05 Đv.

V/ Chia sẻ bác ái

Các xứ đoàn tổ chức thăm viếng, chia sẻ cho những gia đình nghèo, bệnh tật, neo đơn, khó khăn; cầu nguyện cho các đoàn viên và ân nhân lúc bệnh tật hay khi qua đời; cùng với ban Caritas tham gia các chương trình bác ái của giáo xứ; hưởng ứng chương trình bác ái do BCH GĐPTTTCG giáo hạt hoặc TGP tổ chức.

VI/ Công tác phát triển

Công tác phát triển gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự động viên và khích lệ của linh mục chánh xứ cùng nỗ lực của BCH GĐPTTTCG giáo hạt trong năm đã phát triển thêm được 04 xứ đoàn (Bình An 03 Xđ, Chí Hòa 01 Xđ) với 107 đoàn viên (Bình An 83 Đv, Chí Hòa 24 Đv).

Đã đóng góp cho quỹ phát triển và truyền giáo được 94.410.000 đồng (vận động 20.000đ/đoàn viên).

VII/ Sử dụng tài liệu của đoàn thể

Ngoài các tài liệu giáo huấn khác của Giáo hội, các xứ đoàn đang lưu hành nội bộ các loại sách phục vụ cho sinh hoạt do BCH GĐPTTTCG TGP phát hành: Kinh nguyện Đền tạ, nghi thức Tôn vương, 20 mẫu Suy tôn Thánh Thể, Nội san Lửa mến.

VIII/ Cộng tác với Giáo hội địa phương

Đa số xứ đoàn cộng tác với Giáo hội địa phương, khoảng 80%  được linh mục chánh xứ tin tưởng mời gọi tham gia Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Ban Điều hành các giáo khu, giáo họ, thừa tác viên Thánh Thể ngoại thường, giữ trật tự, giữ xe…

IX/ Cộng tác với BCH GĐPTTTCG cấp trên

Tham gia hành hương hưởng ơn toàn xá Năm Thánh mừng kính các Thánh Tử  Đạo tại Việt Nam tại Trung tâm hành hương Ba Giồng ngày 21.9.2019 có khoảng 800 đoàn viên tham gia. Chương trình tập huấn, họp mặt BCH GĐPTTTCG Việt Nam do BCH GĐPTTTCG Việt Nam tổ chức, vào các ngày 25, 26.10.2018 tại Trung tâm Mục tụ giáo phận Đà Lạt có 30 thành viên tham gia.

X/ Thuận lợi và khó khăn

1- Thuận lợi:

Được quý Lm linh hướng và BCH các cấp quan tâm, động viên, đồng hành.

Ngày càng nhiều thành viên cộng tác tốt với sinh hoạt của giáo xứ.

Đoàn viên và thành viên BCH các cấp ý thức cao trong việc tham gia học hỏi các chương trình huấn luyện của đoàn thể, cộng tác tốt với các đề xuất của BCH GĐPTTTCG cấp trên đề ra.

2- Khó khăn

Một số xứ đoàn chưa trang bị đầy đủ các loại sổ sách phục vụ trong sinh hoạt của đoàn thể.

Nhiều đoàn viên chưa am tường đủ và đúng về sinh hoạt của đoàn thể, chưa nắm vững nội quy, chưa ý thức và chu toàn vai trò bổn phận của mình trong thánh hóa bản thân và gia đình, chưa tham gia các sinh hoạt đạo đức.

Nhiều BCH xứ đoàn còn thụ động, ngại khó, chưa tổ chức Tôn vương, đọc kinh Đền tạ luân phiên tại các gia đình theo toán, chưa tích cực thực hiện nhiệm vụ của đoàn thể.

Một số BCH GĐPTTTCG giáo hạt chưa tạo được niềm tin với BCH xứ đoàn, thiếu đồng hành, chưa động viên kịp thời, chưa hoàn thành tốt cầu nối liên kết giữa BCH GĐPTTTCG TGP và xứ đoàn.

Trong hội họp vẫn còn tình trạng tham dự chưa đúng và đủ thành phần.

XI/ Định hướng hoạt động năm tới

Năm 2020, BCH GĐPTTTCG TGP cố gắng thực hiện (sẽ có chương trình cụ thể cho từng chuyên đề):

– Tích cực thực hiện các chương trình mục vụ  do TGP và Ban đại diện các đoàn thể tông đồ giáo dân thuộc TGP đề ra.

– Xây dựng quy chế hoạt động của GĐPTTTCG TGP

– Kết hợp với BCH GĐPTTTCG các giáo hạt để có hướng phục hồi sinh hoạt các xứ đoàn đang tạm ngưng hoạt động, tìm hiểu, giải quyết những khó khăn của BCH các cấp chưa tổ chức sinh hoạt thường kỳ hằng tháng, tổ chức sinh hoạt toán.

– Tổ chức chương trình tĩnh tâm, huấn luyện cho các thành viên BCH.

– Tạo đội ngũ kế thừa cho BCH các cấp.

– Sửa chữa, hoàn thiện, phổ biến tài liệu sinh hoạt của đoàn thể.

– Thực hiện chương trình bác ái trong TGP 01 lần và ngoài TGP 01 lần.

– Mỗi xứ đoàn xử dụng ít nhất 05 quyển Nội san Lửa mến làm tài liệu sinh hoạt.

– Vận động tham gia hỗ trợ sinh hoạt đạo đức tại giáo điểm Bình Khánh, Cần Giờ.

Sau báo cáo tổng kết, anh Giuse Bùi Văn Luận – Tổng thư ký, triển khai lịch sinh hoạt và thăm quý Lm hưu dưỡng năm 2020 của  BCH GĐPTTTCG TGP. Ngày sinh hoạt kỳ tới là thứ Bảy, ngày 07.12.2019 tại Hội trường giáo xứ Thủ Thiêm.

Tiếp theo, anh Trưởng BCH nhắc lại việc vận động và chương trình chuyến chia sẻ bác ái tại giáo xứ Đê Sơmei, giáo hạt Măng Yang, giáo phận Kontum.

Anh Giuse Huỳnh Bá Song nhắc lại: Đoàn thể Công giáo hiến hành do người giáo dân điều hành và chịu trách nhiệm trước Giáo hội; GĐPTTTCG là một đoàn thể Công giáo Tiến hành sinh hoạt thường xuyên theo nội quy đoàn thể. Dựa vào nội quy, BCH sẽ xây dựng quy chế sinh hoạt cho GĐPTTTCG TGP thực hiện theo đặc thù của TGP. Anh cũng chia sẻ đôi nét về đời sống người dân tộc tại giáo xứ Đê Sơmei; cần phân biệt giữa tổng kết và đại hội.

Buổi sinh hoạt kết thúc vào lúc 11g15. Mọi người ra về trong trật tự, bình an.

[slideshow_deploy id = ‘2947’]