GIA ĐÌNH LÀ ĐỂ YÊU THƯƠNG

Giuse Nguyễn Văn Quýnh

Thiên Chúa là nguồn yêu thương (1Ga 4,16)

Anh chị thân mến,

Gia đình là gì?

Người Mỹ dùng danh từ “FAMILY” trong khi người Việt gọi là “GIA ĐÌNH”. Gia đình là sự nối kết thiêng liêng và thân tình giữa CHA, MẸ và CON CÁI khi còn sống. Theo Anh ngữ, FAMILY được viết tắt bởi câu: “Father And Mother, I Love You”. (GIA ĐÌNH = Ba và Mẹ ơi, con yêu Ba Mẹ).

Để hiểu biết về ý nghĩa và giá trị sâu xa của hai chữ gia đình, xin anh chị đọc câu chuyện cảm động sau đây:

“Trong khi vội vã đi trên đường phố, tôi đụng phải một người đi đường. Tôi liền mau mắn nói: “Ồ, xin lỗi anh nhé”. Người kia cũng vội vàng đáp lại: “Xin thứ lỗi cho tôi, tôi đã không nhìn thấy cô”. Vâng, chúng tôi rất lịch sự với nhau.

Thế nhưng, khi ở nhà thì mọi chuyện lại khác. Tối hôm qua, lúc tôi đang nấu bếp, cậu con trai đến đứng sau lưng. Tôi quay người và đụng vào thằng bé làm nó ngã chúi xuống sàn nhà. Tôi cau mày nói: “Tránh ra chỗ khác!”. Con trai tôi buồn rầu bước đi, trái tim bé nhỏ của nó vỡ tan như tấm kiếng bể. Tôi đã không nhận ra là mình đã quá nóng nảy!

Khi đã lên giường, tôi nghe một giọng nói thì thầm: “Khi đối xử với người lạ, con rất lịch sự, nhưng với con của mình, con đã không làm như vậy. Hãy đến tìm trên sàn nhà bếp, có những bông hoa đang nằm ở cửa. Đó là những bông hoa mà con trai con đã mang đến cho con. Tự nó hái những bông hoa này: nào hoa màu hồng, màu vàng và cả màu xanh. Nó đã yên lặng đứng đó để mang lại cho con điều ngạc nhiên, còn con thì không bao giờ thấy những giọt nước mắt đã ướt đẫm trong trái tim bé nhỏ của nó”.

Lúc này, tôi bật khóc. Tôi lặng lẽ đến bên giường con trai và quỳ xuống: “Dậy đi, con trai bé nhỏ, dậy đi. Có phải những bông hoa này con hái cho mẹ không?”. Đôi mắt thằng bé sáng trưng và nhoẻn miệng cười: “Con tìm thấy chúng ở trên cây kia. Con hái cho mẹ vì chúng đẹp như mẹ. Con biết là mẹ thích lắm, đặc biệt là bông hoa màu xanh”.

Anh chị thân mến,

Nếu không biết trân quý những người thân trong gia đình, chúng ta sẽ gặp nhiều điều hối tiếc có thể xảy ra, đôi khi không bao giờ phục hồi được nguyên trạng.

Giận dữ và yêu thương là không có giới hạn: Chúng ta hãy chọn YÊU THƯƠNG để có một cuộc sống tươi đẹp, an vui và hạnh phúc. GIẬN DỮ đôi khi mang lại những tai hoạ không lường trước được.

Cuộc đời rất ngắn ngủi. Chúng ta hãy dành nhiều thời gian để yêu thương và quan tâm đến những người mà mình quý mến nhất. Hãy tận hưởng những khoảnh khắc ở bên họ trước khi mọi chuyện đã quá muộn màng.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã khẳng định: “Tương lai của nhân loại nằm trong tay gia đình”. Quả thật, nếu chỉ có tình yêu thương mới có thể cứu vãn nhân loại, thì tình yêu thương ấy con người chỉ có thể học hỏi từ nơi gia đình mà thôi. Hơn nữa, nơi duy nhất tình yêu có thể trao hiến cho nhau cả về thể lý lẫn tinh thần, đó chính là tình yêu trong gia đình.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu của Chúa, để chúng con lan toả ra cho mọi người, trước hết là cho những người trong gia đình chúng con, những người Chúa trực tiếp giao cho chúng con yêu thương và chăm sóc suốt cuộc đời này. Amen.