GĐPTTTCG KAMPUCHIA & VIỆT NAM: HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ SÔNG MÊ-KÔNG

Giuse Huỳnh Bá Song

Thực hiện chương trình hành hương thăm viếng Đức Mẹ sông Mê-kông (ĐMSMK) và kế hoạch hỗ trợ, kiện toàn sinh hoạt của đoàn thể tại Kampuchia do GĐPTTTCG Việt Nam và Kampuchia phối hợp tổ chức vào ngày 12 và 13 tháng 04 năm 2023.

Thực hiện chương trình hành hương thăm viếng Đức Mẹ sông Mê-kông (ĐMSMK) và kế hoạch hỗ trợ, kiện toàn sinh hoạt của đoàn thể tại Kampuchia do GĐPTTTCG Việt Nam và Kampuchia phối hợp tổ chức; vào ngày 12.04.2023, chuyến hành hương đầu tiên “VỀ VỚI MẸ” đã được thực hiện với 38 thành viên của các giáo phận Bà Rịa, Xuân Lộc, Ban Mê Thuột và các giáo hạt Thủ Thiêm, Phú Thọ, Hóc Môn, Tân Sơn Nhì, Tân Định, Chí Hoà, Xóm Chiếu của TGP Sài Gòn. Đồng hành với đoàn có cha Phêrô Hà Thiên Trúc, linh hướng GĐPTTTCG xứ đoàn Thánh Martinô, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Ngày đầu tiên, vào lúc 15g30, đoàn đã đến thăm và gặp gỡ các đoàn viên xứ đoàn GĐPTTTCG Tua Tân và xứ đoàn Cù-lao Kết tại ngôi nhà thờ Cù-lao Kết.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Phêrô nói lên niềm xúc động của đoàn khi có dịp trở lại đất nước Kampuchia sau một thời gian dài phải gián đoạn vì dịch bệnh; nói lên tâm tình của đoàn thể vẫn không quên những anh chị em đoàn viên và các gia đình kiều bào đang vất vả mưu sinh trên đất bạn và xác định: sự hiện diện của đoàn chính là lời cầu nguyện, là nguồn động viên để cộng đoàn nơi đây có thêm sức mạnh hầu vượt qua mọi khó khăn, sống đời chứng nhân cho Tin mừng của Chúa trên vùng đất truyền giáo này .

Sau Thánh lễ, đoàn vui mừng được gặp gỡ cha Abraham – chánh xứ đặc trách hai giáo xứ Tua-Tân và Cù-lao Kết – đã đến để chào mừng đoàn đến thăm giáo xứ. Nhân dịp này, với sự đóng góp của các ân nhân trong nước và trong đoàn hành hương, 50 phần quà trị giá hơn 15 triệu đồng đã được hai cha trao tận tay các đoàn viên của hai xứ đoàn đang hiện diện.

Bữa cơm chiều hiệp thông đơn sơ nhưng đậm đà tình yêu mến do chính bàn tay của các anh chị trong xứ đoàn Cù-lao Kết tận tâm nấu nướng, đã giúp các thành viên của đoàn thấm đậm ý nghĩa bài hát  – Quê hương là chùm khế ngọt… những món ăn ân tình, ấm áp luôn gợi nhớ đến quê nhà. Bài hát Happy New Year, chúc mừng cộng đoàn giáo xứ nhân dịp lễ hội mừng năm mới Chol Chnam Thmay – ngày Tết dân tộc trọng đại của đất nước Campuchia – sắp đến là lời chúc tốt đẹp mà đoàn ân cần gửi lại, đáp trả tình cảm chân tình mà cộng đoàn hai giáo xứ đã dành cho đoàn .

Trung tâm Hành hương Đức Mẹ sông Mê-kông ( TTHH ĐMSMK) tương lai sẽ phải di dời là tâm tình đau buồn mà các thành viên trong đoàn đã tìm đến với Mẹ trong ngày sinh hoạt thứ hai trong tâm tình cầu nguyện và cộng tác. Trong ngôi thánh đường nhỏ bé của giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình – Đức Mẹ sông Mê-kông Bãi Cải – cha GB. Đậu Tiến Dũng, linh mục phụ tá TLH GĐPTTTCG Kampuchia đã chia sẻ với đoàn về đời sống còn quá nhiều khó khăn, vất vả của cộng đoàn người Việt trên đất nước Chùa Tháp; về  tình hình sinh hoạt sống đạo của đoàn thể còn nhiều trăn trở trong việc hội nhập với Giáo hội sở tại của anh chị em đoàn viên… để mời gọi đoàn tiếp tục thêm lời cầu nguyện cho sự Hiệp nhất và nhất là việc TTHH ĐMSMK sắp đến sẽ phải di dời là một biến cố quan trọng trong đời sống đức tin của Giáo hội Công giáo Kampuchia. Rất cần sự quan tâm chia sẻ, cộng tác để biểu tượng ĐMSMK mãi mãi sẽ tiếp tục hiện diện trong lòng mọi người Kitô hữu khắp nơi, trong đó có cộng đoàn chúng ta sẽ luôn được đến với Đức Mẹ linh thiêng trên vùng đất truyền giáo này.

Những tấm lòng thành biểu hiện qua những phong thư chứa đựng gần 8 triệu tiền Việt và 780.000 Ria đã được đoàn trao cho cha GB để ngài thay mặt BCH GĐPTTTCG Kampuchia, dâng lên Đức cha Ovilier, giám mục giáo phận Phnom Penh với tâm tình cộng tác với ngài trong việc xây dựng TTHH ĐMSMK mới trong tương lai.

Hình ảnh các thành viên trong gia đình anh chị Phaolô Hoàng Sơn của giáo hạt Thủ Thiêm; nhóm các anh chị trong giáo hạt Xóm Chiếu; các anh chị trong xứ đoàn Chợ Cầu, các anh  xứ đoàn Vô Nhiễm của giáo phận Xuân Lộc… và từng thành viên một trong đoàn, luân phiên leo lên núi đá, lần lượt tựa đầu vào bờ vai Đức Mẹ còn ánh lên màu bùn đất; vuốt ve bàn chân trần của Chúa Hài Đồng dần bóng lên màu kim loại tinh tuyền… để ghi lại những hình ảnh thân thương – Đó chính là tâm tình, là dấu ấn đức tin tuyệt vời mà những người Kitô hữu Việt Nam luôn gắn bó thân thương với Đức Mẹ và đó cũng là hình ảnh đầy cảm xúc mà đoàn đã để lại cho cộng đoàn Kitô hữu Kampuchia trong chuyến hành hương đầu tiên đến với ĐMXMK đầy niềm vui và hạnh phúc này.

(Mời xem hình tại đây)