ÁNH SÁNG CỦA NGÔI LỜI

Lm. Giuse Hoàng Văn Hòa

WPTTT — Hạnh phúc thay khi người nông phu thu hoạch mùa lúa, sau những ngày miệt mài mong đợi. Hạnh phúc thay khi người lính gác nhìn thấy hừng đông, sau đêm dài mòn mỏi trông chờ. Và hạnh phúc biết dường nào khi dân Israel diện kiến Đấng Cứu Thế, sau bao năm trường đắm chìm trong bóng tối và tội lụy.

Có lẽ niềm vui lớn nhất của nhân loại cách đây hơn 2000 năm là niềm vui đêm Giáng Sinh. Ánh sáng của Ngôi Lời giúp con người thoát khỏi đêm trường của sự dữ và ban tặng cho nhân loại một tình yêu vô biên và một niềm vui trọn vẹn.

Mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể là mầu nhiệm của tình yêu nhưng không mà Thiên Chúa Cha ban tặng cho con người. Đó là món quà vô giá được kết tinh bởi tình yêu của Chúa Cha và tình yêu của Chúa Thánh Thần. Lịch sử của dân tộc Israel cho thấy Đấng Cứu Thế đã đến thế gian để phá tan tội lỗi và bóng tối, đồng thời mang lại sự sống và ánh sáng của ơn cứu độ.

Vì tình yêu, Ngôi Lời chấp nhận tất cả để cho con người được sống và sống dồi dào. Ngôi Lời đã đến trần gian và ở giữa chúng ta. Ngôi Lời thực sự là ánh sáng của sự sống con người. Khi Ngôi Lời xuất hiện, bóng tối tan dần, sự dữ bị tiêu diệt. Đêm trường của tội lỗi nhường chỗ cho ánh sáng của Con Thiên Chúa. Ánh sáng tình yêu của Đấng Cứu Thế lan tỏa trên thế gian như mặt trời hừng đông. Thế nên, Thánh Gioan tuyên bố ‘Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người’ (Ga 1,9).

Ánh sáng của Ngôi Lời nhập thể đã mang đến cho nhân loại một niềm vui khôn tả. Những mục đồng, sau khi thấy Hài Nhi Giêsu, đã nhanh chóng đi loan báo tin vui cho mọi người. Quả thực, tin vui được loan báo, niềm vui được chia sẻ, và tất nhiên bóng đêm và tội lỗi sẽ bị tiêu hủy bởi ánh sáng của Ngôi Lời.

Bên cạnh đó, ánh sáng của Ngôi Lời còn mang lại cho con người sự bình an. Chúa Giêsu vốn được mệnh danh là thái tử của hòa bình. Thế nên, lễ Giáng Sinh mang lại cho mọi người sự bình an đích thực. Suốt bao năm, dân Israel mòn mỏi đợi trông Đấng Mêsia. Nay niềm mong chờ ấy đã được thực hiện ‘Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta’ (Ga 1,14).

Lễ Giáng Sinh mời gọi chúng ta thoát khỏi bóng đêm của tội lỗi để nhận lấy ánh sáng của ơn cứu độ. Tuy nhiên, ngày hôm nay, vẫn còn những người chưa biết Thiên Chúa, chúng ta cần chia sẻ cho họ ánh sáng và tình yêu của lễ Giáng Sinh. Vẫn còn những người nghèo khổ không thể mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta hãy trao cho họ niềm hy vọng và sự bình an của ngày lễ Noël. Và vẫn còn những trẻ em đường phố và trẻ em mồ côi không có cơ hội để chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ, chúng ta hãy làm thế nào để các em cảm thấy niềm hạnh phúc trong ngày lễ Giáng Sinh.

Niềm vui lễ Giáng Sinh nhắc nhở mỗi người hãy biết đón nhận anh chị em sống chung quanh chúng ta, nhất là những ai đang sống trong hoàn cảnh đơn chiếc và khổ đau. Hài Nhi Giêsu đã yêu thương chúng ta bằng một tình yêu không biên giới và một tình yêu vô điều kiện. Ánh sáng của Ngôi Lời nhập thể giúp chúng ta nhận ra giá trị của ơn cứu độ mà chỉ có Thiên Chúa mới dẫn dắt chúng ta thoát khỏi đêm trường của bóng tối và sự chết. Mong sao mỗi anh chị em chúng ta, nhờ ánh sáng của Ngôi Lời trong ngày lễ Giáng Sinh, hãy biết chia sẻ cho người khác niềm vui, sự bình an và tình yêu của Chúa Hài Đồng.