GĐPTTTCG GP Bà Rịa: Khóa tập huấn cơ bản 2019

                                                                                    Giuse Huỳnh Bá Song

Vào lúc 14g20 ngày 04.4.2019, khóa tập huấn cơ bản GĐPTTTCG dành cho đoàn viên và BCH GĐPTTTCG giáo phận Bà Rịa trong hai ngày 04 và 05.4.2019 đã được cha Vinhsơn Nguyễn Huy Quang, linh mục chánh xứ kiêm linh hướng GĐPTTTCG xứ đoàn Hòa An tuyên bố khai mạc.

Ngày 04.4.2019

Phát biểu trước 52 đoàn viên thuộc hai xứ đoàn Hòa An và Quảng Thành về tham dự khóa học, cha Vinhsơn nêu những điểm nhấn quan trọng, cần thiết mà các đoàn viên và thành viên BCH GĐPTTTCG trong giáo phận cần nắm vững, đó là: Phải xác định chỗ đứng của đoàn thể qua nhiệm vụ tông đồ nơi môi trường sinh hoạt của Giáo hội địa phương, để xây dựng mối tương quan mật thiết trong giáo xứ được thuận lợi, tốt đẹp. Đó là cần xây dựng ý thức thuộc về: Toàn tâm toàn ý với nhiệm vụ tông đồ, có trách nhiệm với hội đoàn mà mình tham gia để góp phần vào việc thăng tiến, phát triển của đoàn thể, và quan trọng nhất là xác định hoạt động của đoàn thể phải được thực hiện ngay chính nơi gia đình mình, trong phạm vi các toán nhỏ gần gũi, hầu tạo sự khích lệ trong đời sống đức tin, duy trì tinh thần tông đồ nơi các thành viên trong gia đình, giúp thánh hóa gia đình, góp phần của đoàn thể vào việc cộng tác thánh hóa giáo xứ một cách hiệu quả… tránh bị lôi cuốn, cám dỗ theo khuynh hướng số đông, ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt chung của giáo xứ.

     Đề tài đầu tiên “Vai trò của người giáo dân trong đời sống Giáo hội” đã được anh Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng BCH GĐPTTTCG VN trình bày. Anh đã giới thiệu khái quát  niềm tin và sự tin tưởng của Giáo hội vào vai trò quan trọng của người giáo dân qua nhiệm vụ tông đồ trong công cuộc Loan báo Tin Mừng Ơn Cứu Độ của Chúa Giêsu Kitô hôm nay. Người giáo dân có rất nhiều cơ hội làm việc tông đồ: Rao giảng Phúc Âm và thánh hóa môi trường sống chung quanh. Chính chứng tá của đời sống Kitô hữu và những việc lành được làm với tinh thần siêu nhiên, có sức lôi kéo người ta đến với đức tin và đến với Thiên Chúa. (TĐGD 18). Tiếp đến, anh Giuse Nguyễn Đức Xinh, thành viên Ban huấn luyện tông đồ của GĐPTTTCG VN đã trình bày đề tài: “Phương thức xây dựng NỀN TẢNG CẤP TOÁN của GĐPTTTCG VN”.

Những lợi ích cơ bản khi sinh hoạt đoàn thể theo cấp toán như: Các đoàn viên và gia đình dễ gần gũi, gắn kết, hiểu biết, quan tâm chăm sóc nhau; không phải đi xa thực hiện các sinh hoạt đạo đức nền tảng của đoàn thể; thuận lợi trong việc giúp nhau kiện toàn đời sống đức tin gia đình; nắm bắt và cộng tác mật thiết với giáo xứ qua đoàn thể các công tác chia sẻ bác ái, truyền giáo đạt hiệu quả. Cũng như công tác tổ chức, xây dựng nhân sự điều hành cấp toán đã được anh trình bày với những dẫn chứng thiết thực, dễ hiểu.

Ở phần thực hành, toàn bộ học viên đã được phân thành hai toán theo mô hình các toán hiện có của xứ đoàn Hòa An, để thực hành công tác tổ chức nhân sự và điều hành thực tế với kết quả thực hiện rất sinh động. Toán 1 với anh toán trưởng Giuse Ngô Đình Du, đã bầu bổ sung chị toán phó Maria Nguyễn Thị Miên; toán 2 với anh toán trưởng Augustinô Trần Văn Thám, bầu bổ sung toán phó là anh Giuse Nguyễn Văn Sơn và anh thư ký Vinhsơn Lương Công Tiến trong niềm hân hoan của mọi người. Từ nay sẽ có thêm nhiều nhân tố mới, cùng với Ban điều hành xứ đoàn tham gia vào sinh hoạt theo phương thức đổi mới của đoàn thể với một tinh thần năng động hơn.

Ngày 05.4.2019

Ngày thứ hai của chương trình tập huấn với đề tài “Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu là một đoàn thể Công giáo Tiến hành (CGTH)” và “Mối tương quan của đoàn thể CGTH với Giáo hội địa phương (giáo xứ )” đã được hai anh Giuse Huỳnh Bá Song và Giuse Nguyễn Đức Xinh luân phiên trình bày với những mẫu chuyện dẫn chứng cụ thể, sinh động, giúp cho cộng đoàn nắm bắt được cơ bản những yếu tố hình thành của đoàn thể CGTH (GĐPTTTCG) mà mình tham gia, cũng như mối tương quan mật thiết, có tổ chức của đoàn thể trong sinh hoạt chung của giáo xứ, để mọi người có thêm ý niệm về một sự cộng tác có trách nhiệm sau này.

Nhiều câu hỏi  liên quan đến các đề tài trong hai ngày tập huấn và trong quá trình sinh hoạt của đoàn thể đã được các học viên đặt ra và đã được các anh giải thích thỏa đáng.

Kết thúc khóa tập huấn, cha Vinhsơn tuy rất bận rộn nhiều việc của giáo xứ cũng đã dành thời gian đến để động viên, khích lệ tinh thần nhiệt thành học hỏi của tất cả các thành viên trong giáo phận về tham dự khóa học. Ngài mong anh chị em sẽ áp dụng thực tiễn, hiệu quả các kiến thức vào việc thực hiện nhiệm vụ tông đồ nơi giáo xứ.

Thay mặt cộng đoàn, hai anh Vinhsơn Trần Cao Biền, đoàn trưởng xứ đoàn Hòa An, và Giuse Nguyễn Thái Đoàn, đoàn trưởng xứ đoàn Quảng Thành có lời tri ân cha Vinhsơn đã ưu ái, tạo mọi điều kiện tốt nhất của giáo xứ để tổ chức khóa tập huấn được thuận lợi và tốt đẹp. Đồng thời cũng không quên cảm ơn hai anh trong BCH GĐPTTTCG VN đã dành thời gian, đến chuyển giao những tài liệu, kiến thức để hỗ trợ sinh hoạt của đoàn thể trong giáo phận được hoạt động đúng hướng, và hoan nghênh tinh thần cầu tiến, vượt khó của anh chị em đoàn viên hai xứ đoàn đã hiện diện đông đủ để học tập, chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động trong tinh thần hiệp thông của những người tông đồ của Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Những đóa hoa tươi thắm là tâm tình tri ân sâu lắng của cộng đoàn được dâng lên cha Vinhsơn, thay lời cảm ơn trong niềm vui rộn rã của mọi người trong ngày kết thúc khóa tập huấn, cũng là ngày mừng kính Thánh Vinhsơn, bổn mạng cha sở Hòa An.

[slideshow_deploy id=’1060′]