GĐPTTTCG TGP SÀI GÒN CHIA SẺ BÁC ÁI TẠI GIÁO XỨ KHÁNH VĨNH, GP NHA TRANG

          Maira Đoàn Thị Lệ Thu

Thư ngỏ của giáo xứ Khánh Vĩnh, GP Nha Trang được chuyển đến các đoàn viên và quý ân nhân sau phiên họp thường kỳ tháng 8 của GĐPTTTCG TGP Sài Gòn. Đồng thời, BTV cũng lên kế hoạch chi tiết để thực hiện chuyến bác ái đến với trẻ em của giáo xứ Khánh Vĩnh, giáo hạt Diên Khánh, giáo phận Nha Trang.

Theo thư ngỏ của cha GB. Nguyễn Hữu Thái Thịnh – quản xứ – thì Khánh Vĩnh là một giáo xứ truyền Giáo, có khoảng 3.600 giáo dân với 522 hộ gia đình nơi anh em người dân tộc Răclay, Churu, Sting sinh sống trong 12 xã miền núi. Ngài mong muốn có 1.200 phần quà và mỗi trẻ sẽ nhận 1 hộp sữa Vinamilk, một bịch bánh Snack Oisi và bánh kẹo lặt vặt vị chi hơn hai mươi nghìn.

Ngày 13.9.2022, chuyến bác ái được thực hiện với sự tham gia của 80 đoàn viên và ân nhân trong TGP SG vào lúc 4g00 sáng. Để tạo sự thoải mái cho chuyến đi, BTV đã thưc hiện chuyến bác ái kết hợp du lịch tại Đà Lạt – Nha trang trong 3 ngày 13, 14, 15 tháng 9 năm 2022. Sau giờ kinh sáng là bữa ăn trên xe với xôi và giò chả để không mất thời gian của đoàn. Chiều đến, đoàn tham quan và cầu nguyện tại nhà thờ Domaine De Marie trên đồi Mai Anh. Cơn mưa rào chợt đến cho đoàn chúng tôi được trải nghiệm những cơn gió lạnh mang đến của tiết trời Đà lạt. Buổi tối được tự do, một vài thành viên lớn tuổi mệt nên đi ngủ, còn lại thì đi tham quan chợ đêm Đà Lạt và thưởng thức Coffee trên đồi.

Trong không khí mát dịu của buổi sáng hôm sau, 14.9.2022, chúng tôi chia tay thành phố ngàn hoa để đến với Nha Trang thực hiện nhiệm vụ bác ái. Khoảng 12g00, cha quản xứ đón đoàn và đưa chúng tôi đến Suối Lách, một điểm du lịch hoang sơ nổi tiếng của Nha Trang. Đón tiếp chúng tôi có khoảng 10 giáo dân người dân tộc Răclay đến giúp tổ chức bữa ăn trưa đơn giản. Qua giao tiếp, chúng tôi được biết hầu hết người dân tộc ở đây đều biết tiếng Việt. Sự hòa hợp về ngôn ngữ nên khách và chủ mau mắn trò chuyện rôm rả, rồi  chỉ cho nhau một số ngôn ngữ của người Raglai gọi cha là ama, gọi mẹ là away…  Không khí thật dễ chịu với những tán lá trên một dòng suối. Ngâm mình thỏa thích để xua bớt mệt mỏi do chuyến đi với những vòng quanh co của đường đèo Khánh Lê. 

Chúng tôi lên xe đến nhà thờ Khánh Vĩnh vào lúc 16g00 để chuẩn bị cho việc chia sẻ bác ái sau Thánh lễ. Được biết trong chuyến đi này anh Giuse Trịnh Văn Tiến – Trưởng ban tổ chức – đã chuẩn bị 1.200 phần quà, 300 phần gạo (mỗi phần 10kg) cùng một số hiện vật khác như tập vở, mền, quần áo, lồng đèn… Trước Thánh lễ, đoàn bác ái đã đến đọc kinh tại Linh Đài Đức Mẹ Nhân Lành (trung tâm hành hương của Giáo phận Nha Trang) và nhận ơn Toàn xá.

Giáo dân lần lượt đến tham dự Thánh lễ thật đông. Họ đều mặc trang phục dân tộc đơn sơ, mộc mạc. Trước khi trao quà cho thiếu nhi và giáo dân, anh Giuse Trịnh Văn Tiến đã  gửi đến cha GB. một số tiền là  74.540.000đ để cha tiếp tục chia sẻ quà trung thu cho các gia đình nghèo.

Tiếng trống múa lân, tiếng nhạc mừng Trung thu của đoàn đã bị lạc mất vì không khí tưng bừng nhộn nhịp của thiếu nhi khi nhận được quà. Lời cảm ơn đơn sơ trân trọng của người nhận làm cho nhịp phát gạo chậm một chút nhưng thật vui, thật đầm ấm. Chỉ một loáng sân nhà thờ lại trở nên vắn lặng, giáo dân và thiếu nhi rộn rã bước chân ra về với món quà trên tay, còn chúng tôi lên xe về chỗ nghỉ trong niềm vui được chia sẻ yêu thương đến với người khác.

Ngày hôm sau, 14.9.2022, chuyến xe rời thành phố Nha Trang đưa chúng tôi trở về nhà, về với TGP SG khi đã hoàn thành chuyến bác ái kết hợp du lịch. Chuyến đi kết thúc nhưng trong lòng mỗi người chúng tôi sẽ ghi nhớ kỷ niệm yêu thương của ba ngày bên nhau trong Đức ái. Chúng con dâng lời tạ ơn Chúa đã ban bình an khi chúng con, Hiệp Hành cùng nhau như lời Chúa dạy: hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.

Kết thúc chuyến đi, anh Giuse Trịnh Văn Tiến – Trưởng ban BCH GĐPTTTCG TGP SG – ngỏ lời tri ân và cảm ơn các đoàn viên, mạnh thường quân và ân nhân đã đã quảng đại giúp đỡ và đồng hành với đoàn để chuyến bác ái phát quà Trung thu cho các cháu thiếu nhi giáo xứ Khánh Vĩnh thành công tốt đẹp.

Click xem album ảnh: