Xứ đoàn Bùi Phát – Giáo phận Sài Gòn: Hành hương và bác ái tại giáo xứ Kala

Bài: Maria Loan-Phượng & Ảnh: Viết Luyện

 “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2:17)

Đó cũng là mong ước trong sinh hoạt của GĐPTTT xứ đoàn Bùi Phát, ngoài những buổi đọc kinh cầu nguyện hàng ngày, Đoàn còn tổ chức thăm hỏi các đoàn viên, ân nhân già yếu đau bệnh, xa hơn ngoài giáo xứ Đoàn còn tổ chức thăm hỏi nhà hưu dưỡng, mái ấm…

Hai năm qua dịch bệnh hoành hành các hoạt động của Đoàn cũng tạm lắng, nay tình hình dịch bệnh đã dần ổn định, GĐPTTT giáo xứ Bùi Phát đã tổ chức chuyến hành hương kính viếng mộ mộ Đức cha Jean Cassaigne và bác ái tại giáo xứ Kala, giáo hạt Di Linh, giáo phận Đà Lạt.

Kính viếng mộ Đức cha Jean Cassaigne

Đúng 5g sáng thứ năm ngày 25-8-2022, xe khởi hành hướng đến Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Sau khi xe ổn định, lời nguyện kinh sáng xin cho chuyến đi hành hương và bác ái được bằng an như ý. Đoàn có khoảng 70 người đoàn viên, ân nhân và thân nhân do anh Đoàn trưởng Vinh Sơn M. Ngô Viết Luyện hướng dẫn.

11g00, Đoàn đến điểm dừng chân đầu tiên cách thị trấn Di Linh khoảng 10km nằm sâu trong vùng đồi núi, ngôi mộ Đức cha Jean Cassaigne, nằm trong khuôn viên khu nhà nguyện Trại Phong Di Linh, trên mộ ghi ngắn gọn tiểu sử của ngài: Đức cha Jean Cassaigne, sinh ngày 30-01-1895, tại Grenade – Pháp, thụ phong Linh mục ngày: 19-02-1925, tấn phong Giám mục ngày: 24-6-1941, thành lập Trại Phong ngày: 11-4-1929, qua đời tại Trại Phong ngày: 31-10-1973. Những tấm gương đạo đức, yêu thương gắn bó với người nghèo khổ dân tộc KơHo phong cùi đã tỏa sáng khắp nơi trên thế giới, Giáo hội Việt Nam đang lập hồ sơ xin Tòa Thánh phong Hiển Thánh cho Đức cha Jean Cassaigne. Đoàn đến viếng mộ Đức cha với ước mong được Ngài soi sáng cho việc làm bác ái của đoàn, từ suy nghĩ cho đến việc làm luôn mang lại hạnh phúc cho người nghèo khổ.

Thăm người nghèo và hỗ trợ xây dựng nhà thờ KALA

Đi qua Trại Phong Di Linh khoảng 02km, nằm sâu trong vùng đồi núi hẻo lánh là nhà thờ giáo xứ KALA, tên gọi đã nói lên sự ưu ái dành cho người dân tộc thiểu số KơHo nơi đây. Linh mục (Lm) Chánh xứ và Phó xứ đã tiếp đón Đoàn thật thân thiện cởi mở khi vừa đặt chân đến nơi đây và đã thu xếp cho Đoàn nghỉ đêm tại phòng khách tập thể trong khuôn viên nhà thờ, anh Đoàn trưởng thay mặt Đoàn đã cám ơn quý cha và trao tặng tiền mặt ủng hộ xây dựng nhà thờ, một tấn gạo, 110 thùng mì gói và 2 thùng quần áo mới trị giá trên 100.000.000đ. Đó cũng là tấm lòng của các ân nhân và anh chị em đoàn viên GĐPTTT Gx Bùi Phát giúp đỡ để chia sẻ phần nào khó khăn với Gx Kala, vì ngôi thánh đường khởi công xây dựng đã được 4 năm chưa hoàn thiện còn nhiều ngổn ngang, đang cần sự giúp đỡ của quí ân nhân xa gần để công trình có thể hoàn thành và khánh thành dịp kỷ niệm 100 năm truyền giáo tại giáo phận Đà Lạt năm 2027… Chính tại vùng đất này hạt giống đức tin cho anh chị em dân tộc KơHo đã được nảy mầm qua dấu chân Thánh thiện không mệt mỏi của Đức cha Jean Cassaigne.

Sau khi ổn định chỗ ăn và nghỉ, Lm Phaolô Lê Đức Huân – Đại diện giám mục đặc trách người dân tộc thiểu số cũng là cha quản xứ Kala, đã giới thiệu chương trình mà Ngài đã ưu ái dành cho Đoàn: Tham quan và trải nghiệm hồ Kala, phát quà cho ACE dân tộc và giao lưu Văn hóa Cồng chiêng

15g00, Đoàn bắt đầu cuộc hành trình tham quan và trải nghiệm du lịch sinh thái, hồ Kala là con đập được hình thành chứa nước của huyện Di Linh, diện tích mặt hồ rộng trên 300ha, có vẻ đẹp tự nhiên hữu tình. Đoàn được chia làm 2 nhóm, một nửa trải nghiệm du thuyền (2 ghe nhỏ), còn một nửa trải nghiệm xe công nông…Thật vui,  mới lạ với dân thành phố, xen kẽ một chút lo sợ…chòng chành sông nước, ngả nghiêng xe công nông…

17g30 Đoàn bắt đầu phát quà cho người nghèo dân tộc KơHo. Trước khi phát quà Lm Phaolô đại diện cho các gia đình ngài nói: Hôm nay được lãnh nhận tình thương của các ân nhân giúp đỡ, đây là một cử chỉ rất tốt đẹp, biểu lộ tình yêu và tình liên đới với mọi người trong hội thánh, người cho và người nhận đều vui, Ngài cầu xin Chúa chúc lành cho các ân nhân và cho chúng ta được gắn bó với nhau, hãy tạ ơn Chúa bằng một kinh Lạy Cha.

19g00, Đoàn giao lưu văn hóa cồng chiêng với anh chị em dân tộc KơHo, chương trình giao lưu văn hóa bình dân rất vui và cuốn hút cả các anh chị lớn tuổi trong Đoàn, với các điệu múa mừng khách đến, Tây nguyên chào mặt trời, các ca khúc, múa, nhảy lúc trầm lắng nhẹ nhàng, lúc bùng phát sôi động… buổi giao lưu kéo dài đến 22g00 đêm mới kết thúc.

Ngoài ra GĐPTTT Xứ đoàn Bùi Phát còn chia sẻ bác ái với giáo xứ Mỹ Thạch, thuộc giáo hạt Chư Sê, tỉnh Gia Lai gồm quà và 224 cuốn Kinh Thánh, tổng giá trị 30.000.000

Sau khi tham dự Thánh lễ sáng ngày 26-8 cùng với ACE dân tộc KơHo, Đoàn đã chia tay Gx Kala lên đường đi Nha Trang tham quan nhà thờ đá và nghỉ dưỡng tắm biển.

Chuyến hành hương và bác ái của GĐPTTT xứ đoàn Bùi Phát đã kết thúc bằng an lúc 21g ngày 27-8-2022, trong niềm vui, hạnh phúc tràn đầy.

[slideshow_deploy id=’9798′]