BCH GĐPTTTCG TGP SÀIGÒN Họp thường kỳ – Tháng 03.2019

Văn Phượng

 “Linh đạo đoàn thể GĐPTTTCG là yêu mến Thánh Tâm Chúa, từ đó mới phát triển ra những công việc khác, như làm bác ái. Chính lòng yêu mến Thánh Tâm Chúa mới thôi thúc làm việc bác ái.”

Linh mục Đaminh Đinh Văn Vãng đã nói như thế, trong buổi sinh hoạt thường kỳ của Ban chấp hành (BCH) Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Tổng giáo phận Sàigòn (TGP), vào lúc 08g30 ngày 09.3. 2019, tại hội trường giáo xứ Sao Mai, giáo hạt Chí Hòa.

Đến tham dự có linh mục Đaminh Đinh Văn Vãng -linh hướng GĐPTTTCG giáo hạt Chí Hòa (chính xứ giáo xứ Sao Mai), cùng 62 thành viên gồm BCH GĐPTTTCG TGP và đại diện 13/14 BCH GĐPTTTCG giáo hạt.

Trước tiên, linh mục Đaminh hân hoan chào mừng các thành viên BCH GĐPTTTCG TGP và các giáo hạt đã đến giáo xứ Sao Mai để sinh hoạt theo thường lệ hằng tháng.

Ngài tâm tình: “Đoàn thể GĐPTTTCG đã sinh hoạt có quy củ, nề nếp, nên những tổ chức sinh hoạt và công tác có sự thăng tiến. Sự hiện diện đông đảo của các thành viên BCH GĐPTTTCG TGP hôm nay nói lên sự thành tâm để mở mang nước Chúa, góp phần làm cho Trái Tim Chúa mỗi ngày một phát triển. Ngài mong ước GĐPTTTCG với đường lối theo nội quy, được BCH sáng suốt triển khai đi vào thực tế sẽ có một năm mới thành công tốt đẹp, làm được nhiều việc hữu ích cho TGP, giáo hạt, giáo xứ. Ngài chúc cho buổi sinh hoạt BCH GĐPTTTCG TGP đem lại  nhiều kết quả tốt đẹp, thời gian tới được nhiều thành quả, nhờ đó Chúa được vinh danh, Hội Thánh được hưởng nhờ”.

Tiếp đến, anh Gioan Baotixita Trần Minh Chính, Trưởng BCH GĐPTTTCG giáo hạt Chí Hòa báo cáo hoạt động của GĐPTTTCG giáo hạt từ tháng 04.2018 đến tháng 03.2019 với các vấn đề tổ chức,  sinh hoạt hội họp, đạo đức, bác ái; những thuận lợi khó khăn và phương hướng hoạt động cho năm tới.

BCH GĐPTTTCG các giáo hạt báo cáo:

Giáo hạt Bình An: Về chuyến đi bác ái tại giáo phận Vĩnh Long trước tết Kỷ Hợi và chuẩn bị thành lập 03 xứ đoàn: Bình Thái, Mông Triệu, Chánh Hưng.

Giáo hạt Gia Định: Sẽ tổ chức chuyến bác ái vào mùa Chay. BCH GĐPTTTCG giáo hạt hằng tháng có đến sinh hoạt với từng xứ đoàn. GĐPTTTCG TGP chưa đến sinh hoạt cùng GĐPTTTCG giáo hạt nên rất mong BCH cấp TGP đến sinh hoạt với BCH giáo hạt Gia Định.

Giáo hạt Tân Định: Đã cùng BCH GĐPTTTCG giáo hạt Hóc Môn thăm các cha hưu dưỡng tại nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế.

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Đoàn viên GĐPTTTCG tham gia công tác giáo xứ giao, thực tế chỉ khoảng 50%, số còn lại tỏ ra lơ là! Một số có tên nhưng không sinh hoạt do còn phải lo kinh tế gia đình. Đề nghị BCH GĐPTTTCG TGP cho biết giải quyết những trường hợp này như thế nào?

Giáo hạt Thủ Thiêm: BCH GĐPTTTCG giáo hạt chủ trương đặt công tác bác ái và kết hợp với truyền giáo là trọng tâm hàng đầu. Trước hết là bác ái tại địa phương, sau đó là vùng xa; cụ thể vừa qua, giáo xứ Tân Lập đã tổ chức chuyến thăm giúp giáo xứ Nha Mơn (Phú Quý). Khó khăn trong việc phục hồi  sinh hoạt các xứ đoàn đã có và phát triển xứ đoàn mới do thiếu nhân sự.

Giáo hạt Xóm Chiếu: Sinh hoạt bình thường, có tổ chức bác ái tại giáo phận Kontum.

Giáo hạt Xóm Mới: Mọi sinh hoạt đều tốt đẹp. Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu -bổn mạng GĐPTTTCG TGP năm 2019- sẽ tổ chức tại giáo xứ Thạch Đà, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập xứ đoàn.

Giáo hạt Chí Hòa: Bổ sung sẽ tổ chức chuyến bác ái tại giáo xứ Ba Lai (Bến Tre) vào ngày 30.03.2019.

Nhận định công tác đã qua và sắp đến

1- Anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh -Phó Trưởng ban- đã thay lời BCH GĐPTTTCG TGP cám ơn linh mục Đaminh và báo cáo: 02 tháng qua không có công tác nào nổi bật, ngoài tổ chức Thánh lễ Tạ ơn và tất niên ngày 25 tết tại giáo xứ Tân Hưng, diễn ra tốt đẹp.

Đề nghị từ tháng sau, BCH GĐPTTTCG các giáo hạt cần báo cáo hoạt động của đơn vị mình trong các buổi họp BCH GĐPTTTCG TGP.

Đối với đoàn viên không sinh hoạt, BCH xứ đoàn cần gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân và động viên mời gọi. Ít nhất trên 01 năm, nếu họ nhất quyết không tham gia, lúc đó họ không còn là đoàn viên.

Linh đạo của đoàn thể GĐPTTTCG là thánh hóa bản thân và gia đình. Do đó, các đoàn viên cần tôn vinh và giới thiệu lòng thương xót của Chúa cho mọi người và mọi nhà, qua việc tham dự Thánh lễ, đọc kinh Đền tạ – Tôn Vương. Đoàn thể GĐPTTTCG cần làm việc đạo đức chung với nhau, hiện nay mỗi năm chỉ làm việc đạo đức chung với nhau có 01 lần vào dịp lễ bổn mạng, như vậy là quá ít. Làm sao GĐPTTTCG đưa sinh hoạt đạo đức lên hàng đầu, sau đó mới đến thực thi bác ái.

2- Anh Giuse Huỳnh Bá Song -Phó Trưởng ban- báo cáo:

Trong việc phát triển của đoàn thể, BCH GĐPTTTCG TGP chưa nhận được báo cáo cụ thể về tình hình phát triển của BCH GĐPTTTCG các giáo hạt. Việc phát triển đoàn thể kém một phần do người đứng đầu chưa làm tốt nhiệm vụ, còn chú trọng vào bề nổi. Cần đi vào chiều sâu, làm chứng nhân cho Chúa trong việc loan báo Tin Mừng của đời sống đạo ngày hôm nay.

Đề nghị tháng 4.2019, BCH GĐPTTTCG các giáo hạt báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị mình, có bao nhiêu xứ đoàn ngưng sinh hoạt, bao nhiêu xứ đoàn gặp khó khăn như thế nào, đề xuất hỗ trợ cụ thể, dự kiến phát triển. Từ tháng 4 đến tháng 6.2019, BCH GĐPTTTCG TGP tập trung vào 04 giáo hạt Xóm Chiếu, Bình An, Thủ Thiêm, Tân Sơn Nhì.

3- Anh Giuse Trịnh Văn Tiến -Trưởng BCH GĐPTTTCG TGP-  tổng kết và triển khai công tác sắp tới:

Anh rất tâm đắc sự hoạt động của GĐPTTTCG giáo hạt Chí Hòa qua báo cáo, những sinh hoạt đạo đức và làm việc tông đồ bác ái rất nổi bật, có bước tiến rất mạnh trong thời gian vừa qua, mong rằng những việc đó ngày càng phát triển.

Anh tâm tình: “Hôm nay có 08 giáo hạt báo cáo hoạt động, mặc dù báo cáo chưa trọn vẹn đầy đủ  nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng. Đề nghị BCH GĐPTTTCG giáo hạt Gia Định báo cụ thể ngày họp cho anh Song và anh Tiến để cùng đến sinh hoạt. BCH GĐPTTTCG giáo hạt Tân Sơn Nhì nói thẳng, nói thật về các đoàn viên không sinh hoạt và đồng tình với hướng giải quyết anh Thịnh đã đưa ra.

Ngoài ra, anh kêu gọi coi lại chính mình: “Tại sao người ta không sinh hoạt với mình”. BCH có đề ra được hướng hoạt động tích cực cho các đoàn viên tham gia hay không, và cần nắm tay nhau để cùng chia sẻ công việc.

Về công tác phát triển, anh mong BCH GĐPTTTCG giáo hạt Thủ Thiêm có kế hoạch để đưa 02 xứ đoàn sinh hoạt trở lại. BCH GĐPTTTCG giáo hạt Bình An báo cáo sắp phát triển thêm 03 xứ đoàn mới, đó là tin vui, khởi sắc cho năm mới, là món quà dâng lên cho Thiên Chúa.

Anh mời gọi trong các buổi họp BCH GĐPTTTCG TGP, BCH GĐPTTTCG các giáo hạt cần báo cáo ngắn gọn tình hình đạo đức, những khó khăn cần giải quyết của đơn vị mình để cùng nhau tháo gỡ.

Anh Trưởng BCH triển khai công việc sắp tới:

Chương trình tĩnh tâm mùa chay dành cho các thành viên BCH GĐPTTTCG TGP, các thành viên có năng lực và lòng nhiệt thành do Ban thường vụ BCH GĐPTTTCG TGP mời, sẽ tổ chức từ 16g00 ngày 22.03.2019 đến 15g00 ngày 23.03.2019, tại số 289 Hai Bà Trưng, P 8, Q 3, TP.HCM.

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu -bổn mạng GĐPTTTCG TGP năm 2019- sẽ tổ chức vào ngày 21.6.2019 tại nhà thờ giáo xứ Thạch Đà, giáo hạt Xóm Mới, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục GP Mỹ Tho chủ tế.

Nhân dịp tháng Thánh Giuse, anh Trưởng BCH chúc mừng tất cả các thành viên nhận Thánh Cả Giuse làm bổn mạng. Anh cũng kêu gọi mọi người sống tinh thần mùa chay: Ăn chay – hãm mình – làm bác ái.

Chia sẻ của linh mục Đaminh Đinh Văn Vãng

Sau khi nghe báo cáo của các thành viên, ngài chia sẻ:

– Trước tiên, ngài gợi ý nguyên nhân xuống cấp của nhiều xứ đoàn là do chính người đứng đầu. Người đứng đầu cần nhiệt tình, nhất là có lòng yêu mến Chúa sẽ có những phương cách làm việc lôi cuốn hội viên đi theo; giờ kinh Đền tạ tại các gia đình rất quan trọng trong sinh hoạt của các xứ đoàn.

– Bản thân người trong BCH cần có Lời Chúa và Thánh Thể Chúa. Nếu chú trọng đến Thánh Thể Chúa nhưng không chú tâm đến Lời Chúa, dẫn đến việc truyền đạo cho người khác rất khó khăn. Ngài nhấn mạnh: Lời Chúa là cơ bản, có Lời Chúa rồi mới tới Thánh Thể Chúa.

– Linh đạo đoàn thể GĐPTTTCG là yêu mến Thánh Tâm Chúa, từ đó mới phát triển ra những công việc khác, như làm bác ái… chính lòng yêu mến Thánh Tâm Chúa mới thôi thúc làm việc bác ái. Có như vậy đoàn thể mới có chiều sâu, tâm tình, sự triển nở và hài hòa trong hoạt động của hội đoàn.

Ngài giới thiệu tiếp: Căn bản là Lời Chúa, nếu chỉ có đọc kinh, làm bác ái… mà không đón nhận  Lời Chúa sẽ là một thiếu sót rất lớn. Hằng tuần, ngài đưa Lời Chúa cách đơn giản, dễ hiểu đến với mọi người qua trang mạng của đoàn thể. Bài của ngài nhắm đến: “Học Lời Chúa và Sống Lời Chúa”.

Cuối cùng, ngài mời gọi đoàn thể GĐPTTTCG cộng tác với ngài trong việc đem Lời Chúa đến cho mọi người.

Trước khi kết thúc, anh Trưởng BCH cảm ơn cha Đaminh đã gắn kết với hội đoàn qua việc cung cấp tài liệu chia sẻ Lời Chúa, đăng trên trang web của đoàn thể. Anh cũng kêu gọi mọi thành viên mở trang Web của đoàn thể để nắm bắt tình hình hoạt động của đoàn thể và đọc bài của cha Đaminh, nhắc các thành viên BCH đăng ký tham dự tĩnh tâm mùa Chay, phản hồi danh sách ân nhân đoàn thể cấp TGP đã gửi trước đây.

Phiên họp kết thúc lúc 11giờ00. Sau đó, các thành viên lên thánh đường chầu Thánh Thể cách trọng thể do linh mục Đaminh chủ sự.

[slideshow_deploy id=’906′]