LỜI CHÚA CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN C

CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN C 17.02.2019

Gr 17,5-8 ; 1 Cr 15,12.16-20 ; Lc 6,17.20-26

PHÚC CHO ANH EM LÀ NHỮNG KẺ NGHÈO KHÓ

 

HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Lc 6,17.20-26

(17) Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông. Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đon đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật. (20) Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. (21) Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. (22) Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa. (23) Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa. Vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các Ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế. (24) Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi. (25) Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than. (26) Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.

2. Ý CHÍNH: PHÚC CHO KẺ NGHÈO KHÓ

Tin mừng Lu-ca hôm nay ghi lại bài giảng khai mạc của Đức Giê-su tương đương với Tám Mối Phúc Thật trong Tin mừng Mát-thêu. Nội dung được tóm lại như sau:

– BỐN LỜI CHÚC PHÚC (c 20-23) : Phúc cho những kẻ nghèo hèn, đói khát, ưu sầu và bị bách hại, vì bây giờ Chúa đến thiết lập Nước Thiên Chúa, họ sẽ được đền bù những thiệt thòi kia bằng ơn cứu độ và hạnh phúc đời đời

– BỐN LỜI THỞ THAN (c 24-26) : Đây là những lời cảnh báo và ngăm đe đối với những kẻ đang sống trong giàu có, được no đầy, vui cười và được ca tụng, vì những điều ấy sẽ không còn nữa khi Nước Thiên Chúa đến trong Ngày của Chúa. Bấy giờ kẻ giàu có sẽ hóa nên trắng tay, kẻ no nê sẽ phải chịu đói khát, kẻ vui cười sẽ phải chịu khổ đau, kẻ được vinh dự trước mặt người đời sẽ bị tước đọat tất cả.

3. CHÚ THÍCH:           

– C 20-21: +Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó…: Nghèo khó ở đây là sự nghèo về tiền bạc vật chất, khác với Tin mừng Mát-thêu nói về tinh thần ghèo khó trong tâm hồn. Nghèo khó còn được hiểu là sự bé mọn (x. Lc 10,21), khiêm nhường tự hạ (x. Lc 14,11), là thái độ không cậy dựa vào thế lực của tiền bạc, mà chỉ biết tín thác vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa. +Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói…: Sự đói khát và no thỏa ở đây cần hiểu theo chiều hướng cánh chung hay thế mạt. +đang phải khóc…: Người ta cần phải biết đón nhận đau khổ gặp phải hằng ngày trong mầu nhiệm tình thương cứu độ của Thiên Chúa.      

C 22-23: +Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa: “Bị xóa tên như đồ xấu xa” nghĩa là bị bôi nhọ thanh danh. +Hãy vui mừng nhảy múa: vì Chúa đến sẽ thiết lập một Trời Mới Đất Mới (x. Kh 21,1), và sẽ đền bù cho những ai đang bị thiệt thòi bằng viêc ban ơn cứu độ.          

C 24-26: +Khốn cho các ngươi…: Bốn lời tuyên bố nói đây song đối với bốn mối phúc ở trên. Đây không phải là những lời nguyền rủa, nhưng chỉ là sự xác nhận, than thở và ngăm đe, nhằm kêu gọi người ta ăn năn hối cải để thay đổi đời sống. +Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có: Lời kêu gọi người giàu có phải hồi tâm sám hối, vì không thể làm tôi hai chủ một lúc là Thiên Chúa và tiền bạc được (x. Lc 16,13). +Khốn cho các ngươi bây giờ đang được no nê, đang được vui cười: Đức Giê-su cảnh báo về một sự đảo ngược tình thế: No nê bây giờ, nếu không chịu chia sẻ cơm bánh cho người nghèo thì sau này chính mình sẽ bị đói khát! Vui cười hôm nay, cần phải đề phòng mai ngày sẽ phải khóc than! +Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng: Nếu kẻ nào chỉ lo tìm kiếm hư danh cho mình ở đời này, nếu không sống theo sự chân thật công chính, thì số phận sau này của họ sẽ phải chịu đau khổ nhục nhã như bọn ngôn sứ đạo đức giả sẽ phải gánh chịu!

4. CÂU HỎI: 1) Kẻ nghèo khó trong Tin mừng Lu-ca khác với trong Tin mừng Mát-thêu thế nào ? 2) Tại sao Đức Giê-su lại chúc phúc cho những kẻ nghèo khó tiền bạc, những kẻ đang chịu đói khát, khóc lóc sầu khổ và bị người đời thù ghét bách hại, là những điều không ai mong muốn vì chúng thường mang lại bất hạnh? 3) Bốn lời “Khốn cho các ngươi” phải chăng là những lời nguyền rủa tất cả những ai đang hưởng sự giàu có, đang được no nê cơm áo, đang được vui cười sung sướng và được mọi người ca tụng ?

II.SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó” (Lc 6,20).

2. CÂU CHUYỆN: CHIẾC QUẦN LÓT CỦA NGƯỜI CHĂN CHIÊN

Một ông vua kia có đủ mọi thứ trên đời: Nào là cung điện nguy nga tráng lệ, vàng bạc chất đầy kho, ăn đủ các thứ cao lương mỹ vị, lại có cả một đoàn hầu thiếp mỹ nữ phục vụ ngày đêm… Thế mà nhà vua vẫn không cảm thấy hạnh phúc. Vua buồn phiền không ăn uống gì được trong nhiều ngày nên cuối cùng phát bệnh. Vua được bao nhiêu thày thuốc giỏi trong triều đình ngày đêm chữa trị nhưng tất cả bọn họ đều chịu bó tay. Cuối cùng một thần y đã được triệu đến. Sau khi thăm mạch, vị danh y cho biết Đức vua chỉ bị tâm bệnh, không cần phải dùng đến thuốc, mà chỉ cần vua mặc được chiếc quần lót của người nào thực sự hạnh phúc là bệnh của nhà vua sẽ lập tức khỏi ngay. Quân lính được sai đi khắp nơi tìm kiếm con người hạnh phúc lấy chiếc quần lót mang về cho nhà vua mặc để chữa bệnh. Sau nhiều ngày miệt mài tìm kiếm khắp nơi mà không thể tìm ra người nào thực sự đang sống hạnh phúc. Sau nhiều ngày tìm kiếm luống công vô ích, đoàn người đành phải quay trở về triều đình chịu tội. Một hôm khi đi ngang qua một cánh đồng cỏ thì đột nhiên họ nghe thấy có tiếng ca hát rất hồn nhiên vui vẻ. Đám quân lính lần theo tiếng hát thì gặp thấy một gã chăn chiên đang nằm dưới một gốc cây đa ca hát một mình. Khi được bọn lính gạn hỏi,  gã chăn chiên cho biết cho dù đang sống nghèo khó, nhưng lúc nào gã cũng cảm thấy hạnh phúc. Toán lính liền hè nhau trói gô gã lại và mở chiếc áo khoác cũ kỹ gã đang mặc để tìm lột  chiếc quần lót mang về chữa bệnh cho nhà vua. Thế nhưng thật bất ngờ: Gã chăn chiên này nghèo quá đến nỗi ngoài chiếc áo khoác cũ rách đang mặc trên người, hắn ta chẳng còn chiếc quần nào khác!

3. THẢO LUẬN: 1) Phải chăng Đức Giê-su đề cao sự nghèo khó và đòi mọi người phải sống cuộc sống nghèo khổ như vậy ? 2) Mỗi người chúng ta phải làm gì để góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển thăng tiến con người bắt đầu từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội mình đang sống ?

4. SUY NIỆM:

1) Con người được sinh ra để sống hạnh phúc: Cuộc đời mỗi người là một cuộc hành trình đi tìm hạnh phúc. Người đời thường coi hạnh phúc bắt nguồn từ sự giàu sang phú quý, có được danh thơm tiếng tốt và quyền cao chức trọng… Thế nhưng Đức Giê-su lại chúc phúc cho những kẻ nghèo! Tuy nhiên, Người không đề cao sự nghèo đói bần cùng, vì “bần cùng sinh đạo tặc!”.

2) Đức Giê-su đã thực hiện các mối phúc: Người kiếm sống bằng sự lao động vất vả; Người đã từng trải qua sự đói khát sau khi ăn chay 40 ngày trong hoang địa. Người đã nhỏ lệ khóc thương anh bạn La-da-rô bị chết và được chôn trong mồ; Trong cuộc khổ nạn, Người chấp nhận những đau khổ, xỉ nhục, đòn vọt và chịu đóng đinh chân tay vào cây thập giá… Nhưng Người luôn sống bình an hạnh phúc vì luôn vâng theo thánh ý Chúa Cha…

3) Đức Giê-su đến để xóa bỏ các đau khổ bất công: Lòai người đã hóa nên nghèo khó, chịu bao đau khổ và cuối cùng còn phải chết là do đã phạn tội, bắt đầu từ tội của nguyên tổ A-đam và sau đó là tội của mọi người chúng ta. Đức Giê-su đến để chia sẻ thân phận nghèo khổ ấy để ban ơn cứu độ chúng ta như lời thánh Phao-lô: “Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã hóa nên nghèo khó vì anh em, để lấy sự nghèo khó của mình mà làm cho anh em nên giàu có” (x. 2 Cr 8,9). Người đã đến ban ơn cứu độ loài người bằng việc xua trừ ma quỷ, tha thứ tội nhân, mở mắt người mù, mở tai kẻ điếc, cho kẻ què được đi, người câm nói được, phục sinh kẻ chết, mở xiềng xích cho các tù nhân và công bố một Năm Hồng Ân của Thiên Chúa (x Lc 4,18-21).

4) Chúng ta phải làm gì ? Hôm nay Đức Giê-su muốn chúng ta cộng tác vào sứ mệnh cứu độ của Người bằng cách thăm viếng và chia sẻ cơm áo thuốc men cho những bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, cho những trẻ em lang thang ngoài đường phố … Người muốn các tín hữu chúng ta cộng tác với những người thiện chí để xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ các tệ nạn xã hội như: mê tín, mù chữ, sì-ke ma túy, đĩ điếm…, tạo công ăn việc làm cho những người thất nghiệp, sản xuất ra nhiều sản phẩm có giá trị để phục vụ cho xã hội… Người muốn chúng ta sống tử tế: “Đói cho sạch, rách cho thơm !”.

Tóm lại, Đức Giê-su đã tự nguyện sống khó nghèo, để nêu gương chịu đựng gian khổ và mời gọi chúng ta tích cực góp phần làm cho « Trời Mời Đất Mới » mau xuất hiện, như sách Khải huyền viết: “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt của họ. Sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất” (Kh 21,4).

5. NGUYỆN CẦU:

LẠY CHÚA GIÊ-SU. Sao Chúa lại sinh ra trong thân phận người nghèo ? Đói nghèo cực khổ lắm như Chúa đã quá biết : Vừa bị túng thiếu lại vừa chịu vất vả nhọc nhằn, và bị người khác khinh dể. Ôi thật là thiệt thòi đủ thứ! Chúa chọn cảnh nghèo như thế làm chi vậy? Nếu Chúa không phải là Con Thiên Chúa, thì chắc người đời sẽ chê trách và coi Chúa là một kẻ khờ dại và dở hơi thôi!

– LẠY CHÚA. Chúa đã chúc phúc cho người nghèo không phải để họ tiếp tục sống trong sự bần cùng nghèo khổ. Sứ mệnh của Chúa đến là để thiết lập một « Trời Mới Đất Mới » công bình và yêu thương. Trong đó mọi người sẽ yêu thương nhau và sẵn sàng chia sẻ tình thương cho nhau. Chúa đến nhằm tái lập “công lý và hòa bình”, để cất đi những thiệt thòi bất công mà những người nghèo phải gánh chịu. Xin cho chúng con ý thức trách nhiệm của chúng con là phải biết sống vị tha, quảng đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo và làm cho xã hội chúng con đang sống ngày một ấm no, công bằng, văn minh và hạnh phúc hơn.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON

LM ĐAN VINH – HHTM