TIN GIÁO HỘI TOÀN CẦU

                                                           Chuyển tin: Lm. Don Giuseppe Nguyễn Xuân Quang SDB

                                                                            Università Pontificia Salesiana, Roma

ĐỨC THÁNH CHA LẠI GỬI VẬT DỤNG Y TẾ GIÚP CÁC NƯỚC ĐANG GẶP KHỦNG HOẢNG ĐẠI DỊCH COVID-19

Trước tình hình đại dịch virus corona vẫn hoành hành ở nhiều nơi, qua Đức Hồng y Konrad Krajewski, Chánh sở Từ thiện của Đức Thánh cha, Đức Thánh cha đã gửi các máy thở và vật dụng y tế đến 9 Tòa Sứ thần để giúp cho các nước đang đối phó với đại dịch.

Brazil và Ấn Độ, hai quốc gia có số tổng ca nhiễm gần 50 triệu, mỗi nước nhận được 6 máy trợ thở; trong khi đó, Argentina và Colombia nhận 5 máy, Chile và Nam Phi nhận 4, Bolivia và Syria nhận 2 và cuối cùng, 2 máy được gửi đến Papua New Guinea.

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ NÓI VỚI CÁC PHÓ TẾ VĨNH VIỄN: ĐỪNG LÀ LINH MỤC NỬA VỜI HAY GIÚP LỄ HẠNG SANG, NHƯNG LÀ TÔI TỚ KHIÊM NHƯỜNG

Trong cuộc gặp gỡ phái đoàn khoảng 500 người gồm các phó tế vĩnh viễn của giáo phận Roma và gia đình của họ, Đức Thánh cha nhắc các phó tế về ý nghĩa phục vụ của chức phó tế, và ngài khuyên họ đừng là linh mục nửa vời hay giúp lễ hạng sang, nhưng là tôi tớ khiêm nhường, là những người chồng và người cha tốt, và giúp mọi người nhận ra Chúa nơi những người nghèo và người xa lạ. Nhắc lại Hiến chế “Ánh sáng muôn dân” của Công đồng Vatican I, trong đó xác định phó tế là những người đã được đặt tay “không phải để lãnh nhận chức vụ linh mục, nhưng là để phục vụ” (số 29), Đức Thánh cha nhận định rằng tính đặc trưng của chức phó tế là phục vụ. Điều này giúp vượt qua tệ nạn giáo sĩ trị, là thứ đặt một "tầng lớp" linh mục trên dân Chúa. Và các phó tế, “chính khi dấn thân phục vụ dân Chúa, họ nhắc rằng trong thân mình Giáo hội không ai có thể đặt mình cao hơn người khác”.

ĐỨC THÁNH CHA BAN ƠN TOÀN XÁ NHÂN NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI

Trong thông cáo hôm thứ Ba 22/6/2021, Tòa Ân giải Tối cao giải thích rằng “để tăng cường lòng sùng kính của các tín hữu và để cứu rỗi các linh hồn,” các ông bà nội ngoại, người già và các tín hữu sẽ có thể được nhận Ơn Toàn xá vào Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất, sẽ được tổ chức vào ngày 25/7/2021.