THEO CHÂN ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

CÁC BUỔI TIẾP KIẾN THỨ TƯ HÀNG TUẦN CỦA ĐỨC THÁNH CHA

                                                        Chuyển tin: Lm. Don Giuseppe Nguyễn Xuân Quang SDB

                                                                            Università Pontificia Salesiana, Roma

– Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 16/6, suy tư về “lời cầu nguyện linh mục” của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly, Đức Thánh cha nói rằng trong những giờ phút đau khổ trong cuộc thương khó và chịu chết, Chúa cầu nguyện và cầu nguyện cho chúng ta. Đức Thánh cha nhắc các tín hữu đừng quên rằng chúng ta không chỉ cầu nguyện nhưng còn được cầu nguyện cho.

Trước sự tham dự của hơn 500 tín hữu hiện diện tại sân Damaso ở nội thành Vatican, Đức Thánh cha Phanxicô đã trình bày bài giáo lý cuối cùng trong loạt bài về đề tài cầu nguyện, đã được bắt đầu từ tháng 5/2020. Tập trung suy tư về “lời cầu nguyện linh mục” của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly, Đức Thánh cha lưu ý rằng trong những giờ phút cuối của cuộc sống trần gian, những lời cầu nguyện liên lỉ của Chúa Giêsu với Chúa Cha càng trở nên tha thiết và nhiều hơn, khi Người bước gần đến cái chết và phục sinh mang lại ơn cứu độ cho chúng ta.

– Sau hơn một năm dành những bài giáo lý trong các buổi tiếp kiến chung để giảng giải và suy tư về đề tài cầu nguyện, trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 23/6/2021 Đức Thánh cha bắt đầu loạt bài giáo lý mới, tập trung vào một số đề tài trong thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galát.

Đức Thánh cha nhận định rằng thư gửi tín hữu Galát rất quan trọng để hiểu về con người cũng như giáo huấn của Thánh Phaolô về các khía cạnh trung tâm của sứ điệp Kitô giáo như ân sủng của Chúa Kitô, sự tự do mà ân sủng mang lại và những đòi hỏi của cuộc sống mới của chúng ta trong Thánh Linh. Thư cũng cho thấy sự chăm sóc mục vụ can đảm của Thánh Phaolô đối với cộng đoàn non trẻ này, vốn đã bị lung lay bởi những người tin rằng những người ngoại giáo trở lại đạo phải  tuân giữ các quy định của luật Môsê. Đáp lại điều này, Thánh Phaolô công bố về điều mới mẻ do Chúa Kitô mang lại và nó được thể hiện qua kết quả của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của chúng ta.

– Trong buổi  tiếp kiến chung cuối cùng trước khi bắt đầu tháng hè vào tháng 7 (vào sáng thứ Tư 30/6/2021), Đức Thánh cha trình bày bài giáo lý thứ hai trong loạt bài về thư Thánh Phaolô gửi các tín hữu Galát. Đức Thánh cha suy tư về lời Thánh Phaolô tự nhận mình là tông đồ thật sự qua việc thực thi quyền tông đồ của ngài. Thánh Phaolô bảo vệ thẩm quyền tông đồ của ngài bằng cách miêu tả cách trung thực hành trình hoán cải của ngài – từ kẻ bắt bớ Giáo hội dữ dội đến người được kêu gọi nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa để biết Chúa Giêsu Phục sinh và trở thành tông đồ cho các dân tộc.

Khi nhấn mạnh đến quyền năng của lòng thương xót Chúa hoạt động trong đời sống của ngài, Thánh Phaolô mời gọi chúng ta suy gẫm về cách Chúa đi vào cuộc sống của chúng ta, làm chúng ta ngạc nhiên, đổi mới và biến đổi hoàn toàn chúng ta bởi Chúa Thánh Thần, và củng cố chúng ta trở thành những môn đệ truyền giáo để loan truyền Phúc Âm và sứ điệp giải phóng của Phúc Âm. Đức Thánh cha nhắc rằng Chúa thêu dệt lịch sử cuộc đời chúng ta và nếu chúng ta đón nhận kế hoạch cứu độ của Chúa, ân sủng của Người sẽ biển đổi tâm hồn và cuộc sống của chúng ta và chỉ cho chúng ta những con đường mới.