TIN GIÁO HỘI TOÀN CẦU

                                                           Chuyển tin: Lm. Don Giuseppe Nguyễn Xuân Quang SDB

                                                                            Università Pontificia Salesiana, Roma

ĐỨC THÁNH CHA CHÍNH THỨC THIẾT LẬP THỪA TÁC VỤ GIÁO LÝ VIÊN CỦA GIÁO DÂN

Ngày 11/5, Đức Thánh cha Phanxicô đã ban hành Tông thư dưới dạng Tự sắc, có tên “Antiquum ministerium” – Thừa tác vụ cổ kính, qua đó ngài chính thức thiết lập thừa tác vụ giáo lý viên của giáo dân, vì nhu cầu khẩn thiết của việc loan báo Tin Mừng trong thế giới hiện nay.

Thừa tác vụ dạy giáo lý là một thừa tác vụ mới được Đức Thánh cha thiết lập, nhưng lại có nguồn gốc từ rất lâu đời, từ thời Tân Ước. Tin Mừng Thánh Luca (Lc 1,3-4) và các thư của Thánh Phao-lô gửi cộng đoàn Corintô (1 Cr 12,28-31) và Galati (Gl 6,6) đã nói về hình thức khởi đầu của sứ vụ này (số 1).

ĐỨC THÁNH CHA: MỘT XÃ HỘI KHÔNG TIẾP NHẬN SỰ SỐNG THÌ SẼ NGỪNG SỐNG

Trong bài nói chuyện, Đức Thánh cha nhắc lại đề tài khẩn thiết về sinh sản, “điều căn bản để đảo ngược tình cảnh mùa đông dân số và khởi động lại nước Ý, bắt đầu từ sự sống, bắt đầu từ con người.” Ngài đề cao sự tham dự của nhiều thành phần trong xã hội, đặc biệt là những người trẻ. Đức Thánh cha cũng lưu ý rằng, phần lớn những người trẻ đều mơ ước có con cái, “nhưng ước mơ của họ về sự sống, mầm tái sinh của đất nước, lại đụng phải một mùa đông dân số vẫn lạnh lẽo và tăm tối: chỉ một nửa số người trẻ tin rằng họ sẽ có thể có hai con.”

ĐỨC THÁNH CHA HỖ TRỢ 20 NGÀN EURO CHO MỘT TRUNG TÂM CHĂM SÓC SỨC KHỎE Ở ẤN ĐỘ

Đức Thánh cha trao tặng 20 ngàn euro cho hội nghị “Marathon về tình liên đới” do đại học Công giáo ở Roma và trung tâm Liên đới Quốc tế của đại học tổ chức, nhằm gây quỹ cho trung tâm Shanti Ashram ở Ấn Độ, một trung tâm quốc tế về phát triển, nghiên cứu và hợp tác.

ĐỨC THÁNH CHA THAY ĐỔI CÁCH THỨC TIẾN HÀNH THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC LẦN TỚI

Ngày 21/5/2021, được Đức Thánh cha phê chuẩn, Ủy ban Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục đã công bố một tài liệu hướng dẫn, nói về việc thay đổi cách thức tiến hành Thượng Hội đồng giám mục lần tới, được dự định vào tháng 10/2023. Theo đó, Thượng Hội đồng giám mục không còn được tiến hành hoàn toàn ở Vatican nhưng có thể ở từng Giáo hội cụ thể ở 5 châu lục, theo một hành trình 3 năm với 3 giai đoạn: giáo phận, châu lục, và hoàn vũ.

ĐỨC THÁNH CHA THĂM TRỤ SỞ VATICAN NEWS VÀ BÁO QUAN SÁT VIÊN ROMA

Sáng thứ Hai 24/05, ĐTC Phanxicô đã đến thăm trụ sở Radio Vatican – Vatican News tại Palazzo Pio, cách đền thờ Thánh Phêrô gần 1km, nhân dịp báo Quan sát viên Roma mừng 160 năm thành lập và Radio Vatican 90 năm thành lập.

Tại phòng quay của Vatican News, Đức Thánh cha đã nói với nhân viên Radio Vatican-Vatican News và báo Quan sát viên Roma rằng: ngài bận tâm một điều, giữa nhiều bận tâm khác cho Radio và báo Quan sát viên Roma, đó là: có bao nhiêu người nghe Radio và đọc báo Quan sát viên Roma. Bởi vì anh chị em làm việc vất vả, công phu và được chuyển dịch ra nhiều ngôn ngữ. Vì vậy, cần đặt câu hỏi mỗi ngày: chúng ta đến được với bao nhiêu người? Sứ điệp của Chúa Giêsu đến được với bao nhiêu người? Đây là điều hết sức quan trọng.

ĐỨC THÁNH CHA THĂM HỌC VIỆN NGOẠI GIAO CỦA TÒA THÁNH

Hàng năm Đức Thánh cha đều đến thăm học viện Ngoại giao của Tòa Thánh, nhưng năm vừa qua, do đại dịch, Đức Thánh cha không thực hiện cuộc viếng thăm này. Hiện nay học viện có 38 linh mục thuộc 25 quốc gia đang theo học.

Cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong bầu khí đơn sơ, thân thuộc trong tình huynh đệ và gần gũi của Đức Thánh cha đối với các linh mục trẻ, những người chuẩn bị phục vụ Giáo hội và Đức Thánh cha trong các sứ vụ ngoại giao khác nhau. Đức Thánh cha được cho biết là dù khủng hoảng đại dịch, tất cả các hoạt động được lên kế hoạch cho năm học đều được thực hiện, đánh dấu bằng việc cầu nguyện, học tập và các buổi huấn luyện khác nhau.

ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ GIỜ KINH MÂN CÔI TẠI VƯỜN VATICAN, KẾT THÚC THÁNG “MARATHON CẦU NGUYỆN”

Vào cuối tháng 4, Đức Thánh cha đã yêu cầu tất cả tín hữu Công giáo trên toàn thế giới cầu nguyện trong suốt tháng 5, xin cho đại dịch Covid-19 chấm dứt và tiếp tục đời sống hàng ngày. Mỗi ngày trong tháng, kinh Mân Côi được đọc từ một đền thờ Đức Mẹ và được phát sóng khắp thế giới. Chính Đức Thánh cha Phanxicô đã khởi động Tháng Cầu nguyện bằng cách lần chuỗi Mân Côi từ đền thờ Thánh Phê-rô vào ngày 1/5, cầu nguyện trước hình ảnh của Đức Mẹ Phù hộ. 

Các đền thánh từ Pháp, Đức, Rwanda, Chile, Tây Ban Nha, Scotland, Paraguay và Ý đã kết nối cầu nguyện với Đức Giáo hoàng và những người Công giáo trên toàn thế giới xin cho đại dịch chấm dứt.

ĐỨC THÁNH CHA: HÃY DẠY CHO NGƯỜI TRẺ BIẾT HƯỚNG LÊN CAO

Trong buổi tiếp 70 thành viên của Liên đoàn Bóng rổ Ý nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập, vào sáng thứ Hai 31/5, Đức Thánh cha nhấn mạnh, qua thể thao, hãy dạy cho các bạn trẻ biết hướng lên cao.

Đức Thánh cha nói thêm về việc dạy cho người trẻ khi đối diện với những thất bại: “Hãy dạy cho người trẻ đón nhận thất bại cách trưởng thành. Bởi vì thất bại giúp chúng ta lớn lên, giúp chúng ta hiểu rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng ngọt ngào, không phải lúc nào cũng chiến thắng”.

ĐỨC THÁNH CHA CẢI TỔ HÌNH LUẬT CỦA GIÁO HỘI. LÒNG THƯƠNG XÓT ĐÒI PHẢI SỬA PHẠT

Tiến trình sửa đổi Bộ Giáo luật đã được Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức bắt đầu từ năm 2007, trong tình thần “tập thể và cộng tác” của các chuyên gia Giáo luật, các Hội đồng giám mục, các bề trên thượng cấp của các hội dòng và Giáo triều Roma, và được gửi lên cho Đức Thánh cha Phanxicô vào tháng 2/2020.

Công cụ cứu độ và sửa chữa hiệu quả hơn

Đức Thánh cha giải thích việc sửa đổi: “Để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của Giáo hội trên toàn thế giới, cần phải sửa đổi hình luật do Thánh Gioan Phaolô II ban hành ngày 25 tháng 1 năm 1983, trong Bộ Giáo luật, và điều đó cần thiết được sửa đổi để cho phép các Mục tử sử dụng nó như một công cụ cứu độ và sửa chữa hiệu quả hơn, được sử dụng kịp thời và với lòng bác ái mục vụ để tránh những tệ nạn nghiêm trọng hơn và xoa dịu những vết thương do sự yếu đuối của con người gây ra”.

Tương quan giữa long thương xót và công bằng

Từ nhiều thế kỷ, Giáo hội đã có những quy tắc để hợp nhất Dân Chúa và các giám mục có trách nhiệm thi hành các quy luật này. Đức Thánh cha nhấn mạnh rằng “lòng bác ái và thương xót đòi hỏi một người Cha cũng cam kết sửa trị những gì đôi khi sai lạc.” Ngài nhận xét rằng trong quá khứ, việc thiếu nhận thức về mối quan hệ giữa thực thi bác ái và nại đến công bằng – nơi mà hoàn cảnh và công bằng đòi hỏi – để xử phạt, đã gây ra rất nhiều thiệt hại, trong nhiều trường hợp tạo ra tai tiếng và gây hoang mang cho các tín hữu.

Có 3 mục đích mà một Mục tử phải ghi nhớ khi nại đến hệ thống tư pháp, đó là phục hồi các đòi hỏi của công lý, sửa chữa người phạm tội và đền bù các vụ bê bối.

Những thay đổi

Đức Thánh cha cho biết bản văn mới đưa ra nhiều thay đổi đối với luật hiện hành và trừng phạt một số tội phạm mới. Bên cạnh đó, nó cũng được cải thiện về kỹ thuật, đặc biệt là liên quan đến các khía cạnh cơ bản của luật hình sự, chẳng hạn như quyền bào chữa, thời hiệu tố tụng hình sự, xác định chính xác hơn hình phạt bằng cách đưa ra “các tiêu chí khách quan trong việc xác định thêm hình phạt thích hợp được áp dụng trong trường hợp cụ thể”, giảm bớt sự quyền quyết định của bên có thẩm quyền, để tạo thuận lợi cho sự thống nhất của Giáo hội trong việc áp dụng các hình phạt, “đặc biệt đối với những tội phạm gây thiệt hại lớn hơn và tai tiếng cho cộng đoàn.” (CSR_4015_2021)

Ý CẦU NGUYỆN CỦA ĐTC TRONG THÁNG 6: CẦU NGUYỆN CHO HÔN NHÂN

Trong video ý cầu nguyện của tháng 6, Đức Thánh cha mời gọi các tín hữu trong tháng 6 cầu nguyện cho những người trẻ đang chuẩn bị cuộc hành trình hôn nhân dài suốt cuộc đời. Ngài khuyến khích người trẻ bước vào hành trình đầy đòi hỏi này, bởi vì “kết hôn và chia sẻ đời sống của mình quả là một điều gì đó thật tốt đẹp”, và đó là thực hiện ước mơ yêu thương mà Thiên Chúa dành cho chúng ta.

ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM TÂN SỨ THẦN TÒA THÁNH CHO ISRAEL VÀ ĐẢO CIPRO

Hôm thứ Năm 03/6, Đức Thánh cha đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Tito Yllana, người Philippines, cựu Đại diện Tòa Thánh tại bốn châu lục: châu Phi, châu Á, châu Âu và châu Đại Dương, làm Sứ thần Tòa Thánh tại Israel và đảo Cipro, đồng thời kiêm nhiệm Khâm sứ Tòa Thánh tại Giêrusalem và Palestine.

ĐHY MARX, TỔNG GIÁM MỤC GIÁO PHẬN MUNICH-FREISING, GỬI THƯ TỪ CHỨC

Đức Hồng y Reinhard Marx, 67 tuổi, Tổng giám mục giáo phận Munich-Freising, thành viên của Hội đồng Hồng y cố vấn, đã gửi lên Đức Thánh cha thư từ chức. Giải thích lý do từ chức, Đức Hồng Y nói rằng ngài “sẵn sàng chịu trách nhiệm cá nhân” không chỉ về những sai lầm của chính mình trong việc đối phó tệ nạn lạm dụng tính dục của giáo sĩ, mà còn về những sai sót về thể chế của Giáo hội.

RA MẮT TRANG WEB VỀ CUỘC ĐỜI VÀ TÁC PHẨM CỦA ĐỨC BIỂN ĐỨC XVI

Với sự chấp thuận của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, ngày 24/5/2021, quỹ Tagespost dành cho báo Công giáo và Học viện Giáo hoàng Biển Đức XVI ở Ratisbonne đã ra mắt trang web về cuộc đời và tác phẩm của Đức Biển Đức XVI, nhắm mục đích truyền tải tác phẩm của nhà thần học Joseph Ratzinger đến quốc tế.

ĐHY TAGLE: ĐẠI DỊCH LÀM THỨC TỈNH TINH THẦN TRUYỀN GIÁO

Đức Hồng y Tagle nói: “Trong thời điểm đau thương của đại dịch, sứ vụ gần gũi những người đau khổ là điều không thể thiếu trong sứ vụ của chúng ta. Qua các cuộc trao đổi liên tục, kể cả trực tuyến, Các hội Giáo hoàng Truyền Giáo đã tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, có thể hiểu được nỗi đau của nhiều dân tộc. Tuy nhiên, nếu như một gia đình nhân loại chúng ta đau khổ rất nhiều, thì đại dịch đã không ngăn cản chúng ta dấn thân vào các hoạt động truyền giáo”.

“Hoạt động truyền giáo bắt nguồn từ một linh đạo sâu sắc, như Đức Thánh cha đã nói: chúng ta không được quên rằng đó là ân sủng đầu tiên của Chúa”, Đức Hồng y nhắc lại, đồng thời lưu ý rằng đại dịch đã cho chúng ta một bài học lớn về sự khiêm nhường. Nhiều kế hoạch và chương trình mục vụ đã không thể thực hiện được, và nhờ vậy, tinh thần phó thác cho sự quan phòng và ân sủng Chúa được lớn lên.

TỔNG GIÁO PHẬN SEOUL QUYÊN GÓP 1 TRIỆU ĐÔ LA GIÚP CHƯƠNG TRÌNH VẮC-XIN CHO MỌI NGƯỜI

Khoản quyên góp này là kết quả của một đợt gây quỹ được thực hiện tại Tổng giáo phận Seoul trong chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của các tín hữu và tất cả công dân để đảm bảo tất cả các quốc gia trên thế giới được tiếp cận bình đẳng, kịp thời và phổ cập với vắc-xin chống Covid-19

Đức Thánh cha và Tòa Thánh kêu gọi các quốc gia giàu có trên thế giới giúp cho người dân ở các nước nghèo cũng có thể có vắc-xin. Hưởng ứng lời kêu gọi này, Đức Hồng y Anrê Yeom Soo-jung, Tổng giám mục Seoul, cũng đã phát động một lời kêu gọi gây quỹ đồng thời khuyến khích các tín hữu tham gia “Chiến dịch Chia sẻ vắc xin”.

ĐỨC THÁNH CHA: KHÔNG PHẢI LÀ LINH MỤC CÔNG GIÁO NẾU TÁCH RA KHỎI DÂN CHÚA

Trong buổi tiếp kiến kiến 20 linh mục sinh viên đang lưu trú tại nhà thờ Thánh Luigi của người Pháp ở Roma, vào sáng thứ Hai 07/6, Đức Thánh cha bày tỏ lo lắng khi có những suy tư, tư tưởng về chức linh mục như thể một thứ gì đó trong phòng thí nghiệm. Ngài nói không thể suy tư thiên chức linh mục ngoài dân thánh. Nếu linh mục tách khỏi dân Chúa, đó không phải là một linh mục Công giáo. Linh mục như người chăn chiên, phải ở giữa đàn chiên và có mùi chiên.

Theo Đức Thánh cha trong một xã hội được đánh dấu bởi chủ nghĩa cá nhân, tự khẳng định, dửng dưng, thì các linh mục, trong đời sống thường ngày, có kinh nghiệm cùng sống những thử thách này. Sống giữa thành Roma, với chứng tá đời sống huynh đệ, ngôi nhà của các linh mục có thể truyền đạt cho mọi người thường xuyên lui tới, các giá trị Tin Mừng của tình huynh đệ, đặc biệt đối với những ai đang trải qua thời điểm khó khăn. Nếu chúng ta sống tình huynh đệ trong sự thật, sự chân thành của các tương quan và trong đời sống cầu nguyện, thì chúng ta có thể tạo nên một cộng đoàn, trong đó mọi người có thể hít thở bầu khí vui tươi và dịu dàng.

Đức Thánh cha còn mời gọi các linh mục trẻ xây dựng một Giáo hội phục vụ cho một thế giới huynh đệ và liên đới hơn. Không sợ hãi, dám mạo hiểm và tiến lên phía trước, tin tưởng với Chúa Kitô, chúng ta có thể trở thành những tông đồ của niềm vui và lòng biết ơn vì đã phục vụ anh chị em và Giáo hội. Đức Thánh cha nói thêm: “Và niềm vui đi cùng với óc hài hước. Một linh mục không có óc hài hước thì có điều gì đó không ổn. Hài hước là một đặc điểm của sự thánh thiện”.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho các linh mục trong Thánh lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu vào thứ Sáu tới này nhé.