TIN GIÁO HỘI TOÀN CẦU

                                                        Chuyển tin: Lm. Don Giuseppe Nguyễn Xuân Quang SDB

                                                                      Università Pontificia Salesiana, Roma

ĐỨC THÁNH CHA TRUYỀN CHỨC 9 TÂN LINH MỤC

Vào lúc 9 giờ sáng Chúa nhật 25/4/2021, Đức Thánh cha chủ sự Thánh lễ tại đền thờ Thánh Phêrô để truyền thức linh mục cho 9 phó tế, nhân dịp Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi lần thứ 58. Cùng đồng tế với Đức Thánh cha là Đức Hồng y Angelo De Donatis, giám quản Roma, Đức cha Gianpiero Palmieri, Phó giám quản Roma, một số hồng y, giám mục, giám đốc đại chủng viện và các linh mục.

GIÁO HỘI HÀN QUỐC PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH CHIA SẺ VẮC-XIN CHO CÁC NƯỚC NGHÈO

Hội đồng Giám mục Hàn Quốc phát động chiến dịch chia sẻ vắc-xin cho các nước nghèo. Sáng kiến kéo dài đến 27/11, ngày kết thúc Năm Thánh kỷ niệm 200 năm ngày sinh của cha Andrea Kim Taegon, linh mục bản xứ đầu tiên của Giáo hội Hàn Quốc.

GIÁM MỤC CỦA BURKINA FASO CẢNH BÁO KHỦNG BỐ MUỐN HỒI GIÁO HÓA TOÀN CHÂU PHI

Ngày 20/4/2021, phát biểu trong buổi công bố báo cáo của tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ về tự do tôn giáo trên thế giới, Đức cha Laurent B. Dabiré nói rằng những kẻ khủng bố không muốn đối thoại và chung sống; họ muốn Hồi giáo hóa toàn châu Phi.

Đức cha chủ tịch Hội đồng giám mục Burkina Faso và Niger nhận định rằng “Chủ nghĩa khủng bố là một trận tuyết lở đã ập đến Sahel và đất nước của chúng tôi với ý định Hồi giáo hóa toàn bộ châu Phi. Đây là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tất cả mọi người.”

SÁNG KIẾN CHIA SẺ CHO NGƯỜI NGHÈO THEO MẪU GƯƠNG CỦA CỘNG ĐOÀN KITÔ TIÊN KHỞI Ở PHILIPPINES

Đức Tổng giám mục Romulo Valles của Davao, chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines nói: “Chúng tôi rất vui vì biết rằng trong những ngày gần đây, các khu phố và các cộng đoàn trên khắp đất nước đã tự tổ chức trợ giúp các gia đình gặp khó khăn, đặc biệt về thực phẩm và các nhu yếu phẩm. Đây là một chứng tá về sự quan tâm của mọi người dành cho nhau”.

Ý tưởng này được thực hiện sau khi Ann Patricia Non thiết lập một “phòng đựng thức ăn” nhỏ vào ngày 14/4 ở Manila, và mời gọi mọi người cho theo khả năng và nhận những gì họ cần. Sáng kiến của một cư dân 26 tuổi trên phố Maginhawa đã lan truyền trên mạng xã hội và truyền cảm hứng cho các cộng đoàn thiết lập phòng đựng thức ăn của riêng họ. Cho tới nay đã có gần 400 trạm phát và nhận thực phẩm trên khắp nước. Và hơn 5.000 người đã nhận được thức ăn.

Phương châm của các phòng đựng thức ăn là “Hãy chia sẻ những gì bạn có thể, lấy những thứ bạn cần”, Đức cha Pablo Virgilio David, Giám mục của Kalookaan, Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục, giải thích, “đây không phải là hoạt động từ thiện nhưng là sự giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta phải có trách nhiệm với nhau, theo gương của các cộng đoàn Kitô tiên khởi”.

Theo Đức cha Jose Colin Bagaforo, giám đốc Caritas Philippines, sự hiện diện của các trạm nhận và phân phát thức ăn, chứng tỏ các cộng đoàn có thể đóng vai trò là “những người phản ứng đầu tiên để giải quyết nạn đói và mất an ninh lương thực”. Ngài khen ngợi những người đứng sau các sáng kiến, vì chính họ là những người “trao ban lòng quảng đại, lòng tốt và lòng trắc ẩn ngay vào thời điểm mà nghèo đói lộ rõ nhất”.

GUATEMALA MỚI CÓ THÊM 10 CHÂN PHƯỚC TỬ ĐẠO; MỘT VỊ MỚI 12 TUỔI

Thứ Sáu 23/4, tại nhà thờ chính tòa Thánh Giá ở Quiché, Guatemala, Đức Hồng y Álvaro Leonel Ramazzini đã chủ sự Thánh lễ tuyên phong chân phước cho 3 linh mục dòng Thừa sai Thánh Tâm và 7 giáo dân, trong đó có thiếu niên Juan Barrera Méndez 12 tuổi, đã bị sát hại vào giữa các năm 1980 và 1981 vì trung thành với đức tin.

Chân phước Juan Barrera Méndez, 12 tuổi

Đức cha Bianchetti đề cao gương mẫu của thiếu niên Juan Barrera Méndez, dù chỉ 12 tuổi, đã dạy giáo lý cho các trẻ em chuẩn bị rước lễ lần đầu. Theo các nhân chứng, cậu bé Juan nhiệt thành theo Chúa Giê-su và muốn xây một nhà thờ gần nhà cậu để cha cậu, một người không phải là Ki-tô hữu sốt sắng, có thể tham dự Thánh lễ.

Trong một cuộc đột kích của quân đội, Juan đã bị bắt và bị tra tấn, bị cắt gót chân và buộc phải đi dọc bờ sông. Cậu kiên vững tuyên xưng đức tin bằng chính máu của mình. Cậu đã bị treo trên cây và bị bắn. Các thiếu nhi ở Guatemala gọi Juan là Carlo Acutis của Guatemala.

ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ CÔNG NGHỊ TUYÊN THÁNH CHO CHÂN PHƯỚC CHARLES DE FOUCAULD VÀ 6 CHÂN PHƯỚC KHÁC

Lúc 10 giờ sáng ngày 3/5/2021, Đức Thánh cha đã chủ sự công nghị Hồng y công cộng diễn ra tại dinh Tông tòa, với sự tham dự của các Hồng y cư trú hay đang có mặt tại Roma, để bỏ phiếu về việc tuyên thánh cho 7 chân phước, trong đó có cha Charles de Foucauld.

7 chân phước là những người hiến dâng mạng sống đến mức tử vì đạo, là những người anh dũng thực thi đức ái và nhân đức Kitô giáo, mỗi người đã góp phần mang chứng tá Tin Mừng cho thế giới. Các ngài sẽ được tuyên thánh trong thời gian tới, theo chương trình sẽ được ấn định sau.

Đức Hồng y Semerraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh đã nhận định: “Những vị chân phước này không chỉ được dân Chúa ngưỡng mộ vì sự rạng ngời các nhân đức của các ngài, nhưng còn được cầu khẩn như những người chuyển cầu cho các ân sủng và phép lạ.”

  1. Chân phước Charles de Foucauld
  2. Chân phước tử đạo Lazarus
  3. Ngoài ra còn có 3 linh mục và hai nữ tu là các đấng sáng lập các dòng tu.

ĐỨC THÁNH CHA GẦN GŨI VÀ CẦU NGUYỆN CHO ẤN ĐỘ ĐANG BỊ ẢNH HƯỞNG NẶNG NỀ BỞI COVID-19

Ngày 6/5/2021 Đức Thánh cha đã gửi điện văn cho Đức Hồng y Oswald Gracias, chủ tịch Hội đồng giám mục Ấn Độ, để bày tỏ sự liên đới chân thành với 1,3 tỷ dân Ấn Độ và cầu nguyện cho họ.

Đức Thánh cha viết: “Tại thời điểm này khi rất nhiều người ở Ấn Độ đang phải chịu đựng hậu quả của tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, tôi viết thư này để gửi đến tất cả người dân Ấn Độ tình liên đới chân thành và sự gần gũi thiêng liêng của tôi, cùng với lời hứa chắc chắn rằng tôi cầu nguyện để Chúa sẽ ban ơn chữa lành và an ủi cho tất cả mọi người bị ảnh hưởng bởi đại dịch nghiêm trọng này.”

DANH SÁCH 30 ĐỀN THÁNH ĐẢM TRÁCH GIỜ CẦU NGUYỆN CHO ĐẠI DỊCH CHẤM DỨT

Hôm thứ Ba 27/4, Tòa Thánh công bố danh sách 30 đền thánh sẽ đảm trách giờ cầu nguyện với kinh Mân Côi theo sáng kiến của Đức Thánh cha “Marathon cầu nguyện”, để xin chấm dứt đại dịch. Ở châu Á có các đền thánh của Hàn Quốc, Philippines, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và Liban.

Danh sách 30 đền thánh đảm trách giờ kinh nguyện gồm: Đền thánh Lộ Đức ở Pháp, Fatima ở Bồ Đào Nha, Mễ Du ở Bosnia, Guadalupe ở Mexico. Ở Ý, có đền thánh Loreto và Đức Mẹ Mân Côi ở Pompeii. Ở Hoa Kỳ có đền thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Ở châu Á có các đền thánh ở Hàn Quốc, Philippines, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và Liban. Ngoài ra còn có các đền thánh khác của các quốc gia: Anh, Nigeria, Ba Lan, Brazil, Argentina, Ailen, Bỉ, Algeria, Úc, Cuba, Tây Ban Nha, Canada, Malta, Ucraina, Đức.

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐỨC KHÔNG ĐỒNG Ý VỚI SÁNG KIẾN NGÀY CHÚC HÔN CHO CÁC CẶP ĐỒNG TÍNH

Trong một thông cáo chính thức đăng trên trang web của Hội đồng giám mục Đức ngày 28/4/2021, Đức cha Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, nói rằng sáng kiến Ngày chúc hôn cho các cặp đồng tính tại các nhà thờ trên khắp nước Đức vào ngày 10/5/2021, để chống lại quyết định của Vatican không thể chúc hôn cho các cặp đồng tính, không phải là một điều có ích.

CHIẾN DỊCH ĐỌC KINH MÂN CÔI VÀ CHẦU MÌNH THÁNH TRONG THÁNG 5 CẦU NGUYỆN CHO MYANMAR

Đức Hồng y Charles Bo mời gọi các tín hữu Myanmar đọc kinh Mân Côi và chầu Mình Thánh trong tháng 5 cầu nguyện cho hòa bình và công lý ở Myanmar, sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2 đã gây chấn động cả nước.

Đức Hồng y Bo khuyến khích các linh mục và giáo dân tham gia chiến dịch thiêng liêng trong tháng kính Đức Mẹ, với một ý nguyện đặc biệt trong mỗi tuần. Tuần đầu tiên cầu nguyện cho hòa bình, tuần thứ hai cho công lý, tuần thứ ba cho hiệp nhất và tuần cuối cho nhân quyền.

Trong thư mục vụ, Đức Hồng y nói rằng các tín hữu có thể tham dự chiến dịch cầu nguyện ở nhà, tại giáo xứ hay các dòng tu thuận tiện đối với họ. Ngài yêu cầu các linh mục giải thích mục đích của chiến dịch trước Thánh lễ hàng ngày và tổ chức chầu Minh Thánh từ 2giờ30 đến 3giờ30 chiều mỗi ngày, và đọc kinh Mân Côi hàng ngày từ 7 đến 8 giờ tối.

GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO ẤN ĐỘ TÌNH NGUYỆN TRỢ GIÚP CÁC BỆNH NHÂN COVID-19

Sáng kiến được thực hiện với sự cộng tác của các linh mục dòng Thánh Camillo, với khẩu hiệu: “Hãy làm cho người khác điều bạn muốn người khác làm cho bạn.”

Chương trình trợ giúp xuất phát từ ý tưởng của nhóm “Ý thức trẻ” và từ các thiện nguyện viên trẻ Công giáo và các nữ tu. Cha Anil D’Sa, dòng Sa-lê-diêng nói: “Những người trẻ đã đau đớn chứng kiến cả đất nước đang gặp nguy hiểm và đau buồn khi các bệnh viện ở Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp oxy, thuốc men và giường bệnh, vì số ca nhiễm virus corona ở nước này đã lên tới 20 triệu người vào ngày 3/5.”

Đội ngũ tình nguyện viên trẻ được đào tạo bài bản chăm sóc bệnh nhân Covid tại nhiều bệnh viện khác nhau trong và xung quanh Bangalore, thủ phủ của bang Karnataka. Cha Anil giải thích: “Việc này chỉ có thể giống như một giọt nước biển khi các nhân viên y tế đang phải đối mặt với căng thẳng và áp lực to lớn do hàng trăm bệnh nhân. Nhưng can đảm để tham gia và phục vụ trong những thời điểm quan trọng này là điều quan trọng, đó là dấu hiệu cụ thể của lòng bác ái Kitô giáo và tình yêu thương tha nhân.”

Francis D'Souza, một tình nguyện viên trẻ chia sẻ với hãng tin Fides: “Chúng tôi chăm sóc bệnh nhân Covid, chúng tôi ở gần họ và chia sẻ nỗi khổ của họ. Với các linh mục và các nữ tu thiện nguyện, theo lời khuyên của các bác sĩ, chúng tôi hỗ trợ vật chất cho bệnh nhân Covid và chúng tôi cũng cố gắng chú ý đến các nhu cầu thiêng liêng.”

Francis chia sẻ thêm: “Sau tám giờ làm thiện nguyện tại các bệnh viện Công giáo, ví dụ như bệnh viện Thánh Philomena và bệnh viện Thánh Gioan, vào cuối ngày, chúng tôi dừng lại để cầu nguyện cho bệnh nhân và nhân viên y tế.” (Fides 04/05/2021)