THEO CHÂN ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

CÁC BUỔI TIẾP KIẾN THỨ TƯ HÀNG TUẦN CỦA ĐỨC THÁNH CHA

                                                    Chuyển tin: Lm. Don Giuseppe Nguyễn Xuân Quang SDB

                                                                      Università Pontificia Salesiana, Roma

– Trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến sáng ngày 14/4/2021, tiếp tục bài giáo lý về việc cầu nguyện của người Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng lời cầu nguyện thuộc về chính bản chất của Giáo hội;nếu thiếu cầu nguyện thì Giáo hội không thể thực hiện sứ mệnh truyền giáo và phục vụ người khác.

Bắt đầu từ cha mẹ chúng ta, những người dạy chúng ta cầu nguyện, gieo vào tâm hồn chúng ta hạt giống được chín mùi qua đời sống của Ki-tô hữu. Bên cạnh đó, gương sáng của những tín hữu sống đức tin, việc tham dự vào đời sống của giáo xứ và Thánh lễ, giúp chúng ta không chỉ phát triển đời sống cầu nguyện ở mức độ cá nhân nhưng còn được đón nhận di sản cầu nguyện và tu đức phong phú của Giáo hội.

Đặc biệt trong những thời điểm khó khăn, chúng ta nhận ra tầm quan trọng của cầu nguyện trong việc củng cố đức tin và đức cậy của chúng ta. Lịch sử cho thấy tầm quan trọng của các cộng đoàn cầu nguyện – các đan viện và tu viện – đối với việc canh tân Giáo hội và xã hội. Cầu nguyện là nguồn mạch của đời sống Giáo hội và là nguồn sức mạnh thực sự giúp Giáo hội làm chứng cho Chúa Phục sinh.

Đức Thánh Cha cảnh giác rằng khi Kẻ thù, Ma quỷ muốn gây chiến với Giáo hội, chúng ngăn cản Giáo hội cầu nguyện, làm cạn nguồn mạch của Giáo hội.  Vì lý do này, Chúa Giê-su nhấn mạnh rằng các môn đệ cần phải cầu nguyện không mệt mỏi và không ngừng. Do đó, cầu nguyện và dạy người khác cầu nguyện là điều cần thiết đối với sứ mệnh loan báo Tin Mừng của Giáo Hội, phục vụ Chúa Ki-tô trong anh chị em của chúng ta, và đưa mọi người vào sự hiệp nhất của vương quốc của Người.

– Trong bài giáo lý sáng ngày 21/04/2021, Đức Thánh Cha suy tư về giá trị của khẩu nguyện, của lời cầu nguyện phát trên môi miệng. Ngài nhắc lại rằng những lời này là những lời duy nhất mà Thiên Chúa muốn nghe, những lời đưa chúng ta đến với Thiên Chúa. Đừng kiêu ngạo xem thường khẩu nguyện.

Đức Thánh Cha nói rằng Thiên Chúa đối thoại với chúng ta trước hết bằng cách nói với chúng ta qua Ngôi Lời nhập thể. Người cũng mời gọi chúng ta đối thoại với người bằng những lời diễn tả những tình cảm, ý tưởng và kinh nghiệm sâu xa nhất của chúng ta. Những lời này không chỉ diễn tả các ý tưởng của chúng ta nhưng còn hình thành những tình cảm của chúng ta.

Trong sách Thánh vịnh chúng ta tìm thấy hình thức khẩu nguyện. Tác giả Thánh vịnh cung cấp cho chúng ta những lời để trình bày với Thiên Chúa những niềm vui, nỗi sợ, hy vọng và nhu cầu của chúng ta và chia sẻ với Người mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta.

Cầu nguyện bằng trái tim và cầu nguyện bằng môi miệng không bao giờ có thể tách rời nhau. Khẩu nguyện là một yếu tốt quan trọng của đời sống Ki-tô hữu. Đây chắc chắn là những lời cầu xin mà Thiên Chúa muốn nghe nhất. Khẩu nguyện đưa chúng ta đến với Thiên Chúa.

 

– Trong bài giáo lý được Đức Thánh Cha Phanxicô trình bày trong buổi tiếp kiến chung được truyền trực tiếp từ Thư viện Dinh Tông tòa vào sáng thứ Tư 28/4. Đức Thánh Cha nói rằng giữa những bận rộn của cuộc sống hàng ngày, mỗi người chúng ta cần những giây phút suy tư chiêm niệm. Đối với Ki-tô hữu, suy gẫm không chỉ là hồi tưởng, nhưng là một phương pháp cầu nguyện, một cách thức để gặp Chúa Ki-tô, đặc biệt trong các mầu nhiệm của cuộc đời trần thế của Người.

Truyền thống tu đức phong phú của Giáo hội có nhiều phương pháp suy gẫm nhưng tất cả đều có mục đích duy nhất là giúp chúng ta lớn lên trong tương quan với Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế của chúng ta. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, sự kết hợp của chúng ta với Chúa Ki-tô trong đức tin được nuôi dưỡng nhờ việc qua các chức năng trí tuệ, tình cảm và ước muốn.

Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, mọi lời nói và việc làm của Chúa Giê-su có thể tác động đến chúng ta và trở thành một phần cuộc sống của chúng ta. Trên mỗi trang Tin Mừng chúng ta được mời gọi gặp Chúa Ki-tô và khám phá nơi Người nguồn ơn cứu độ và hạnh phúc thật sự của chúng ta. 

– Tiếp tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện, trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến vào sáng thứ Tư 05/05, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trình bày về đề tài chiêm niệm. Theo ngài, không có đối nghịch giữa cầu nguyện và hành động. Trong Tin mừng chỉ có một tiếng gọi duy nhất, đó là theo Chúa trên con đường tình yêu. Bác ái và chiêm niệm đồng nghĩa với nhau.

Đức Thánh Cha giải thích rằng chiêm niệm là một hành động của trái tim mà qua đó chúng ta ngắm nhìn Chúa Giê-su với đức tin, âm thầm suy tư về những lời nói và mầu nhiệm cứu độ của Chúa. Như người nông dân chất phác ở Ars đã nói với Thánh Gioan Vianê: khi cầu nguyện trước Nhà Tạm Thánh Thể, “Tôi nhìn Chúa và Người nhìn tôi”.

Khi ngắm nhìn Chúa theo cách này, chúng ta cảm nhận được ánh mắt yêu thương của Người dành cho chúng ta và tâm hồn chúng ta được thanh tẩy. Điều này cũng giúp chúng ta nhìn người khác dưới ánh sáng của chân lý và lòng trắc ẩn mà Chúa Giê-su mang đến cho tất cả mọi người. Chính Chúa Kitô là gương mẫu cho mọi cách cầu nguyện chiêm niệm: giữa lúc đang hoạt động trong sứ vụ công khai, Người luôn dành thời gian cho việc cầu nguyện, điều diễn tả sự hiệp thông yêu thương của Người với Chúa Cha.

Đức Thánh Cha cầu nguyện rằng qua việc cầu nguyện, chúng ta được kiên trì kết hiệp với Chúa trên con đường tình yêu, nơi chiêm niệm và bác ái hòa làm một. Vì, như Thánh Gioan Thánh Giá, bậc thầy vĩ đại về cầu nguyện chiêm niệm của Giáo hội dạy chúng ta: một hành động yêu thương thuần túy hữu ích cho Giáo hội hơn tất cả những việc làm khác gộp lại.