GĐPTTTCG xứ đoàn Bà Điểm: Toán Đaminh Phạm Trọng Khảm mừng bổn mạng

                                                                                  Bài viết: Pet. Minh Sơn – Ảnh: Hữu Thành

Trong xã hội loài người hiếm có những vị quan liêm chính. Chỉ có trong tay Chúa và với niềm tin của con người cùng sự quan phòng của Thiên Chúa, may ra mới có được vị quan chính trực (như cụ án Khảm) đem lại cho mọi người niềm an vui và hạnh phúc.

   Toán Một Gia đình Phạt tạ Thánh tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) thuộc xứ đoàn (Xđ) Bà Điểm, giáo hạt Hóc Môn, TGP Sàigòn, đã tổ chức mừng kính Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm, bổn mạng của toán, vào chiều ngày 18/01/2019, nhân bắt đầu tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất Kitô hữu, tại thánh đường giáo xứ Bà Điểm. Do ngày kính lần này rơi vào Chúa nhật 13/01/2019, nên cha chính xứ kiêm linh hướng Xđ cho dời lại đến hôm nay.

   Thánh lễ do cha Giuse Trịnh Thanh Hoàng, Lm. phó xứ giáo xứ Bà Điểm, chủ tế. Tham dự có trên 60 đoàn viên toán Một và các toán khác của Xđ trong đội trống lễ, đội kèn đồng và ca đoàn; khoảng 50 gia đình gốc giáo dân giáo xứ Quần Cống, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể và cộng đoàn giáo dân. Ban chấp hành GĐPTTTCG giáo hạt Hóc Môn cũng hiện diện hiệp dâng Thánh lễ.

   Trước Thánh lễ, cộng đoàn nguyện kinh có đọc kinh kính Nhất gia Tam Thánh Quần Cống. Xứ đoàn cũng không quên giới thiệu về nhân thân và gương tử đạo của Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm với cộng đoàn. Kế đó, đội trống lễ khua vang như những nhịp bước oai hùng, đội kèn đồng trỗi lên khúc nhạc hùng ca như thúc giục mọi người. Thánh cốt và kiệu tượng được nhấc lên, cung nghinh vào đặt trang trọng trong Thánh đường. Nghi thức xông hương kiệu tượng và Thánh cốt được cha Giuse thực hiện trong bầu khí trang nghiêm của cộng đoàn.

   Cha Giuse chia sẻ: Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm là quan chánh án, khi bị bắt với tội danh ban đầu là ‘quy tụ dân chúng âm mưu nổi loạn’ theo quan niệm của xã hội. Bản án chính thức do vua phê chuẩn thêm tội danh là ‘bất khẳng quá khóa’ mới xác tín được sự trung thành với đức tin vào Thiên Chúa. Ngài là quan án, từng xét xử nhiều người, nhưng hôm nay lại có bản án xét xử cho mình. Những bản án của người cầm quyền trong mọi thời đại đều áp đặt cho người dân ‘phải mất tất cả’, kể cả mạng sống của những oan dân. Vì luật lệ là do kẻ có quyền lực đặt ra và nằm trong tay họ. Trong tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất, xưa nay xã hội thường kêu gọi ‘quân với dân một lòng’, nhưng ngày nay việc đó không thực hiện được, và càng không hiệp nhất sẽ dẫn đến mất niềm tin lẫn nhau, sự tranh dành quyền lợi càng cao, tạo ra thiếu tình thương và mất bình an cho con người. Trong xã hội loài người hiếm có những vị quan liêm chính. Chỉ có trong tay Chúa và với niềm tin của con người cùng sự quan phòng của Thiên Chúa, may ra mới có được vị quan chính trực (như cụ án Khảm) đem lại cho mọi người niềm an vui và hạnh phúc.

   Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện toán Một ngỏ lời cảm ơn cha chính xứ Gioan MV Chu Minh Tân, cha chủ tế và cộng đoàn phụng vụ, không quên cậy nhờ Thánh Đaminh cầu bầu cùng Chúa ban ơn lành đến mọi người. Cha chủ tế có lời nhắn nhủ: ‘Thánh Khảm là quan án phán tội mọi người, để rồi chính mình bị người khác tuyên án. Anh em đoàn viên GĐPTTTCG học tập theo Lời Chúa là đừng nên phán lỗi kết án người khác, coi chừng bị Thiên Chúa phán lỗi chúng ta ‘Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án’ (Lc 6, 37b). Bài thánh ca Xin Chúa sai đi kết thúc Thánh lễ, như quyện vào tâm tình mọi người dấn thân trên bước đường truyền giáo và bảo vệ đức tin như gương các Thánh tử đạo Việt Nam.

  Tan lễ, quý cha chính xứ, phó xứ và các vị khách mời cùng ngồi lại dự buổi liên hoan cùng toán Một và anh em đoàn viên Xđ trong tâm tình yêu thương và ấm cúng. Cha Andre Trần Minh Thông, nguyên chính xứ giáo xứ Bình Chiểu, nay nhận bài sai về giáo xứ Bà Điểm, cũng hiện diện chung vui với cộng đoàn.

   Được biết, cha linh hướng Gioan MV đã hướng dẫn cho 4 toán của Xđ lần lượt nhận các Thánh tử đạo Việt Nam làm bổn mạng: Đaminh Phạm Trọng Khảm, Phêrô Đinh Văn Dũng, Phêrô Nguyễn Văn Tự, và Phanxicô Xaviê Hà Trọng Mậu; nhằm giúp cho đoàn viên học tập gương hi sinh anh dũng để bảo vệ đức tin của các ngài, cũng như vượt thắng trên cánh đồng truyền giáo trong nhiệm vụ được ‘sai đi’.

   Đặc biệt, Xđ Bà Điểm được Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu – Giám mục giáo phận Bùi Chu – đã ân chuẩn và ký Giấy chứng nhận Thánh cốt Đaminh Phạm Trọng Khảm được di dời về đặt tại GĐPTTTCG xứ đoàn Bà Điểm ngày 02/01/2016.

[slideshow_deploy id=’701′]