Sinh hoạt thường kỳ Ban Chấp hành Gia đình PTTT Chúa Giêsu TGP Sài Gòn tháng 3.2021

                                                        Tin: Giuse Đinh Văn Phượng – Ảnh: Vincent Gòn

Buổi sinh hoạt thường kỳ của Ban Chấp hành (BCH) Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Tổng giáo phận Sài Gòn đã diễn ra vào lúc 09g00 ngày 13-3-2021, tại hội trường giáo xứ Thủ Thiêm, giáo hạt Thủ Thiêm. Số 58 – đường Cây Bàng – Kp 1- P. Thủ Thiêm – Q. 2 – Tp. HCM.

Đến tham dự có linh mục Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng – Tổng linh hướng; các thành viên BCH TGP và các ban chuyên trách; cùng với đại diện BCH GĐPTTTCG 14 giáo hạt trong Tổng giáo phận Sài Gòn. Buổi sinh hoạt được chia làm 03 phần:

I- Chầu Thánh Thể:

Trước khi đi vào sinh hoạt, các thành viên tham dự đã lên nhà thờ để chầu Mình Thánh Chúa cách trọng thể do thầy phó tế chủ sự.

II- Công bố và chia sẻ Tin Mừng:

Tại hội trường, sau kinh khai mạc, cha Tổng linh hướng đã công bố Tin Mừng theo Thánh Mattheo 6, 1-6. 16-18. Sau đó, ngài chia sẻ: bài Tin Mừng hôm nay nói về việc ăn chay – cầu nguyện – bố thí. Việc chúng ta vẫn làm, thường làm, nhưng điều Chúa nhấn mạnh là làm những việc đó trong tinh thần, sự ý thức, cách chân tình chứ không phải hình thức. Điều mà các biệt phái, luật sĩ đã làm, nhưng họ vướng mắc đó là hình thức, bên ngoài.

Giờ đây, Chúa muốn chúng ta làm với tất cả tâm tình bên trong, ý thức, chân tình, đó là việc chúng ta phải suy nghĩ trong đời sống cũng như trong đoàn thể Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. “Tất cả những việc chúng ta làm phải xuất phát từ tâm, bên trong, lòng yêu mến, tinh thần phục vụ, muốn điều tốt cho đoàn thể của mình”. Điều đó rất quan trọng. Ước gì Lời Chúa nhắc cho mỗi người nhất là trong ngày họp vào tháng đầu năm của GĐPTTTCG hôm nay.

III- Sinh hoạt:

Sau phần giới thiệu các thành viên tham dự, anh Vinhsơn Phạm Hồng Lương – Trưởng BCH GĐPTTTCG giáo hạt Chí Hòa đã báo cáo tình hình hoạt động 06 tháng gần đây của đơn vị.

1- Tiếp theo là đại diện BCH GĐPTTTCG 13 giáo hạt trong TGP báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của đơn vị mình trong thời gian vừa qua: thăm các linh mục hưu dưỡng theo phân công, nhiều xứ đoàn làm bác ái, đọc kinh viếng xác trong hạn chế số người tham dự. Ngoài ra, BCH GĐPTTTCG nhiều giáo hạt đều có kế hoạch củng cố và phát triển đoàn thể trong thời gian tới mặc dù còn nhiều khó khăn.

2- Anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh – Phó nội vụ  BCH GĐPTTTCG TGP, chia sẻ tình hình hoạt động của đoàn thể trong thời gian vừa qua: Nhiều GĐPTTTCG giáo hạt và xứ đoàn đã làm tốt việc Tôn sùng Thánh Tâm Chúa và thực hành bác ái.

Cố gắng sắp xếp hợp lý các cuộc họp BCH cấp giáo hạt: một tháng họp một lần (quy định của BCH GĐPTTTCG TGP) sau kỳ họp BCH TGP, để cho các xứ đoàn triển khai công tác cần thực hiện trong tháng theo đường hướng của BCH TGP (các xứ đoản thường họp vào thứ Sáu đầu tháng).

Anh Alfonso Trần Công Bình – Phụ trách phát triển TGP, sẵn sàng xuống giúp các xứ đoàn giải quyết những khúc mắc trong việc phát triển đoàn thể, nhất là những nguyên nhân làm gián đoạn sinh hoạt.

Sinh hoạt đoàn thể phải là gương sáng cho những người khác noi theo. Cần học tập, trao đổi, thực hiện đúng nội quy của đoàn thể.

3- Cha Tổng linh hướng bổ sung thêm: các xứ đoàn sinh hoạt mỗi tháng một lần chắc chắn mang lại hiệu quả, mới giữ được ngọn lửa bùng phát, giúp cho các xứ đoàn hoạt động tích cực và có báo cáo thực tiễn (không thể có báo cáo láo). Có việc làm, từ từ đoàn sẽ phát triển, hồn tông đồ được hun đúc lên. Ngài khẳng định: sinh hoạt hằng tháng là cần thiết, sẽ mang đến hiệu quả.

4- Học tập:

Anh Giuse Phạm Minh Lý – Ban Huấn luyện tông đồ, triển khai tiếp phần 2 về “Tinh thần cộng tác của đoàn thể công giáo tiến hành với Giáo hội địa phương”. Anh giới thiệu đôi nét về Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX), trưởng đoàn thể là một thành viên. Phương cách quan hệ giữa đoàn thể với HĐMVGX: Đối thoại trong đức ái – cộng tác trong yêu thương.

Cha Tổng linh hướng bổ sung: tương quan với HĐMVGX, có một nguyên tắc cần phải nắm: đoàn thể là phục vụ, cho nên trước khi đóng góp, trao đổi phải làm trước, phải cộng tác phục vụ. Khi làm có hiệu quả, có thiện cảm rồi mới đóng góp sẽ hay hơn: “Làm trước, nói sau”. Thánh Giuse hầu như không nói, toàn làm, được Giáo hội rất ngưỡng mộ. Đoàn thể GĐPTTTCG quan thầy là Chúa Giêsu, phải lấy quan thầy thứ hai là Thánh Giuse.

5- Triển khai công tác:

Anh Giuse Trịnh Văn Tiến – Trưởng BCH GĐPTTTCG TGP nhắc lại: sinh hoạt hằng tháng của BCH GĐPTTTCG giáo hạt đã có quy định của BCH TGP, phải sắp xếp giờ họp cho phù hợp, trước khi họp BCH phải họp Ban thường vụ, phải có chương trình học tập: bài học trong họp BCH TGP, báo Lửa Mến, trong sinh hoạt phải nhắc nhở làm việc đạo đức. Anh triển khai công tác sắp tới:

– Kết hợp với BCH GĐPTTTCG Việt Nam phát triển đoàn thể tại giáo phận Phú Cường qua công việc bác ái.

– Tổ chức tĩnh huấn năm 2021: dự kiến lần 1 vào cuối tháng 5 và lần 2 vào tháng 10. Anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh – Phó nội vụ  BCH GĐPTTTCG TGP phụ trách tổ chức.

– Mời đoàn viên có điều kiện, nhiệt thành tham gia vào các ban chuyên môn của TGP.

– BTV sẽ tổ chức hành hương viếng Đức Mẹ Tà Pao và nghỉ dưỡng tại Mũi Né vào tháng Bảy năm 2021, nhằm hợp tác giữa Ban Biên tập và Cộng tác viên báo Lửa Mến, kết hợp với BCH GĐPTTTCG TGP.

– Công tác bác ái tại giáo xứ Đăk Sơmei (Chương trình con dê núi) ngày 22-3-2021. Có chương trình kèm theo.

– Tổ chức thăm các cha hưu dưỡng Phát Diệm và Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, ngày 03-4-2021 tại nhà an dưỡng Phát Diệm, số 212 Lê Đức Thọ – P.15 – Q. Gò Vấp. Thực hiện: BCH GĐPTTTCG Xóm Mới và Tân Sơn Nhì.

– Thư tri ân của BCH GĐPTTTCG TGP về việc đóng góp cứu trợ thiên tai tại TGP Huế.

– Dự kiến, ngày 04/6/2021 lễ bổn mạng GĐPTTTCG TGP sẽ được tổ chức tại nhà thờ giáo xứ Thủ Thiêm, do Đức cha Luy, chủ sự.

– Anh Phaolô Phạm Hoàng Sơn – Thư ký BCH GĐPTTTCG TGP phổ biến tiếp những ngày lễ quan trọng thời gian tới: 19/3 Thánh Giuse, 25/3 Đức Mẹ Truyền tin, 28/3 lễ Lá (bước vào tuần thánh), 04/4 Phục sinh, 05/4 Thánh Vinhsơn bổn mạng linh mục TLH và nguyên phó TLH.

6- Mừng bổn mạng linh mục Vinhsơn Tổng linh hướng:

Anh Giuse trưởng BCH đã thay lời các thành viên BCH GĐPTTTCG TGP chúc mừng bổn mạng cha Tổng linh hướng. Anh dí dòm: Cha có nụ cười rất tươi, hy vọng với nụ cười này cha càng phát huy thế mạnh, lúc nào cơ sở của cha cũng triển nở và đoàn thể của chúng con cũng được phát triển thêm. Rất mong lúc nào cha cũng dồi dào sức khỏe. Theo gương Thánh nhân, cha hoạt động, làm việc học tập qua ngài để dẫn dắt đoàn thể của chúng con.

7- Kết thúc:

Trước khi bế mạc, linh mục Tổng linh hướng lưu ý:

Đoàn thể GĐPTTTCG là lò đào tạo nhân sự cho HĐMVGX. Đây không phải là chủ trương, mà khi làm việc rồi nó phát sinh.

Họp hằng tháng không phải là chủ trương của cấp giáo hạt, đây là sự kêu gọi. Nếu hiểu sinh hoạt hằng tháng làm cho lò lửa nhiệt thành bùng cháy, thì sẽ chọn.

Ăn uống sau buổi họp là một vấn đề tế nhị, nếu sử dụng hữu ích sẽ đem lại hiệu quả. Bửa tiệc rất là quan trọng. Nếu chăm chăm để mà nhậu, rượu vào lời ra, thì hỏng việc. Nếu ăn uống vừa phải, không ai nói nhiều, đủ để trao đổi, tâm sự, sẽ đem lại hiệu quả.

Ngài tâm tình: khi các thành viên BCH tham dự đông đủ, ngài rất vui vì thấy mọi người yêu thương, công sức đổ ra vì đoàn thể không bị đổ sông đổ biển mà đem lại hiệu quả. Càng vui hơn khi ngài thấy sự hiện diện của những khuôn mặt rất cựu trào (ông Thúy, ông Bình, ông Lý, ông Gòn,…), nói lên đoàn thể có tính xuyên suốt, người cũ thương mến người mới nên vẫn tham gia, không có phần thưởng nào lớn bằng phần thưởng này với BCH hiện tại và với ngài.

Cha nhắc nhở: hiện nay gia nhập đoàn thể và tuyên hứa chưa được huấn luyện, đào tạo, thiếu cái nền. Tinh thần tông đồ có vấn đề, nói nhiều chuyện to tát mà quên những việc căn bản cần thiết.

Người làm tông đồ phải có những yếu tố:

– Có hoài bão, có ước mơ. Người tông đồ GĐPTTTCG phải có ước mơ làm cho Nước Thánh Tâm được lan rộng, làm sao đoàn thể mình được phát triển khắp giáo xứ, tôn vinh Chúa trong mọi gia đình, trong giáo xứ và cả thế giới.

– Phải suy nghĩ, băn khoăn để điều đó được thực hiện.

– Phải có sự xao xuyến thực hiện cho bằng được

– Hành động cụ thể mới đem lại kết quả.

Một trong những phương án để phát triển đoàn thể GĐPTTTCG là có việc làm cụ thể, như giữ xe nhà thờ… Khi có hồn tông đồ, làm mọi chuyện sẽ tốt đẹp, nhất là làm vì Chúa. Mong rằng ngọn lửa tông đồ của mỗi người nếu đã có, hy vọng sẽ bùng lên để cho đoàn thể của mình mạnh hơn, tốt hơn.

Buổi sinh hoạt kết thúc vào lúc 11g00 sau phép lành của linh mục Tổng linh hướng. Trước khi ra về, các thành viên cùng với cha tổng linh hướng dùng bữa cơm thanh đạm cây nhà lá vườn.

[slideshow_deploy id=’6849′]