THEO CHÂN ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

CÁC BUỔI TIẾP KIẾN THỨ TƯ HÀNG TUẦN CỦA ĐỨC THÁNH CHA

– Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 17/02 không diễn ra như thường lệ mà được thay thế bằng thánh lễ Tro do chính Đức Thánh Cha chủ sự. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại bàn thờ Ngai tòa trong đền thờ thánh Phê-rô. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu sống Mùa Chay như một cuộc hành trình trở về với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và cũng là cơ hội đào sâu tình yêu thương của chúng ta đối với các anh chị em.

– Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung trực tuyến sáng ngày 03/03/2021, Đức Thánh Cha nói rằng chính Chúa Giê-su đã đưa chúng ta vào trong mối tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi, trong mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa, và nhờ đó chúng ta hiểu và tin Chúa Cha đã yêu nhân loại như thế nào. Mở đầu bài giáo lý Đức Thánh Cha nhận định rằng chính nhờ Chúa Giê-su mà kinh nguyện đưa chúng ta đến với Chúa Ba Ngôi, đến với đại dương bao la của Thiên Chúa, Đấng là Tình yêu. Chúa Giê-su nhập thể để mặc khải cho chúng ta tình yêu vô bờ bến của Chúa Cha; qua mầu nhiệm phục sinh, Người mở cửa Nước Trời cho chúng ta; và qua ơn Chúa Thánh Thần, Người cho chúng ta được chia sẻ tình con thảo của Người với Chúa Cha. Ý thức về sự bất xứng của mình, chúng ta cũng xin Người “Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện”. Chúa Giê-su không chỉ dạy chúng ta cầu nguyện, Người còn tỏ cho chúng ta biết lòng thương xót vô bờ của Chúa Cha, Đấng ôm lấy những người con hoang đàng của mình và đi tìm kiếm mọi con chiên lạc.

– Trong buổi tiếp kiến chung ngày 10/03/2021 Đức Thánh Cha chia sẻ về chuyến viếng thăm Iraq. Ngài nhắc đến tâm tình thống hối trong cuộc hành hương, mang trên vai thánh giá mà Ki-tô hữu Iraq đã vác suốt những năm tháng qua. Ngài nhắc đến niềm vui và hy vọng không suy giảm của Ki-tô hữu Iraq giữa những đau khổ, và niềm vui đón nhận sứ điệp của Chúa Ki-tô qua sự hiện diện của Đức Thánh Cha ở giữa họ. Đức Thánh Cha cám ơn các tín hữu đã cầu nguyện cho ngài cũng như đã bác ái trong việc giúp đỡ các Ki-tô hữu Iraq. Ngài mời gọi các tín hữu tiếp tục cầu nguyện cho các Ki-tô hữu ở Trung Đông, cầu nguyện cho tình huynh đệ và hòa bình trên thế giới.

Hôm thứ Hai 8/3/2021 Đức Thánh Cha đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm 4 ngày tại Iraq, như là vị Giáo hoàng đầu tiên có thể thực hiện cuộc hành hương viếng thăm quê hương của tổ phụ Áp-ra-ham, hoàn tất ước mơ chưa tròn của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến sáng thứ Tư 10/03/2021, Đức Thánh Cha đã chia sẻ về chuyến viếng thăm của ngài. Ngài nói rằng Chúa Quan phòng đã muốn rằng chuyến viếng thăm được thực hiện bây giờ, như một dấu hiệu của hy vọng, sau nhiều năm chiến tranh và khủng bố, và trong một đại dịch nghiêm trọng.

Đức Thánh Cha cám ơn các tín hữu đã cầu nguyện cho ngài cũng như đã quảng đại bác ái trong việc giúp đỡ các Ki-tô hữu Iraq. Ngài mời gọi các tín hữu tiếp tục cầu nguyện cho các Ki-tô hữu ở Trung Đông, cầu nguyện cho tình huynh đệ và hòa bình trên thế giới.