TIN SINH HOẠT GĐPTTTCG TGP SÀI GÒN THĂM VIẾNG & CHÚC TẾT TẠI CÁC GIÁO PHẬN

                                                                                                     Giuse  Huỳnh Bá Song

Thực hiện sinh hoạt truyền thống của đoàn thể, tổ chức thăm viếng các xứ đoàn vùng xa, chúc tết quý Đức cha, cha Tổng linh hướng của đoàn thể GĐPTTTCG tại các giáo phận vào dịp cuối năm Âm lịch. Ngày 27.01.2021, đoàn công tác gồm anh Giuse Huỳnh Bá Song, TB BCH GĐPTTTCG VN; anh Trưởng ban Giuse Trịnh Văn Tiến và chị Thủ quỹ Rosa Nguyễn Thị Thủy thuộc BCH GĐPTTTCG TGP Sàigòn đã lên đường đến thăm các giáo phận Ban Mê Thuột, Nha Trang.

Tại giáo phận Ban Mê Thuột

Khởi hành từ lúc 03g sáng ngày 27.01.2021, đến 6g đoàn đã đến giáo xứ Tân Lập, giáo hạt Đồng Xoài, thăm xứ đoàn GĐPTTTCG đầu tiên của giáo phận Ban Mê Thuột. Tại đây, đoàn đã được cha chánh xứ Đaminh Trần Đình Thăng, các thành viên tân cựu BCH xứ đoàn do anh Antôn Bùi Văn Độ, đoàn trưởng đón tiếp. Thay mặt đoàn, anh Giuse Huỳnh Bá Song cám ơn cha Đaminh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để đoàn thể vượt qua mọi khó khăn, cộng tác hiệu quả với cha và cộng đoàn qua các hoạt động tông đồ của mình nơi Giáo hội địa phương. Cha Đaminh cám ơn đoàn đã đến thăm giáo xứ, đánh giá cao tinh thần cộng tác của xứ đoàn qua sự hiện diện phục vụ nhiệt thành của các thành viên chủ chốt của xứ đoàn qua các thời kỳ, vẫn đang là những nhân tố tích cực trong HĐMV giáo xứ, điều hành sinh hoạt hiệu quả trong cộng đoàn.

Đến trưa, đoàn đến giáo xứ Phước Vĩnh để thăm xứ đoàn thứ hai của giáo phận Ban Mê Thuột. Tại đây, với sự tiếp đón và hướng dẫn  của anh Giuse Đoàn Ngọc Thành, Phó trưởng ban BCH GĐPTTTCG GP BMT, đoàn đã được cha chánh xứ GB Trần Thượng Uyển và anh đoàn trưởng Đôminicô Hoàng Văn Đồng đón tiếp. Phước Vĩnh là một trong những đơn vị GĐPTTTCG đầu tiên của giáo phận, vẫn duy trì được sinh hoạt nền tảng của đoàn thể tại giáo xứ và cộng tác mật thiết với HĐMV giáo xứ trong các hoạt động tông đồ, phục vụ Giáo hội địa phương. Đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt thành cho BCH giáo phận trong việc củng cố, phát triển đoàn thể tại giáo phận Ban Mê Thuột trong thời gian qua.

Trước khi đoàn chia tay, một cuộc họp mặt gặp gỡ thân tình của đại diện các xứ đoàn trong giáo hạt Phước Long, có thêm sự hiện diện của các anh: Đôminicô Nguyễn Hữu Quốc, Phó TB BCH GĐPTTTCG GP BMT; Giuse Nguyễn Văn Hải, Phó nội vụ xứ đoàn Phước Bình; Phaolô Tống Đình Phúc, đoàn trưởng; Micae Nguyễn Văn Tiến, Phó nội vụ xứ đoàn Phước Quả.

Trong bầu khí chân tình, cởi mở, lần lượt đại diện các xứ đoàn thông báo tình hình hoạt động tại các đơn vị với niềm vui chung: Tuy vẫn còn khó khăn nhiều mặt, nhất là tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều hoạt động tông đồ, nhưng nhìn chung các xứ đoàn vẫn duy trì được các sinh hoạt đạo đức, cộng tác tốt với cha chánh xứ. Cụ thể nhiều thành viên tham gia vào HĐMV giáo xứ để phục vụ Giáo hội địa phương.

Qua tổng kết các báo cáo, anh Giuse Đoàn Ngọc Thành, thay mặt cộng đoàn đề xuất với BCH GĐPTTTCGVN, TGP Sàigòn và GP Ban Mê Thuột trong phương hướng hoạt động sắp đến. Các xứ đoàn trong khu vực cần được hỗ trợ những việc cụ thể như: Được trang bị và tổ chức giới thiệu, học tập quyển nội quy mới 2019 của đoàn thể; kiện toàn và bổ sung nhân sự điều hành đoàn thể tại khu vực, để có thể củng cố hoạt động và thành lập xứ đoàn mới đang có chiều hướng phát triển thuận lợi, cũng như tạo điều kiện tổ chức các chuyến công tác, chia sẻ bác ái, phục vụ người nghèo trong khu vực, để giúp các xứ đoàn có điều kiện cụ thể thực thi sứ vụ tông đồ.

Thay mặt đoàn, anh Giuse Trịnh Văn Tiến đã thông báo về việc trang bị và học tập nội quy: Cha TLH giáo phận GB Nguyễn Đình Lượng đã mua đủ nội quy trang bị cho các xứ đoàn, và do kế hoạch huấn luyện ở phu vực Phước Long năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên tạm thời phải dừng lại, hy vọng năm 2021 này sẽ thực hiện. Việc củng cố và phát triển xứ đoàn mới cũng như công tác bác ái tại khu vực, đoàn sẽ trao đổi lại với cha TLH và BCH giáo phận Ban Mê Thuột, để thống nhất có kế hoạch hỗ trợ sau. Anh cũng nhắc nhở các xứ đoàn cần trang bị nội san Lửa Mến trong sinh hoạt, cần tổ chức mạng lưới phát hành với địa chỉ và người phụ trách cụ thể để tiện việc cung cấp nội san.

   Sáng ngày 28.01.2021, theo chương trình đã đăng ký, đoàn kết hợp cùng BCH GĐPTTTCG GP Ban Mê Thuột do anh: Gioan Nguyễn Tiến Hưng, Trưởng ban; Giuse Hoàng Văn Kha, Phó trưởng ban; Phêrô Bùi Đức Thắng, Phó trưởng ban; bà cố Maria Lê Thị Bài, Thủ quỹ và đông đảo thành viên đại diện các xứ đoàn trong khu vực đã đến chúc tết Đức cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột. Trong gian phòng khách ấm áp của Tòa giám mục, như thường lệ, Đức cha Vinhsơn đã được anh Trưởng ban BCH GĐPTTTCG GP Gioan Nguyễn Tiến Hưng trình bày những hoạt động của đoàn thể trong giáo phận suốt năm qua. Tiếp đến, Đức cha Vinhsơn mời đại diện các xứ đoàn lần lượt phản ánh những khó khăn, thuận lợi trong sinh hoạt tại các giáo xứ với tâm tình lắng nghe và động viên, hướng dẫn, chăm sóc. Kết thúc buổi thăm viếng, anh Giuse Huỳnh bá Song  đã báo cáo với Đức cha nhận định của BCH GĐPTTTCGVN về những chuyển biến năng động, những sự liên kết, cộng tác hiệu quả của các xứ đoàn với nhau, và với Giáo hội địa phương của BCH các cấp trong giáo phận Ban Mê Thuột năm qua, cũng như thay lời các thành viên hiện diện chúc tết vị chủ chăn của giáo phận. Đức cha Vinhsơn vui vẻ cám ơn các thành viên trong đoàn và mời mọi người cùng chụp chung bức ảnh lưu niệm.

Giáo phận Nha Trang

Ngày 29.01.2021, với sự đồng hành của anh Antôn Nguyễn Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐMV giáo phận Nha Trang, đoàn đã đến chúc Tết Đức cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang. Thay mặt đoàn, anh Giuse Huỳnh Bá Song báo cáo với Đức cha tình hình hoạt động của đoàn thể trong cả nước và những sinh hoạt hiệu quả của đoàn thể trong giáo phận Nha Trang, nhất là hoạt động đạo đức và chia sẻ bác ái. Anh cám ơn Đức cha Giuse về những quan tâm, chăm sóc thiết thực của ngài ở các sinh hoạt của đoàn thể trong giáo phận, cũng như gửi tặng Đức cha quyển nội san Lửa Mến, tài liệu học tập, sinh hoạt của đoàn thể GĐPTTTCG VN mà tới đây, xin phép Đức cha và cha TLH được phổ biến chính thức đến các xứ đoàn trong giáo phận Nha Trang, và Đức cha đã vui vẻ nhận lời. “Đoàn thể phải luôn ý thức tinh thần Phạt tạ, vì hơn lúc nào hết, tinh thần Phạt tạ trong giai đoạn này luôn cần thiết cho mọi người trước Tình Yêu và Lòng Thương Xót vô biên của Chúa đang bị lãng quên”. Đó là lời dặn dò chân tình của Đức cha Giuse trước lúc chia tay.

Rời Tòa giám mục, đoàn đến giáo xứ Tân Bình và với sự hướng dẫn của anh Gioakim Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng ban BCH GĐPTTTCG GP Nha Trang. Đoàn đã đến trao đổi sinh hoạt và chúc Tết cha Phêrô Nguyễn Thời Bá, linh mục Tổng linh hướng giáo phận.

Trên đường về lại thành phố, đoàn cũng có dịp được gặp gỡ, trao đổi sinh hoạt và ăn bữa cơm tất niên thân tình với các anh: Gioakim Nguyễn Công Phúc, Trưởng ban BCH GĐPTTTCG miền Ninh Thuận; Giuse Nguyễn Văn Gân, Phó trưởng ban BCH GĐPTTTCG GP Nha Trang  tại gia đình ông bà cố Gioakim Nguyễn Ngọc Mỹ, UV Bác ái giáo phận Nha Trang.

Tại giáo phận Mỹ Tho

Tiếp tục chương trình thăm viếng các giáo phận: Mỹ Tho, Cần Thơ, Long Xuyên… Chúa nhật 31.01.2021, đoàn đã đến thăm xứ đoàn Tân An, giáo hạt Tân An, giáo phận Mỹ Tho. Đoàn đã được các thành viên trong BCH xứ đoàn do anh Đoàn trưởng Giuse Bùi Thanh Sơn tiếp đón và kết hợp với các anh trong BCH GĐPTTTCG GP Mỹ Tho: Giuse Cao Dũng Khanh, TTK BCH GĐPTTTCG GP Mỹ Tho; Giuse Huỳnh Kim Xê, BCH giáo hạt Cái Bè đã đến trao đổi, sinh hoạt và chúc tết cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn, linh mục TLH GĐPTTTCG GP Mỹ Tho.

Tiếp đến, các thành viên trong đoàn đã đến Tòa giám mục giáo phận Mỹ Tho để chúc Tết Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục giáo phận. Tại đây, Đức cha Phêrô đã ân cần thăm hỏi sinh hoạt của đoàn thể và băn khoăn trước tình hình dịch bệnh, giãn cách xã hội, ảnh hưởng xấu đến mọi mặt sinh hoạt của Giáo hội. Ngài mong đoàn thể cộng tác tốt với giáo xứ để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn và chúc cho các thành viên trong đoàn luôn giữ được ngọn ‘lửa mến’ trên bước đường thực thi sứ vụ tông đồ.

Tại giáo phận Cần Thơ

Ngày 01.02.2021, được sự hướng dẫn của chị Anna Nguyễn Kim Thanh, Đoàn trưởng xứ đoàn An Hoà, giáo hạt Cần thơ, giáo phận Cần Thơ, đoàn đã đến thăm BCH xứ đoàn cám ơn và chúc Tết cha linh hướng Phêrô Tri Văn Vinh, một linh mục nhạc sĩ của giáo phận, người đã tạo điều kiện hình thành xứ đoàn An Hòa, và hỗ trợ mọi hoạt động tông đồ của xứ đoàn trong môi trường truyền giáo của thành phố Cần Thơ. Sau đó, lúc 14g, đoàn đã kết hợp với các thành viên trong BCH GĐPTTTCG GP Cần Thơ do anh Trưởng ban Phaolô Lê Đình Thư đến chúc Tết Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, giám mục giáo phận Cần Thơ.

Trong bầu khí thân mật, Đức cha Stêphanô thăm hỏi tình hình sinh hoạt của đoàn thể và băn khoăn trước lỗ hổng về kiến thức Kinh Thánh của cộng đoàn, dẫn đến đời sống đức tin của một bộ phận anh chị em giáo dân, nhất là giới trẻ dễ dao động trước những khó khăn của đời sống xã hội. Đức cha tâm đắc giới thiệu công trình Kinh Thánh  thu gọn có minh hoạ bằng hình ảnh mà ngài đã dày công biên soạn, giúp mọi người dễ tiếp cận và nắm bắt hơn.

Thay mặt các thành viên hiện diện, anh Giuse Huỳnh Bá Song chân thành cám ơn sự quan tâm sâu sắc của Đức cha đến đời sống đạo của người giáo dân nói chung, trong đó có đoàn thể GĐPTTTCG và mong ngài trong thời gian tới thu xếp, dành thời gian đến chia sẻ, động viên, hướng dẫn các thành viên của đoàn thể tại TGP Sàigòn, để giúp nâng cao kiến thức của cộng đoàn. Ngài cám ơn và vui vẻ nhận lời.

Tại giáo phận Long Xuyên

Rời Tòa giám mục Cần Thơ lúc gần 16g. Theo chương trình, đoàn đã kết hợp cùng các anh trong BCH GĐPTTTCG GP Long Xuyên: Tôma Aquinô Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng ban và Đaminh Nguyễn Thanh Minh, nguyên Trưởng ban đến  chúc Tết Đức cha Giuse Trần Văn Toản,  giám mục giáo phận Long Xuyên.

Giây phút gặp gỡ Đức cha Giuse ngập tràn niềm vui khi nhìn thấy quyển nội san Lửa Mến trên bàn Đức cha. Ngài vui vẻ thốt lên: “Đoàn thể Phạt tạ Thánh Tâm phải không?” Cầm lên tay quyển nội san, Đức cha cho biết thêm: “Cám ơn các ông, vì tháng nào tôi cũng nhận được quyển tài liệu sinh hoạt phong phú này!” Mọi khoảng cách dường như khép lại, bởi lẽ vị Chủ tịch Ủy ban Giáo dân của HĐGMVN đã trải lòng về những sinh hoạt, phương hướng để người giáo dân có thể đóng góp tốt nhất năng lực, lòng nhiệt thành phục vụ Giáo hội Việt nam.

Thay mặt đoàn, anh Giuse Huỳnh Bá Song cám ơn tấm lòng người mục tử của Đức cha đã dành cho giáo dân trong cả nước, trong giáo phận và với cả đoàn thể GĐPTTTCG VN. Đức cha cám ơn và đáp trả cụ thể dành cho mỗi thành viên trong đoàn một món quà: Chiếc Lộc Thánh và một phong bao lì-xì đỏ thắm chúc lành năm mới.

Tiếp đến, đoàn đã đến chúc Tết Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, nguyên giám mục giáo phận; Đức cha GB Bùi Tuần, vị giám mục tiền nhiệm đang nghỉ hưu ngay trong Tòa giám mục. Riêng Đức cha GB là vị giám mục nhân lành, đã ưu ái chăm sóc đoàn thể qua các bài suy niệm đăng trên nội san Lửa Mến, từ lúc nội san ra đời đến nay gần 20 năm qua. Lần gặp này, sức khỏe Đức cha không được tốt lắm. Sau giây phút mừng vui ban đầu, ánh mắt Đức cha dường như chùng lại với tâm tình đau xót: “Những vấn nạn của xã hội, Giáo hội dồn dập xảy đến khiến thể xác, tâm hồn ngài ngày càng đau đớn… hãy cầu nguyện cho Giáo hội, cầu nguyện cho đất nước…”. Cả cuộc đời Đức cha luôn không nghĩ cho riêng mình mà chỉ lo lắng cho tha nhân, khiến lòng mọi người hiện diện dạt dào cảm xúc.  

Đoàn cũng đã đến chúc Tết cha Lu-y Gonzales Huỳnh Phương Lâm, TĐD giáo phận Long Xuyên, vị linh mục luôn dành mọi lời cầu nguyện và góp ý thiết thực để GĐPTTTCG VN nói chung, và GĐPTTTCG GP Long Xuyên nói riêng ngày càng hoàn thiện, phát triển sâu rộng, cộng tác hiệu quả với Giáo hội trong sứ vụ Loan báo Tin Mừng hôm nay.