HÀNH TRÌNH “CHIA SẺ YÊU THƯƠNG” TẠI TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ

                                                                                                                         Văn Chiến

“Bao nhiêu năm nay chưa từng thấy trận lũ lớn thế này. Nước xoáy dữ lắm. Cả nhà hoảng loạn ôm nhau khóc. Từ gác xép, chỉ biết trổ mái để leo lên nóc nhà kêu cứu”. Đó là lời bộc bạch của anh Gioan Đoàn Văn Tự – đoàn viên GĐPTTTCG xứ đoàn Kim Đôi, giáo hạt Hương Quảng Phong, TGP Huế – với phái đoàn GĐPTTTCG Việt Nam đến “Chia sẻ yêu thương”, hầu giúp các gia đình đoàn viên và các gia đình nghèo không phân biệt lương giáo tại TGP Huế khắc phục hậu quả sau những trận bão lũ vừa qua.

Phái đoàn do anh Giuse Huỳnh Bá Song – Trưởng BCH GĐPTTTCG Việt Nam – làm trưởng đoàn. Đồng hành với đoàn có đại diện BCH GĐPTTTCG TGP Sàigòn gồm anh Trưởng Giuse Trịnh Văn Tiến, anh phó TB ngoại vụ Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh, chị Thủ quỹ Rosa Nguyễn Thị Thủy, cùng một số ân nhân thuộc GĐPTTTCG TGP Sàigòn. Hành trình gồm 3 ngày:

Ngày thứ 1: 28.12.2020

Khởi hành từ TP Hồ Chí Minh lúc 08g sáng thứ Hai, ngày 28.12.2020, đoàn đến Huế lúc 10g30 sáng và di chuyển về Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang. Buổi chiều lúc 15g, đoàn dâng nửa giờ kinh trước linh đài Đức Mẹ La Vang, xin Mẹ giúp đoàn thực thi công việc bác ái được mọi sự may lành, bằng an.

Chiều tối, đoàn tham dự buổi giao lưu với các thành viên GĐPTTTCG xứ đoàn Thạch Hãn, giáo hạt Quảng Trị, TGP Huế. Nơi đây, đoàn được cha xứ Giuse Đặng Văn Niên và BCH GĐPTTTCG xứ đoàn Thạch Hãn ân cần đón tiếp. Đoàn đã trao tặng xứ đoàn lịch GĐPTTTCG Việt Nam, giới thiệu Nội san Lửa Mến và hỏi thăm tình hình phát triển của xứ đoàn.

Qua trao đổi, chúng tôi cảm nhận được rằng, dù bị hạn chế về nhiều mặt, nhưng hồn tông đồ của các đoàn viên vẫn sống động và đầy nhiệt huyết. Niềm ao ước của anh em nơi đây là mong có sự đồng hành, chia sẻ và tiếp sức của GĐPTTTTCG cấp trên.

Ngày thứ 2: 29.12.2020

* Giáo xứ Thạch Hãn

Sau khi hiệp dâng Thánh lễ tại nhà nguyện Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, đoàn vội vã trở lại giáo xứ Thạch Hãn để trao những phần quà yêu thương đến những phận người đang gặp khó khăn do thiên tai vừa qua. (Mời xem bài: Niềm cảm xúc về xứ đoàn Thạh Hãn – trang )

* Giáo xứ Kim Đôi

Rời giáo xứ Thạch Hãn, đoàn di chuyển đến Gx. Kim Đôi, giáo hạt Hương Quảng Phong lúc 08g30. Thật xúc động khi thấy cha xứ Batôlômêô Hoàng Quang Hùng đang lao động tại sân nhà xứ. Không ngại ngùng, ngài rửa tay và mời đoàn vào phòng khách. Nơi đây, chúng tôi cảm nhận được tấm lòng của người mục tử luôn chăm sóc, chở che đoàn chiên trong mọi hoàn cảnh. Ngài bộc bạch: Những ngày mưa lũ nước lên cao cả mét. Cha xứ phải vào nhà thờ, kê ghế để lấy chỗ ở! Đặc biệt, thấy tình hình bà con gặp khó khăn, ngài đã cùng một số anh chị em nấu cơm, chèo xuồng đến từng nhà phân phát cho bà con, không phân biệt lương giáo. Qua đó, mọi người trong vùng luôn thể hiện lòng tương thân, tương ái, đoàn kết và yêu thương nhau.

Nghe đến đây, chúng tôi mới hình dung được thế nào là những vùng lũ bị cô lập. Bởi lẽ, trên đường từ quốc lộ vào giáo xứ Kim Đôi gần bờ biển, con đường nhỏ ngoằn nghèo chỉ cao hơn mực nước ở ruộng không đầy nửa mét, làm sao không ngập và bị phân cách khi lũ về.

Anh Gioan Đoàn Văn Tự – đoàn viên GĐPTTTCG xứ đoàn Kim Đôi – kể lại: “Bao nhiêu năm nay chưa từng thấy trận lũ lớn thế này. Nước xoáy dữ lắm. Cả nhà hoảng loạn ôm nhau khóc. Từ gác xép, chỉ biết trổ mái để leo lên nóc nhà kêu cứu”. Nơi đây xa quốc lộ, nên những ngày qua cũng ít có đoàn cứu trợ về đến giáo xứ.

Song song đó, đoàn đã có thời gian trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của BCH xứ đoàn, hầu có hướng giúp đỡ về huấn luyện sau này.

Đến 09g30, khi mọi người đã đến đông đủ, đoàn đã trao những phần quà nghĩa tình đến từng người theo sự sắp xếp của cha xứ và BCH xứ đoàn.

* Giáo xứ An Truyền

Từ giáo xứ Kim Đôi, đoàn đã di chuyển về giáo xứ An Truyền, giáo hạt Hương Phú lúc 10g30 để gặp gỡ cha linh hướng Phaolô Đặng Văn Nam và BCH xứ đoàn. Với lòng nhiệt thành luôn sẵn sàng tạo điều kiện, cùng với sự năng nổ của anh em trong BCH, đoàn đã nhìn thấy một sức sống mới đang bắt đầu triển nở. Anh Giuse Huỳnh Bá Song cho biết: “Với sự hướng dẫn của cha xứ và lòng nhiệt thành của BCH, trách nhiệm của BCH GĐPTTTCG là tiếp tục giúp đỡ về mặt huấn luyện, tài liệu học tập, để xứ đoàn mau phát triển.” Sau đó, đoàn đã trao những phần quà cho bà con trước khi ra về.

* Giáo xứ Ngọc Hồ

Lúc 11g30 đoàn đến giáo xứ Ngọc Hồ, giáo hạt TP Huế, do cha Bênêdictô Ngô Văn Hài là linh hướng, để giúp đỡ những đoàn viên và người nghèo khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Anh Giuse Trịnh Văn Tiến phát biểu: “Những món quà tuy nhỏ bé, nhưng là sự đóng góp của đoàn viên GĐPTTTCG của cả nước. Điều này nói lên sự hiệp thông với nhau trong tình yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu”. Nơi đây, vị đại diện đã nói lời cảm ơn phái đoàn, dù đường xá xa xôi, nhưng các anh vẫn hy sinh thời giờ, tiền của để đến với bà con. Thật là điều đáng quý. Nguyện xin Thiên Chúa trả công cho quý anh chị.

* Giáo xứ Bình Điền

Sau khi dùng cơm trưa, đoàn tiếp tục hành trình và đến giáo xứ Bình Điền, giáo hạt TP Huế, lúc 14g30. Đoàn được cha linh hướng Matthêu Nguyễn Văn Dũng và BCH xứ đoàn đón tiếp. Cha linh hướng cho biết, giáo xứ có 3 xã, trong đó có 1 xã là người dân tộc. Anh em người Công giáo ở rải rác và xa nhà thờ, nhưng họ giữ đạo rất tốt và siêng năng đi lễ. Nhờ đó, GĐPTTTCG xứ đoàn có điều kiện phát triển. Nơi đây tuy ít được gặp gỡ BCH GĐPTTTCG cấp trên, nhưng nhờ cha xứ tạo điều kiện và BCH GĐPTTTCG TGP Huế vẫn lui tới thăm hỏi, động viên, hướng dẫn nên sinh hoạt vẫn  đều đặn. Anh Giuse Huỳnh Bá Song tâm sự: “Bản thân BCH GĐPTTTCG Việt Nam không thể quán xuyến hết được, nên rất mong được sự cộng tác, giúp đỡ thường xuyên của BCH GĐPTTTCG TGP Huế. Quan trọng hơn cả là duy trì được các buổi họp định kỳ.”

Sau cùng, đoàn tiếp tục chia sẻ những phần quà nghĩa tình đến bà con và ra về. Kết thúc ngày thứ 2 thật vất vả nhưng tràn đầy niềm vui, vì cảm nghiệm được bao điều thú vị từ những xứ đoàn xa xôi.

Ngày thứ 3: 30.12.2020

* Giáo xứ Hà Úc

Sau một đêm nghỉ ngơi và ăn sáng, đoàn di chuyển đến giáo xứ Hà Úc, giáo hạt Hải Vân, để gặp gỡ cha linh hướng Đaminh Phan Văn Anh và BCH xứ đoàn. Đón tiếp đoàn trong nhà thờ, sau khi viếng Thánh Thể, cha linh hướng bày tỏ niềm vui khi được anh em BCH GĐPTTTCG cấp trên về thăm và trao quà nghĩa tình cho đoàn viên và bà con nghèo trong giáo xứ.

* Giáo xứ Hương Phú

Sau khi trao quà cho bà con giáo xứ Hà Úc, trong cơn mưa nặng hạt, đoàn đi đến giáo xứ Hương Phú, giáo hạt Hải Vân (miền núi Nam Đông) do cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu là linh hướng. Vì đường đèo ngoằn ngoèo khó đi nên đường đến giáo xứ gặp nhiều trắc trở và lạc lối. May thay có một chị (đoàn cứ tưởng chị là người đến nhận quà) đi xe máy chạy trước dẫn đường, nhờ đó đoàn đã đến được giáo xứ lúc 10g. Đoàn được cha linh hướng và đoàn viên niềm nở đón tiếp. Qua trò chuyện, cha linh hướng cảm thấy vui vì đoàn thể sinh hoạt tốt, tích cực cộng tác với cha xứ về nhiều mặt, đặc biệt trong giai đoạn này, giáo xứ đang xây nhà thờ mới. Anh đoàn trưởng Antôn Trương Tự Nhiên cho biết: “Xứ đoàn mới thành lập năm 2016 nhưng sinh hoạt rất đều đặn, tích cực tham gia các sinh hoạt của đoàn thể cấp giáo xứ, giáo hạt và giáo phận. Thứ Sáu hằng tuần tham dự giờ chầu Thánh Thể, lần chuỗi Mân Côi và thực thi bác ái vào mùa Chay, mùa Vọng.

Kết: Sau 3 ngày rong ruổi từ Thạch Hãn về Hải Vân, đoàn đã đến 7 xứ đoàn để trao 1.000 phần quà, mỗi phần quà trị giá 500.000đ cho bà con bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt vừa qua. Tiếc rằng, dù được đón nhận rất nhiều ân tình của mọi đoàn viên trong cả nước, nhưng lực bất tòng tâm khi số lượng người cần giúp đỡ quá nhiều. Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu luôn an ủi, đỡ nâng những ai gặp khó khăn như lời Chúa phán Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Đồng thời, xin Chúa trả công bội hậu cho quý ân nhân xa gần đã rộng lòng giúp đỡ, để đoàn thể có điều kiện đi “chia sẻ yêu thương” với những người đang cần sự giúp đỡ.

[slideshow_deploy id=’6638′]

[slideshow_deploy id=’6640′]