GĐPTTTCG GP NHA TRANG: ĐẠI HỘI TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG MIỀN NINH THUẬN

                                                                                                      Giuse Huỳnh Bá Song

Hãy trở về với Thánh Tâm Chúa và hãy học hỏi nơi Trái Tim yêu thương của Chúa vì “Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”…. Yêu thương và phục vụ mọi người với tinh thần khiêm nhu, nhân ái, chính là sự đáp trả xứng đáng với Trái Tim nhân lành của Chúa Giêsu trong hoạt động tông đồ của đoàn thể hôm nay.

   Thánh lễ tạ ơn mừng Đại hội Tổng kết hoạt động GĐPTTTCG miền Ninh Thuận lần III đã được tổ chức trọng thể vào lúc 10 giờ ngày 29/12/2018 trong ngôi thánh đường giáo xứ Triệu Phong, giáo hạt Ninh Sơn, giáo phận Nha Trang do cha Inhaxio Trần Ngà, linh mục Hạt trưởng giáo hạt Ninh Sơn chủ tế. Tham gia đoàn đồng tế còn có quý cha: cha Luca Nguyễn Đình Dung, linh mục linh hướng GĐPTTTCG Miền Ninh Thuận; cha G.B Nguyễn Văn Sỹ, linh mục linh hướng xứ đoàn Tầm Ngân; cha G.B Nguyễn Trung Hiếu, linh mục linh hướng xứ đoàn Bảo Vinh; cha Giuse Nguyễn Văn Quyền, linh mục chánh xứ giáo xứ Phú Quý; cha Phêrô Đỗ Anh Cường, linh mục phó xứ giáo xứ Triệu Phong; cha G.B Nguyễn Hữu Thái Thịnh, linh mục phó xứ giáo xứ Triệu Phong. Bất chấp những cơn mưa nặng hạt kéo dài,  ảnh hưởng của cơn bảo cuối cùng trong năm 2018 đổ vào dãy đất miền Trung nhiều ngày qua, hơn 500 nam nữ đoàn viên của 18 xứ đoàn trong toàn miền đã nhiệt thành trở về tham dự đại hội.

   Chia sẻ trong thánh lễ, cha Luca đã một lần nữa nhắc đến tình yêu sâu thẩm của Chúa Giêsu Kitô dành cho loài người tội lỗi của chúng ta. Một tình yêu trao ban, tận hiến, cho đi đến nỗi quên cả mạng sống của chính mình để cứu chuộc nhân loại. Qua đó cha gửi đến ACE đoàn viên GĐPTTTCG miền Ninh Thuận hai lời mời gọi thiết thực trong đời sống tông đồ: – Hãy trở về với Thánh Tâm Chúa và hãy học hỏi nơi Trái Tim yêu thương của Chúa vì “Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”…. Yêu thương và phục vụ mọi người với tinh thần khiêm nhu, nhân ái, chính là sự đáp trả xứng đáng với Trái Tim nhân lành của Chúa Giêsu trong hoạt động tông đồ của đoàn thể hôm nay.

   Trước đó, vào lúc 08 giờ 30 sáng cùng ngày cũng chính trong ngôi thánh đường giáo xứ Triệu Phong, đại hội tổng kết hoạt động của đoàn thể GĐ PTTTCG miền Ninh Thuận lần thứ III (2016-2018) đã được cha Luca Nguyễn Đình Dung, linh mục linh hướng miền Ninh Thuận chính thức khai mạc. Đại diện BCH GĐPTTTCG VN, anh Giuse Huỳnh Bá Song cũng đã về tham dự Đại hội. Sau phát biểu khai mạc của cha Luca, lần lượt đại diện BCH GĐPTTTCG các giáo hạt Ninh Sơn, Ninh Phước và Ninh Hải đã báo cáo tình hình hoạt động của các đơn vị trong thời gian qua. Nhìn chung, qua các báo cáo minh họa cho thấy các xứ đoàn GĐPTTTCG trong miền Ninh Thuận vẫn duy trì tốt các sinh hoạt đạo đức nền tảng của đoàn thể, cộng tác nhiệt thành và hiệu quả các mặt hoạt động của giáo hội địa phương tạo được niềm tin yêu nơi các cha xứ và cộng đoàn; đặc biệt, các xứ đoàn đều đẩy mạnh các hoạt động tông đồ hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất của giáo hội cũng như chia sẻ, phục vụ người nghèo, cơ nhở, bất hạnh không phân biệt lương giáo giới thiệu được tình yêu và Lòng Thương Xót của Chúa với tha nhân.

   Thay mặt BCH GĐPTTTCG miền Ninh Thuận, anh Gioakim Võ Công Phúc, Trưởng ban, đã thông qua bảng tổng kết báo cáo với các nét chính nỗi bật: GĐPTTTCG trong miền Ninh Thuận hiện đang hoạt động với 18 xứ đoàn và đang chuẩn bị phát triển thêm xứ đoàn Phú Quý của giáo hạt Ninh Phước với 717 đoàn viên. BCH miền với sự động viên, hướng dẫn của quý cha linh hướng luôn đồng hành với BCH các giáo hạt, xứ đoàn, để nắm bắt, hổ trợ kịp thời giúp nhau giải quyết các khó khăn, vướng mắt trong sinh hoạt cũng như kết hợp cùng nhau thực hiện các chương trình chung trong miền  từ sinh hoạt đạo đức, bác ái, phát triển… đến công trình chung liên kết các xứ đoàn xây dựng các tượng đài Thánh Tâm, Thánh Giuse, tại các giáo xứ đã tạo được tình hiệp thông và niềm tin yêu ở các cha xứ, quý ân nhân xa gần với đoàn thể trong miền Ninh Thuận.

   Phát biểu trong đại hội, anh Giuse Huỳnh Bá Song đã ghi nhận những thành quả đáng khích lệ của GĐPTTTCG miền Ninh Thuận trong thời gian vừa qua. Theo anh, đây là một trong những đơn vị duy trì được sinh hoạt các mặt hoạt động tông đồ hiệu quả trong cả nước, tạo được niềm tin yêu nơi quý cha, quý ân nhân và cộng đoàn dân Chúa của giáo hội địa phương. Để phát huy thành quả này, anh đề nghị GĐPTTTCG miền Ninh Thuận cần lưu ý thêm 3 yếu tố:

-Đoàn thể cần xây dựng định hướng hoạt động hàng năm để có cơ sở khắc phục những tồn tại, phát huy những thành quả đúng theo định hướng chung của Giáo hội, giáo phận và Giáo hội địa phương.

-Trong các mặt hoạt động của đoàn thể, nhất là công tác phát triển cần có chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu duy trì và đánh giá chính xác hiệu quả hoạt động.

-Xác định tầm quan trọng của vai trò người lãnh đạo trong BCH các cấp nhất là người đứng đầu: cần có HỒN TÔNG ĐỒ, tinh thần khiêm nhượng, ý thức trách nhiệm cao, nhất là phải có lòng yêu mến Chúa, mong muốn học hỏi Lời Chúa và thực thi Lời Chúa trong cuộc sống để có thể trở nên giống Chúa, có Chúa và  biết đem Chúa đến với mọi người.

   Tổng kết Đại hội, cha Luca cho biết tuy giáo phận không còn duy trì cấp miền trong tổ chức nhưng trước hiệu quả hoạt động của GĐPTTTCG miền Nha Trang thời gian qua, cha quyết định vẫn duy trì các thành viên trong BCH GĐPTTTCG miền Ninh Thuận trong việc điều hành sinh hoạt của đoàn thể tại các giáo hạt của Ninh Thuận. Cha cũng lưu ý, nhắc nhở anh chị em đoàn viên ba điều cốt lỏi quan trọng trong hoạt động tông đồ là Với Chúa: phải xây dựng đời sống đạo đức, biết yêu mến Chúa, có Chúa để đem Chúa đến với mọi người. Với Cộng đoàn,Tha nhân: phải biết yêu thương, hy sinh và tận tâm phục vụ; cộng tác mật thiết với Giáo hội địa phương. Với Chính mình: phải biết thánh hoá bản thân và gia đình, biết uốn lòng giống như Trái Tim Yêu Thương của Chúa để có thể trở nên chứng nhân Tin Mừng, giới thiệu được Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Chúa với mọi người.

   Như truyền thống, một chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn do anh chị em trong các xứ đoàn mang về phục vụ đại hội hết sức sinh động và vui tươi. Tiết mục hoạt cảnh Chúa là người Việt Nam của xứ đoàn Triệu Phong biểu diễn rất hoành tráng, công phu nhưng cũng rất ý nghĩa thâm sâu đóng góp lớn vào niềm vui chung thành công tốt đẹp của đại hội.

    Bửa cơm hiệp thông kết thúc đại hội trong khuôn viên rộng lớn của giáo xứ Triệu Phong giữa những cơn mưa bảo gầm gào, lạnh giá, tuy đơn sơ nhưng vẫn ngọt ngào, ấm áp vì vượt qua tất cả mọi trở ngại, khó khăn – Trái tim của những người tông đồ Thánh tâm Chúa trong miền Ninh Thuận vẫn hiện diện, quy tụ, quây quần về nơi đây bên Trái Tim nhân hậu, ân tình, yêu thương của Chúa Giêsu Kitô biểu hiện cụ thể qua những trái tim hy sinh, đồng hành của các cha linh hướng hiện diện nơi đây.

[slideshow_deploy id=’671′]