TIN GIÁO HỘI TOÀN CẦU

                                                    Chuyển tin: Lm. Don Giuseppe Nguyễn Xuân Quang SDB

                                                                      Università Pontificia Salesiana, Roma

THÀNH PHỐ BRATISLAVA TRAO QUYỀN CÔNG DÂN DANH DỰ CHO THÁNH GIOAN PHAOLÔ II

Đề xuất trao quyền công dân danh dự cho Đức Gioan Phaolô II được đề nghị bởi ông Ján Figel, chủ tịch của Quỹ Anton Tuneg, đặc phái viên của châu Âu về tự do tôn giáo từ năm 2016-2019.

Trong thư gửi thị trưởng thành phố Bratislava, ông Figel đã nhắc lại rằng Đức Gioan Phaolô II đã đóng góp đáng kể cho hòa bình và tình hữu nghị giữa các quốc gia, làm phong phú sự hiểu biết của nhân loại và giúp đỡ sự phát triển của Slovakia và Bratislava trong một châu Âu tự do và thống nhất trở lại.

Do đó việc trao quyền công dân danh dự cho Đức Gioan Phaolô II là sự ghi nhận và lòng biết ơn đối với mối quan hệ đặc biệt của ngài với Slovakia và Bratislava, một biểu hiện của sự tôn trọng đối với cá nhân ngài, cũng như một dấu hiệu thuộc về di sản của ngài.

Hôm thứ Năm ngày 17/12, hội đồng thành phố Bratislava, thủ đô của Slovakia, đã quyết định công nhận Đức Gioan Phaolô II là công dân danh dự của thành phố.

KINH CHIỀU VÀ TE DEUM TẠ ƠN CUỐI NĂM

Do Đức Thánh Cha bị đau thần kinh tọa, vào lúc 5 giờ chiều ngày 31/12, Đức Hồng y Giovanni Battista Re, Niên trưởng Hồng y đoàn, đã thay thế Đức Thánh Cha chủ sự giờ Kinh Chiều I lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và hát thánh thi Te Deum – Lạy Thiên Chúa – để tạ ơn Chúa về năm dương lịch đang kết thúc.

Sau các Thánh vịnh và bài đọc ngắn Đức Hồng y Re đã đọc bài giảng đã được Đức Thánh Cha dọn trước. Mở đầu bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc lại hai khía cạnh của giờ Kinh Chiều này: đây là phụng vụ bắt đầu lễ trọng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và đồng thời chúng ta kết thúc năm dương lịch với thánh thi chúc tụng. Nhưng trong bài giảng này ngài tập trung vào khía cạnh tạ ơn về năm đang kết thúc. Kinh Te Deum mở đầu với câu: “Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa.” Đức Thánh Cha nhận xét rằng có vẻ như là ép buộc, gượng ép để tạ ơn Chúa vào cuối một năm như năm này, năm được đánh dấu bởi đại dịch. “Chúng ta nghĩ đến các gia đình đã mất một hay nhiều người thân, nghĩ đến những người bệnh, nhiều người chịu sự cô đơn, những người bị mất việc làm…”

ĐỨC THÁNH CHA CẦU CHÚC NĂM 2021 LÀ NĂM LIÊN ĐỚI HUYNH ĐỆ VÀ HÒA BÌNH CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI

Tuy bị đau và không thể chủ sự Thánh lễ ngày 1/1/2021, nhưng vào lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin trực tuyến từ Thư viện Dinh Tông Tòa. Trong bài huấn dụ ngắn ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phó thác chính chúng ta cho ánh nhìn từ mẫu của Mẹ và với Mẹ mọi sự đều có thể. Ngài hy vọng năm 2021 sẽ là năm hòa bình cho tất cả mọi người.

Nói về chủ đề của Ngày Thế giới Hòa bình năm nay: Nền văn hóa quan tâm như một con đường dẫn đến hòa bình, dành cho sự quan tâm chăm sóc tha nhân và thụ tạo, Đức Thánh Cha lưu ý: “Những sự kiện đau thương đánh dấu chặng đường của nhân loại trong năm qua, đặc biệt là đại dịch, dạy chúng ta biết rằng sự quan tâm đến vấn đề của người khác và chia sẻ mối quan tâm của họ thì cần thiết như thế nào. Thái độ này trình bày con đường dẫn đến hòa bình, vì nó ủng hộ việc xây dựng một xã hội dựa trên các mối tương quan huynh đệ. Mỗi người trong chúng ta, những người nam cũng như nữ trong thời đại này, được mời gọi để kiến tạo hòa bình mỗi ngày và trong mọi môi trường của cuộc sống, đưa tay ra với người anh em cần một lời an ủi, một cử chỉ âu yếm, một sự liên đới trợ giúp.”

ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM GIÁO DÂN ĐẦU TIÊN LÀM CHỦ TỊCH ỦY BAN KỶ LUẬT CỦA GIÁO TRIỀU ROMA

Ngày 8/1 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ông Vincenzo Buonomo, viện trưởng đại học Giáo hoàng Laterano ở Roma, làm chủ tịch Ủy ban Kỷ luật của giáo triều Roma, thay thế Đức cha Giorgio Corbellini, người đã giữ trách nhiệm này từ năm 2010 và qua đời ngày 13/11 năm vừa qua.

Ông Buono, 59 tuổi, là giáo sư về luật quốc tế và cũng là cố vấn của Tòa Thánh từ những năm 1980. Ông đã làm việc với Đức Hồng y Agostino Casaroli, Quốc vụ khanh Tòa Thánh từ năm 1979 đến 1990; và với Đức hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh từ năm 2006 đến 2013.

Năm 2014 Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ông làm cố vấn của Vatican. Năm 2018 ông trở thành giáo dân đầu tiên được bổ nhiệm làm viện trưởng Đại học Giáo hoàng Laterano.