THEO CHÂN ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

                                                                 Thông tin từ Lm. Giuse Nguyễn Xuân Quang SDB

                                                                          – Università Pontificia Salesiana – Roma

CÁC BUỔI TIẾP KIẾN THỨ TƯ HÀNG TUẦN CỦA ĐỨC THÁNH CHA

– Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 14/10, Đức Thánh Cha giải thích về việc cầu nguyện trong sách Thánh vịnh, cuốn sách được xem là một kho tàng quý giá của những lời cầu nguyện. Ngài nói rằng các Thánh vịnh dạy chúng ta cầu nguyện với Chúa bằng chính những lời Chúa ban cho chúng ta.

Trong các Thánh vịnh chúng ta gặp thấy mọi tâm tư tình cảm của con người trong mọi hoàn cảnh. Thánh vịnh hướng dẫn chúng ta tiến bước trong cầu nguyện, giúp chúng ta thêm tin tưởng, hy vọng vào sự quan phòng của Chúa, tín thác vào lời hứa của Người và soi sáng cho chúng ta kiên trì trên hành trình đức tin của cuộc sống.

– Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 28/10, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý với việc suy tư về Chúa Giê-su trong sự kiện Chúa chịu phép rửa tại sông Gio-đan, trong bầu khí cầu nguyện thống hối. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu trong mọi thời điểm của sống, ngay cả những lúc chúng ta cảm thấy sức nặng của thập giá và gánh nặng tội lỗi của mình, hãy kiên trì trong cầu nguyện, với niềm tin rằng, Chúa Giê-su cầu nguyện với chúng ta và khẩn cầu cho chúng ta, và cửa thiên đàng luôn mở cho chúng ta, những anh chị em của Chúa Giê-su.

– Trong buổi tiếp kiến sáng thứ Tư 4/11, Đức Thánh Cha lại phải trở lại các buổi tiếp kiến online, được truyền chiếu trực tiếp tự Thư viện Dinh Tông tòa, không có giáo dân tham dự. Bắt đầu buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu tuân theo những chỉ định của các cấp chính quyền để bảo vệ mình trước đại dịch. Đồng thời ngài cũng kêu gọi dâng cho Chúa sự xa cách này vì ích lợi của tất cả và nghĩ đến tất cả các bệnh nhân, những người phải vào bệnh viện và bị xem như “đồ bỏ”, nhớ đến các bác sĩ, y tá, các tình nguyện viên, những người đang làm việc với các bệnh nhân. Sự sống của họ gặp nguy hiểm nhưng họ làm vì tình yêu tha nhân, như một ơn gọi. Đức Thánh Cha mời gọi cầu nguyện cho họ. Trong bài giáo lý, Đức Thánh Cha suy tư về cách Chúa Giê-su cầu nguyện. Ngay cả khi bận rộn chăm sóc cho người dân, Chúa không bao giờ lơ là trong việc trò chuyện với Chúa Cha, điều hướng dẫn mọi hành động và lời giảng dạy của Chúa. Trong thinh lặng cầu nguyện, Chúa nuôi dưỡng sự kết hiệp mật thiết yêu thương với Chúa Cha.

– Trong buổi tiếp chung trực tuyến sáng thứ Tư 11/11, Đức Thánh Cha đã suy tư về mẫu gương cầu nguyện không ngừng và kiên trì của Chúa Giê-su. Ngài giải thích về 3 dụ ngôn trong Tin Mừng thánh Luca: người đàn ông đến nhà bạn vào lúc nửa đêm để xin bánh; người đàn bà góa cầu xin thẩm phán tìm lại công lý cho bà; và dụ ngôn người Pharisêu và người thu thuế lên đền thờ cầu nguyện. Trước khi chia sẻ về các câu chuyện cầu nguyện, Đức Thánh Cha chia sẻ rằng: Có người nói với tôi: “Cha nói quá nhiều về cầu nguyện. Nó không cần thiết". Nhưng ngài khẳng định: Cần. Nó cần thiết. Vì nếu chúng ta không cầu nguyện, chúng ta sẽ không có sức mạnh để tiến lên trong cuộc sống. Cầu nguyện giống như dưỡng khí của sự sống. Cầu nguyện là để Chúa Thánh Thần hiện diện trên chúng ta, Đấng luôn đưa chúng ta tiến bước. Đó là lý do Đức Thánh Cha nói nhiều về cầu nguyện.

 

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA

THÔNG ĐIỆP CỦA ĐTC GỬI HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH “TED COUNTDOWN”

Trong đoạn video đăng trực tuyến ngày 10/10, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Khoa học nói với chúng ta, mỗi ngày thêm chính xác hơn, cần hành động khẩn cấp – và tôi không phóng đại, đây là những gì khoa học nói – nếu chúng ta hy vọng tránh được biến đổi khí hậu triệt để và thảm khốc. Và vì điều này, chúng ta phải hành động ngay bây giờ. Đây là một sự thật khoa học.”

Đức Thánh Cha nói thêm: “Lương tâm nói với chúng ta rằng chúng ta không thể thờ ơ trước nỗi đau khổ của những người nghèo nhất, trước những bất bình đẳng kinh tế và bất công xã hội ngày càng tăng. Và nền kinh tế tự nó không thể bị giới hạn trong sản xuất và phân phối. Nó nhất thiết phải xem xét tác động của nó đối với môi trường và phẩm giá của con người.”

Ba bước để thực hiện một “hệ sinh thái toàn diện”

Đức Thánh Cha đề nghị ba bước có thể được thực hiện để thực hiện một “hệ sinh thái toàn diện” nhằm đáp ứng nhu cầu của người nghèo bằng cách quan tâm đến thiên nhiên.

Bước đầu tiên là “giáo dục chăm sóc ngôi nhà chung” để giúp mọi người hiểu rằng “các vấn đề môi trường có liên quan đến nhu cầu của con người.” Bước thứ hai là tập trung vào việc tiếp cận nguồn nước và dinh dưỡng đầy đủ. Bước thứ ba là “thay thế dần dần, nhưng ngay lập tức, các nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn năng lượng sạch”.

“TED Countdown” 

TED là một tổ chức phi chính phủ dấn thân cho việc phổ biến các ý tưởng, thường là dưới hình thức các bài nói chuyện ngắn và mạnh mẽ, không quá 18 phút.

“TED Countdown” là một sáng kiến toàn cầu nhằm cổ võ và đẩy mạnh các giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu bằng cách biến ý tưởng thành hành động. Sáng kiến được phát động trên toàn cầu vào ngày 10/10 vừa qua, với mục đích xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn bằng cách cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 trong cuộc chạy đua tới một thế giới không carbon – một thế giới an toàn hơn, sạch hơn và công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Thông điệp video của Đức Thánh Cha là một trong nhiều thông điệp được những người nổi tiếng và các nhân vật của công chúng trên khắp thế giới gửi đến hội nghị thượng đỉnh TED Talk trực tuyến. Hoàng tử William và nguyên phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore cũng kêu gọi hành động để ngăn chặn biến đổi khí hậu trong sáng kiến toàn cầu TED Countdown. (CSR_7409_2020)

ĐỨC THÁNH CHA BAN HÀNH TỰ SẮC LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC LẬP CÁC HỘI DÒNG GIÁO PHẬN

Ngày 4/11/2020 Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Tông thư dưới dạng Tự sắc có tựa đề “Authenticum charismatis” (Đặc sủng đích thực), nhằm sửa đổi lại điều 579 của Bộ Giáo luật. Theo Tự sắc này, từ nay các giám mục giáo phận phải có phép của Tòa Thánh trước, được ban hành bằng văn bản, mới có thể lập các tu hội thánh hiến trong giáo phận thuộc quyền.

Sau đây xin trích lược đoạn văn liên quan đến Tự sắc Authenticum charismatis:

Điều luật 579, được thay thế bằng bản văn sau đây: “Episcopi diocesani, in suo quisque territorio, instituta vitae consecratae formali decreto valide erigere possunt, praevia licentia Sedis Apostolicae scripto data” (Trong lãnh thổ của mình, các Giám Mục giáo phận có thể thành lập các viện đời sống thánh hiến bằng nghị định hợp thức, nhưng phải có phép trước bằng văn bản của Tòa Thánh).

Như đã nghị bàn với Tông thư này dưới hình thức Tự Sắc, tôi ra lệnh nó phải có sức sống bền bỉ và vững chắc, bất kể điều gì trái ngược cho dù đáng được đề cập đặc biệt và nó được ban hành bằng việc công bố trên L'Osservatore Romano, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 10 tháng 11 năm 2020, và do đó, được công bố trong bình luận chính thức của Acta Apostolicae Sedis (Công báo Tòa Thánh)

Ban hành từ Điện Lateran, ngày 1 tháng 11 năm 2020, Lễ trọng Kính Các Thánh, năm thứ tám triều giáo hoàng của tôi.

                                                                                                 Phanxicô.