Chuyến thăm gia đình nghèo họ đạo Ba Lai và Giồng Keo tỉnh Bến Tre

                                                                                                            GB TRẦN MINH CHÍNH

   Theo cuộc họp ngày 11.08.2020  của Ban chấp hành (BCH) Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) hạt Chí Hòa, có sự hiện diện của anh Giuse Huỳnh Bá Song, Phó trưởng ban BCH Tổng giáo phận, với sự động viên của anh để chuẩn bị cho chuyến bác ái giúp hai họ đạo nghèo Ba Lai và Giồng Keo thuộc tỉnh Bến Tre. BCH GĐPTTTCG hạt Chí Hòa quyết định thực hiện chương trình vào ngày 17.10.2020.

    Để chuẩn bị cho chuyến đi này, BCH đã đề xuất biếu tặng mỗi họ đạo 100 phần quà, mỗi phần gồm có: 10 kg gạo, 1 thùng mì gấu đỏ, 1 chai dầu ăn, 1kg đường, 1 chai nước mắm, tổng cộng là 250.000đ/phần. Tổng chi phí khoảng 50 triệu. Cha sở họ đạo Ba Lai mới cho khoan giếng nước ngọt để giúp cho đồng bào lương giáo nơi đây có nguồn nước sử dụng hằng ngày. Theo cha sở, nơi đây là vùng ngập mặn, 6 tháng mưa nước sông còn tạm dùng được, còn 6 tháng nắng nước bị nhiễm mặn không thể ăn uống tắm giặt, nên ngài phải xin ân nhân giúp đỡ và vừa mới hoàn thành chương trình khoan giếng. Hiện nay nhà thờ cũng đang được xây dựng lại đã 4 năm qua mà vẫn còn dang dở. 

   BCH hạt Chí Hòa đã lên phương án mời gọi ân nhân và các nhà hảo tâm tại các xứ đoàn trong hạt Chí Hòa.  Với sự nhiệt tình của các anh chị trong ban chấp hành GĐPTTTCG các xứ đoàn đã hỗ trợ vận động, nên chuyến đi hoàn thành đúng theo kế hoạch.

   Đúng 6 giờ, đoàn tập trung tại nhà thờ Chí Hòa đông đủ với 25 thành viên. Cùng sự đồng hành của anh Giuse Huỳnh Bá Song phó trưởng ban ngoại vụ, và anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh phó trưởng ban nội vụ GĐPTTTCG Tổng giáo phận. 

   Xe tới họ đạo Ba Lai lúc 09 giờ đúng như dự kiến. Tại đây, bà con đã tề tựu đông đủ. Với đa số là những người già và tàn tật, có người đến bằng xe lăn, và đa số là bà con lương giáo. Họ đạo nơi đây được khoảng gần 1 ngàn giáo dân, và là điểm truyền giáo. Để phát triển họ đạo, rất cần những tấm lòng sẻ chia đến với họ. Cha sở đã sắp xếp phát phiếu nhận quà cho họ trước mấy ngày, để sự phân phát tiến hành trong trật tự.

   Sau lời giới thiệu của anh Trưởng ban chấp hành GĐPTTTCG hạt Chí Hòa là đoàn thể có làm công tác bác ái hằng năm, năm nay đến với họ đạo nơi đây, chia sẻ phần nào sự khó khăn nho nhỏ của họ đạo. Cầu chúc cho nọi gia đình nơi đây luôn vui khỏe và bình an. Các phần quà đã lần lượt trao tay cho anh chị em nghèo đang hiện diện. Mọi người nhận quà với tâm tình tri ân những tấm lòng của quý vị ân nhân và Ban tổ chức.

   Sau khi phát quà xong, cha sở mời đoàn vào uống nước dừa ăn bánh kẹo, thưởng thức sản phẩm cây nhà lá vườn, không sang trọng nhưng ấm tình cha con. Ban chấp hành hạt Chí Hòa thay mặt quý ân nhân gửi cho cha 20 triệu, để hỗ trợ về chương trình khoan giếng nước mới hoàn thành, nhưng còn thiếu chi phí phải trả cho công ty thực hiện.

   Đoàn từ biệt cha để đi tiếp đến họ đạo Giồng Keo cách đó khoảng 25 km. Theo hướng đi Mỏ Cày Bắc, đoàn đi tới chợ Ba Vát cũng là đối diện họ đạo Ba Vát, để đón cha sở Phêrô Trần Thanh Xuân, kiêm cha sở họ đạo Giồng Keo cách nhà thờ Ba Vát 7 km.

   Khi cha sở lên xe hướng dẫn đoàn đi, nhiều người không biết là cha, vì ngài ốm và nước da đen sạm trông như anh nông dân cày sâu cuốc bẫm. Theo ngôn từ miền Tây nam bộ thường gọi linh mục là ông Cố, còn mấy ông trùm gọi là ông Biện, Chánh trương hay chủ tịch hàng xứ ở đây lại gọi là ông Trùm.

   Đoàn tới nhà thờ Giồng Keo. Cha sở nơi đây được Đức cha Thomas Nguyễn Văn Tân,  giáo phận Vĩnh Long, bổ nhiệm về xây dựng và tái truyền giáo qua 30 năm bỏ hoang phế vì chiến tranh sau năm 1975. Giờ đây đã là một nhà thờ đẹp, nhưng đi tích nhà thờ cũ vẫn còn  bên cạnh hằn in dấu đạn. Bên trái nhà thờ cha còn xây thêm nhà nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ.

   Gần 100 người thuộc các trường hợp cần trợ giúp cả lương lẫn giáo đã đến tập trung xếp hàng đông đủ. Sau lời giới thiệu của cha sở, đoàn Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu giáo phận Sàigòn ghé thăm, chia sẻ với anh chị em bằng tâm tình cảm mến đến những nơi còn khó khăn. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em. Từng phần quà nghĩa tình nho nhỏ trợ giúp cho những người khó khăn neo đơn, và còn một số đau yếu không đi được nhờ mấy ông biện chạy xe máy mang tới tận nhà.

   Sau khi phát quà xong, cha sở mời đoàn về họ đạo Ba Vát dùng cơm trưa với món đặc sản cơm lá dứa nước dừa, vừa thơm vừa ngon, kèm theo tép chưng nước dừa và canh chua cá ba sa. Ai cũng khen ngon vì được bữa cơm lạ miệng đượm tình chân quê.

   Đoàn chào tạm biệt cha sở, nguyện xin Chúa luôn chúc lành và ban cho cha nhiều sức khỏe để xây dựng nhà Chúa. Ngài đang thực hiện chương trình xây dựng nhà thờ Ba Vát được khoảng phân nửa công trình. Sau đó đoàn tiếp tục lên xe đi hành hương kính viếng Đức Mẹ La Mã Bến Tre.

   Về bên Mẹ, các thành viên phấn khởi như lâu lắm mới được về thăm Mẹ của mình. Nhân tháng Mân Côi, anh phó nội vụ GĐPTTTCG giáo phận đã dẫn đoàn đọc 50 kinh mùa Vui để dâng lên Mẹ, xin Mẹ luôn đồng hành với GĐPTTTCG chúng con, xin Mẹ che chở và gìn giữ chúng con với bài hát kết thúc “Xin Vâng”.

   Thay lời kết: BCH GĐPTTTCG hạt Chí Hòa xin chân thành cảm ơn quý vị ân nhân và các nhà hảo tâm đã nhiều ít đóng góp tiền của, vật chất, và đồng hành với đoàn trong chuyến bác ái. Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu tuôn tràn hồng ân trên quý vị, và kính chúc quý vị luôn hồn an xác mạnh để hăng say công tác làm tông đồ, đem tình thương Thánh Tâm Chúa đến mọi nơi.

[slideshow_deploy id=’5951′]