Sinh hoạt BCH GĐPTTTCG Tổng giáo phận Sàigòn tháng 10.2020

                                                                        Tin: Pet. Minh Sơn – Hình: Văn Thanh

   Sáng ngày 10.10.2020, sau giờ chầu Thánh thể thường lệ trước buổi họp do cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, Lm Phó xứ Tân Thái Sơn chủ sự,  buổi sinh hoạt thường kỳ Ban chấp hành (BCH) Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Tổng giáo phận Sàigòn (TGP) đã diễn ra tại hội trường giáo xứ Tân Thái Sơn, giáo hạt Tân Sơn Nhì; địa chỉ số 01 Hoàng Văn Hòe, phường Tân Quý, quận Tân Phú – Tp.HCM.

   Đây là buổi họp đầu tiên sau mùa dịch bệnh Covid, nên đông đủ thành viên BCH cấp giáo phận và đại diện BCH 14 giáo hạt cùng về tham dự, cùng với đại diện BCH các xứ đoàn trong giáo hạt Tân Sơn Nhì và các anh chị đoàn viên xứ đoàn sở tại.

   Sau kinh khai mạc là lời chúc mừng của BCH TGP với các thành viên tham dự phiên họp, tất cả đều vui mừng vì được Chúa chở che cho được mọi sự bình an, hôm nay gặp gỡ tề tựu nơi đây để cùng nhau thảo luận thực hiện công tác tông đồ trong tháng tới.

   Kế đó, đại diện BCH GĐPTTTCG giáo hạt Tân Sơn Nhì đã báo cáo tình hình công tác đoàn thể từ 09/2019 đến 08/2020. Trong báo cáo nêu bật được những việc đã làm được như: sinh hoạt hội họp hằng tháng từ cấp hạt đến các xứ đoàn, tham gia đầy đủ các chương trình phụng vụ lễ chầu, ngắm Chặng đàng Thánh giá và thực hiện các giờ kinh Đền tạ. Cấp hạt và các xứ đoàn cũng không quên quan tâm công tác bác ái: giúp các trường hợp khó khăn, neo đơn, đau yếu, viếng tang cầu nguyện. Ngoài ra còn tổ chức được chuyến thăm giúp mái ấm Thiên Phước Nhân ái (Bến Tre) và mái ấm Thiên Ân. Kết hợp với BCH hạt Xóm Mới thăm cha hưu theo chương trình của TGP. Có 2 Xđ đóng góp Tô cháo tình thương Bv Phạm Ngọc Thạch. Sắp tới, BCH cấp hạt sẽ chú trọng việc học tập huấn đức, Nội quy, Lửa Mến – Vận động tổ chức các giờ kinh Tôn Vương, Đền tạ tại các gia đình – Tổ chức các chuyến bác ái.

   Đại diện BCH các giáo hạt cũng lần lượt phản ánh về hiệu quả hoạt động của đơn vị mình, cũng như những vướng mắc đang gặp phải và những đề xuất xây dựng về hoạt động. Nổi bật có hạt Bình An đóng góp 70.000.000đ và 700 USD giúp giáo xứ Kim Sơn (Tiền Giang) xây dựng ngôi thánh đường. Hạt Gò Vấp và Thủ Thiêm vận động khôi phục hoạt động nơi 2 xứ đoàn tạm ngưng đã lâu. Hạt Xóm Mới và Tân Sơn Nhì tổ chức rất đông đoàn viên tham gia chuyến thăm cha hưu dưỡng tại Nhà An dưỡng Phát Diệm và hội dòng MTG Gò Vấp.

   Anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh, Phó nội vụ BCH TGP, hướng dẫn về việc đọc lời kinh khai mạc của đoàn thể quy định trước buổi họp, góp ý xây dựng nội dung các giờ chầu Thánh Thể, khuyến khích phát biểu ngắn gọn và nêu bật những điều cơ bản, nội dung họp các cấp cần triển khai những điều căn bản, tránh dài dòng không tập trung.

   Anh Giuse Huỳnh Bá Song, Phó ngoại vụ BCH TGP, điểm qua tình hình hoạt động của các hạt trong giáo phận. Hạt Chí Hòa sắp có chuyến bác ái giúp họ đạo Ba Lai (Bến Tre) ngày 17/10. Hạt Xóm Chiếu là đơn vị còn khó khăn nhiều mặt. Hạt Tân Định có chuyển biến tốt sau khi bầu lại Trưởng BCH. Hạt Xóm Chiếu và Tân Định có phát triển Đv mới. Hạt Gò Vấp đã mời gọi được 2 Xđ trở lại hoạt động. Hạt Thủ Thiêm tái lập Xđ Cao Thái. Nhìn chung, công tác phát triển có chiều hướng đi lên tại các giáo hạt, ngay cả hạt Xóm Chiếu.

   Tiết mục không kém phần quan trọng trong mỗi phiên họp chính là Tham khảo học tập. Hôm nay do A. Giuse Phạm Minh Lý, Ban Huấn luyện Tông đồ, thuyết trình 15 phút với đề tài “Thánh hóa bản thân”. Anh phát biểu: “ Sự hi sinh những công việc cá nhân và cùng về quy tụ hội họp theo lời mời gọi của BCH TGP tức là góp phần tự thánh hóa bản thân”. Anh đã khéo léo nhắc lại việc tuân giữ thực hiện 5 lời hứa của người đoàn viên khi được đứng vào hàng ngũ con cái Thánh Tâm Chúa, cùng với điển hình minh họa những điều tốt xấu giúp anh em nhận biết và xa lánh. Tuy với thời gian ngắn ngủi nhưng đã cô đọng được nội dung học tập sâu lắng trong tâm trí mỗi người.

   Phần đúc kết phiên họp và triển khai công tác sắp tới do anh Giuse Trịnh Văn Tiến, Trưởng BCH TGP, phụ trách. Anh nhắc lại quy định về hội họp các cấp: BCH các cấp cần tổ chức họp mỗi tháng 1 lần. Trước đó phải có phiên họp trù bị của Ban Thường vụ (hay Ban Thường trực). Yêu cầu phải thông báo trước 1 ngày đến thành viên cấp trên phụ trách đơn vị mình biết rõ ngày giờ họp, để tạo điều kiện gắn kết sinh hoạt. Các cấp vẫn tổ chức hội họp thường xuyên mặc dù không có cha linh hướng đồng hành, và có triển khai những nội dung do cuộc họp cấp trên đã phổ biến. Thành viên phụ trách gắn kết đồng hành sẽ tôn trọng mọi quyết định của đơn vị và cùng giải quyết những mắc mứu tồn tại.

   Chương trình thường huấn cuối năm 2020 của TGP Sàigòn sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11.2020, tại nhà thờ giáo xứ An Nhơn, do cha Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ, nguyên Phó Tổng linh hướng, thuyết giảng đề tài “Các nghi thức phụng vụ cơ bản trong Thánh lễ và chầu Thánh thể”, vận dụng vào sinh hoạt đạo đức của đoàn thể GĐPTTTCG.

   Anh Giuse Tiến đã báo cáo lại kết quả chuyến đi tiền trạm thăm các giáo điểm đồng bào dân tộc Pleiku-Kontum và thực hiện chương trình phát quà Trung thu thiếu nhi tại Ban Mê Thuột. Sắp tới là chương trình vận động đóng góp giúp xây dựng nhà thờ Tam Bảng, giáo hạt Tonlé Bassac-Phnom Pênh, theo lời mời gọi của cha Phêrô Lê Văn Tính. Thư ngỏ đã được cha Tổng linh hướng phê duyệt ngày 08/10/2020 gửi đến các hạt và các Xđ trong TGP. Kêu gọi quý ân nhân, các nhà hảo tâm và đoàn viên tích cực đóng góp. Giáo phận sẽ tổ chức chuyến thăm trợ giúp nếu có điều kiện.

   Tiếp theo là lời phát biểu của A. Marco Trần Văn Học, Phó ngoại vụ BCH GĐPTTTCG giáo phận Phnom Pênh về hiện trạng của nhà thờ Tam Bảng, đã đặt viên đá khởi công xây dựng ngày 16/08/2020. Ngôi nhà thờ cũ bị nước ngập gây nên hư hỏng. Giáo xứ ít giáo dân, đời sống rất khó khăn thiếu thốn, nên không đủ khả năng đóng góp cho kinh phí xây dựng.

   Buổi họp được khép lại vào lúc 11 giờ cùng ngày trong tinh thần hiệp thông gắn kết.

[slideshow_deploy id=’5806′]