Sống tinh thần khiêm nhường

                                                                                                           Thảo Qua

“Sống tinh thần khiêm nhường để đoàn thể của mình trở thành đoàn thể của Thánh Tâm Chúa Giêsu thực sự, vì Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng.”

Trên đây là lời mời gọi của linh mục Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng – chánh xứ giáo xứ Thủ Thiêm – Tổng linh hướng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Tổng giáo phận Sài Gòn (TGP) trong ngày họp thường kỳ Ban chấp hành (BCH) GĐPTTTCG TGP mở rộng, vào lúc 09g00 ngày 08-8-2020, tại hội trường giáo xứ Thủ Thiêm, giáo hạt Thủ Thiêm. Số  58 – đường Cây Bàng – khu phố 1- phường Thủ Thiêm – quận 2 – TPHCM.

Đến tham dự có linh mục Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng, Ban Chấp hành GĐPTTTCG TGP, đại diện BCH GĐPTTTCG các giáo hạt: Bình An, Chí Hòa, Gia Định, Sài Gòn-Chợ Quán, Phú Thọ, Tân Định, Tân Sơn Nhì, Thủ Đức, Thủ Thiêm, Xóm Mới. Tổng cộng dưới 30 người, đảm bảo yêu cầu chống dịch Covid-19 hiện nay.

1- Trong buổi họp, các thành viên được nghe linh mục Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng chia sẻ về “Sống tinh thần khiêm nhường”:

Để làm được công tác phát triển, thành viên ban Huấn luyện Tông đồ phải nắm được nhuần nhuyễn Tôn chỉ – Mục đích của đoàn thể và phải thể hiện qua hành động. Nói lên được tâm huyết và thực hành của mình các linh mục sẽ đón nhận. Nếu chỉ nói lý thuyết suông với các linh mục sẽ không đạt kết quả, vì các đấng mặc dù không chuyên môn nhưng chỉ nhìn qua là biết. Nên đi phát triển phải nắm vững về đoàn thể của mình, khi nói với anh chị em của mình phải diễn tả cho đúng trọng tâm Tôn chỉ – Mục đích. Tôn chỉ – Mục đích thể hiện qua hành động, việc làm.

Cốt lõi của đoàn thể GĐPTTTCG là Chúa Giêsu. Với Chúa Giêsu thì câu châm ngôn mà mọi người phải rất thuộc là: “Hãy học cùng ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Khi nào thấm và thể hiện được tinh thần “khiêm nhường” thì đoàn thể mình mới là đoàn thể Thánh Tâm Chúa Giêsu thực sự và nó mới có sức thuyết phục, lan tỏa.

Qua đó, ngài mời gọi mọi người sống tinh thần khiêm nhường để đoàn thể của mình trở thành đoàn thể của Thánh Tâm Chúa Giêsu thực sự, vì Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Chỉ có khiêm nhường và hiền lành mới đem đến sự cộng tác với nhau cách tích cực. Mà cộng tác với nhau cách tích cực, chân thành sẽ làm nên sức mạnh. Không có tinh thần “khiêm nhường” thì sẽ chia rẽ nhau, làm cho suy yếu.

Ban Chấp hành có thể không giỏi, nhưng có tinh thần “khiêm nhường” cộng tác với nhau thì hiệu quả làm được rất nhiều. Nếu giỏi nhưng mỗi người một ý thì làm chẳng đi đến đâu. Càng thấm nhuần tinh thần khiêm nhường trong lòng của Chúa Giêsu thì việc làm tông đồ mới đem lại hiệu quả đích thực.

2- Sau đó các thành viên lại được nghe chị Têrêsa Trần Thị Quế Phương – Trưởng BCH báo cáo sinh hoạt từ 01-01-2020 đến 31-7-2020 của GĐPTTTCG giáo hạt Bình An; đại diện BCH GĐPTTTCG giáo hạt Thủ Thiêm, Chí Hòa, Tân Định … báo cáo đôi nét tình hình sinh hoạt của GĐPTTTCG giáo hạt mình trong thời điểm giãn cách xã hội.

3- Anh Giuse Trịnh Văn Tiến – Trưởng BCH GĐPTTTCG TGP đúc kết:

BCH TGP sẽ xây dựng quy định cụ thể trong sinh hoạt của đoàn thể GĐPTTTCG TGP.

BCH GĐPTTTCG giáo hạt Bình An đã đổi mới, hoạt động tích cực.

BCH GĐPTTTCG giáo hạt Thủ Thiêm làm tốt công tác bác ái.

Giới thiệu BCH GĐPTTTCG giáo hạt Tân Định và Phú Nhuận.

Anh nhắc lại: Không nói lời tiêu cực, chỉ nói lời tích cực trong buổi họp và trong sinh hoạt.

BCH GĐPTTTCG TGP sẽ họp vào Thứ Bảy tuần thứ hai hằng tháng, cấp giáo hạt nên họp vào tuần thứ ba (có thể họp vào tuần thứ tư) để cho các xứ đoàn có thời gian chuẩn bị sinh hoạt vào cuối tháng hoặc đầu tháng, BCH giáo hạt có thể đến họp với các xứ đoàn.

BCH cấp giáo hạt xuống để lắng nghe, ghi nhận, không phải để phê phán. Nếu có thể góp ý giải quyết được thì thực hiện, nếu không thì ghi nhận để báo cáo BCH giáo hạt hoặc TGP.

Xứ đoàn họp phải có sự tham dự của đại diện BCH cấp giáo hạt. Họp cấp giáo hạt họp phải có đại diện BCH cấp giáo phận.

4- Anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh –  Phó nội vụ BCH GĐPTTTCG TGP bổ sung:

Khi sinh hoạt tại xứ đoàn phải nêu bật được linh đạo của đoàn thể GĐPTTTCG.

Đối với GĐPTTTCG TGP Sàigòn, mỗi đoàn viên một năm đóng 20.000 đồng cho quỹ Phát triển. Đây là nghĩa vụ, yêu cầu các xứ đoàn khi thu được phải nộp đủ về cho BCH TGP thông qua BCH cấp giáo hạt. Tiền niên liễm được các xứ đoàn nộp cho cấp giáo hạt tùy theo quy định của mỗi giáo hạt cách minh bạch và được linh mục linh hướng thông qua.

5- Anh Giuse Huỳnh Bá Song – Phó ngoại vụ BCH GĐPTTTCG TGP giới thiệu đề tài “DANH XƯNG ĐOÀN THỂ” nhằm mục đích cho các thành viên BCH nắm và truyền lại cho các đoàn viên.

Danh xưng đoàn thể

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (The Family Dedicated To The Sacred Heart Of Jesus)

Phạt tạ là lòng thống hối. Gia đình Phạt tạ là đoàn thể Công giáo tiến hành đầu tiên trên thế giới do một linh mục người Việt Nam thành lập (linh mục Phêrô Phạm Tuấn Binh sáng lập Hội Phạt tạ để tôn sùng Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu).

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu Việt Nam là đoàn thể Công giáo tiến hành thuộc hệ thống tổ chức Tông đồ giáo dân của Giáo hội Việt Nam.

Công giáo tiến hành là danh xưng mà các Đức giám mục khen ngợi người giáo dân cộng tác với  Giáo hội bằng cách có hiệu quả. Đoàn thể Công giáo tiến hành phải hội đủ 04 yếu tố:

  • Mục đích tông đồ của Giáo hội (loan báo Tin Mừng)
  • Cộng tác với hàng giáo phẩm theo thể thức riêng của mình
  • Tổ chức hoạt động liên kết với nhau như các cơ quan trong cơ thể
  • Hoạt động dưới sự đồng hành của hàng giáo phẩm.

Ý nghĩa danh xưng

  1. Ý nghĩa phổ quát  của Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu
  • Thay mặt nhân loại đền tạ những sai sót, lỗi lầm mà con người xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa.
  • Tín thác hoàn toàn vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa đối với nhân loại.
  • Nhiệt tâm loan báo Tin Mừng để Nước Cha trị đến.
  1. Ý nghĩa tích cực:

Dâng hiến trọn vẹn cho Thánh Tâm Chúa Giêsu bằng những việc làm thiết thực: Đền tạ – Từ bỏ – Hy sinh – Dấn thân.

   Mối liên kết giữa Liên minh Thánh Tâm và Gia đình Phạt tạ: Tôn sùng rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, đều được Giáo triều Rôma công nhận là đoàn thể Công giáo Tiến hành.

Anh Phêrô Thịnh bổ sung 04 yếu tố của đoàn thể Công giáo Tiến hành:

  • Toàn bộ đoàn viên phải là người Công giáo .
  • Phải được đấng bản quyền công nhận.
  • Phải có nội quy hoạt động rõ ràng.
  • Được ‘Sai đi’ làm việc đạo đức.

Kết thúc: Buổi họp kết thúc vào lúc 11g00 cùng ngày.

[slideshow_deploy id=’5289′]