GĐPTTTCG giáo phận Đà lạt tổ chức buổi thường huấn

                                                              Bài: Phaolô Trang Lập Quang

                                                             Ảnh: Antôn Nguyễn Ngọc Hứa

Gia đình PTTT Chúa Giêsu giáo phận Đà lạt đã tổ chức buổi thường huấn vào ngày 25.06.2020 tại hội trường giáo xứ Hòa Nam thuộc huyện Di Linh.

Đến tham dự buổi thường huấn có cha Phaolô Lê Đức Huân, đang phục vụ tại trung tâm truyền giáo Kata thuộc huyện Di Linh;  cha Giuse Trần Văn Chiến, Tổng linh hướng GĐPTTTCG giáo phận Đà Lạt; ông cố Giuse Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban chấp hành GĐPTTTCG giáo phận cùng với đại diện ban chấp hành GĐPTTTCG các xứ đoàn trong giáo phận Đà Lạt.

Trước tiên, cha Phaolô Lê Đức Huân giảng thuyết lời Chúa “Hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44). Đây là một vấn đề mà nhiều người cho rằng rất khó thực hiện vì làm sao có thể yêu kẻ thù được! Cha Phaolô đã kể một câu chuyện xảy ra trong cuộc sống thường ngày rất gần gũi với chúng ta:

Có hai gia đình sống liền kề nhau nhưng thường xuyên tranh chấp, cãi vã và thù hằn nhau. Một hôm, hai vợ chồng bên kia bận công việc gì đó nên về muộn. Những đứa con của họ còn nhỏ dại chưa biết nấu cơm nên đói khát, kêu khóc thảm thiết. Vợ chồng gia đình ở sát bên vội vàng chạy sang tìm hiểu rồi mang đồ ăn thức uống cho chúng. Sau khi hai vợ chồng bên kia trở về, họ thật sự ngạc nhiên khi thấy chén bát ngổn ngang và lời kể lại của mấy đứa con. Hôm sau, họ lại về muộn để thử nghiệm và mọi việc vẫn diễn ra như hôm trước. Lúc này hai vợ chồng nhà bên kia mới ân hận nên sang nhà kế bên để làm hòa và họ đã trở thành bạn thân của nhau.

Vì thế, lời Chúa đâu có gì là khó thực thi mà chỉ cần có trái tim biết yêu thương chia sẻ, và lời Chúa chính là chân lý, là tình yêu luôn kiến tạo hòa bình và xây đắp nên tình người phải được loan truyền khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Nhưng số lượng linh mục ngày nay quá ít ỏi không đủ đáp ứng cho điều này, nên công đồng Vatican II đã kêu gọi giáo dân tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng nhân cho Chúa qua cách sống và cách ứng xử của mình.

Tuy số giáo dân rất đông nhưng việc loan báo Tin Mừng không được như các linh mục. Vì thế, giáo dân muốn làm chứng nhân cho Chúa phải có hồn tông đồ. Nhưng hồn tông đồ là gì?

Sau khi tạo dựng đất trời, Thiên Chúa lấy bùn đất nặn nên con người rồi Ngài thổi hơi vào. Hơi thở của Thiên Chúa chính là Thần khí và cũng là Chúa Thánh Thần đã biến đổi vật vô tri, vô giác, từ bùn đất này có sự sống với hồn lẫn xác.

Cũng chính nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần ngự xuống và ban các ơn cần thiết cho các tông đồ tiên khởi nên các tông đồ đã hăng say làm nhân chứng cho Tin Mừng và loan báo lời Chúa trên toàn thế giới, dù gặp phải biết bao gian nguy khốn khó thậm chí phải hi sinh cả tính mạng nhưng các ngài vẫn kiên vững trong đức tin.

Vì thế hồn tông đồ chính là sự yêu mến và mạnh dạn dám dấn thân của các Kitô hữu luôn hăng hái thi hành sứ mệnh được Chúa Giêsu trao phó để xây dựng một thế giới mới, thế giới của tình yêu thương và bác ái đồng thời phải chuyên cần cầu nguyện Chúa Thánh Thần để Ngài ban ơn trợ giúp.

Sau lời thuyết giảng của cha Phaolô Lê Đức Huân, các đoàn viên đã nắm bắt được vai trò và bổn phận của người tông đồ giáo dân nói chung và GĐPTTTCG nói riêng.

Đến 13g cùng ngày, cha Giuse Trần Văn Chiến tiếp tục giảng thuyết và bế mạc buổi thường huấn sau giờ chầu Thánh Thể lúc 15g.

Mọi người bắt đầu ra về nhưng tâm trí luôn lắng đọng những lời chia sẻ của cha Phaolô và cha Giuse đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Chính những lời thuyết giảng của hai cha sẽ tác động lên con tim từng đoàn viên rồi dẫn đến những hành động thiết thực để đem đạo vào đời và mở mang nước Chúa.