GĐPTTTCG TGP HUẾ: BÀI HỌC VỠ LÒNG TÌNH YÊU CỦA THÁNH TÂM CHÚA

                                                                                                  Giuse Huỳnh Bá Song

              Sáng 17.06.2020 khi trời chưa sáng tỏ mà con đường Kim Long bên bờ sông Hương hiền hòa, thơ mộng khoảng trước cổng Đại chủng viện Tổng giáo phận Huế đã rộn rịp bóng người. Những nhóm năm ba chiếc áo dài trắng với chiếc dây đeo đỏ hồng xinh xắn xúm xít bên nhau chuyện trò rộn rã; những chiếc bàn nho nhỏ của cái quán cốc cà phê bên lề đường dưới bóng cây với dăm anh quần áo chỉnh tề, đứng ngồi lố nhố trông chững chạc hẳn với chiếc cà vạt màu đỏ bọt-đô trên cổ áo tinh tươm.

Bầu khí sinh động nơi đây sáng hôm nay với từng nhóm người ra vào  liên tục, như báo trước một sự kiện quan trọng sắp xảy đến và chiếc băng-rôn tươi tắn sắc màu căng ngang qua hai chiếc trụ cổng  dường như đã nói lên tất cả – Lễ Mừng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng của GĐ PTTTCG TGP Huế.

    Vào bên trong khuôn viên của ĐCV Huế, bầu khí càng nhộn nhịp hơn: nhóm tất tả khuân vác các thùng tài liệu từ xe vào phòng họp, nhóm cài dây cờ đoàn vào những chiếc cột cắm vào giá để chuẩn bị cho thánh lễ sắp đến, và nhiều hơn hết là từng nhóm người nhỏ lẽ, kéo nhau lang thang qua các con đường ngang dọc của khu ĐCV rộng lớn, bề thế, cổ kính của TGP đã hiện diện nơi đây hàng trăm năm qua; nơi đã từng đào tạo hàng biết bao thế hệ ơn gọi linh mục, mà những người giáo dân như anh chị em có lẽ chưa hề nghĩ mình sẽ có ngày được diện kiến như hôm nay. Một đoàn khá đông đoàn viên với những gương mặt còn bỡ ngỡ, ngơ ngác nhìn ngắm một cách hiếu kỳ khung cảnh bao quát chung quanh; đã được một linh mục dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn nhiệt tình đến  hướng dẫn, giải thích mọi thắc mắc, dẫn đưa từ khu nhà truyền thống hội Xuân Bích đến tận khu nghĩa trang cổ kính nằm trang trọng ở vị trí giữa trung tâm ĐCV;  nơi yên nghỉ của các linh mục thừa sai, các cha giáo sư của ĐCV qua các thời kỳ – những người đã tận tụy dâng hiến cả tuổi thanh xuân, cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đào tạo ơn gọi phục vụ cho công cuộc mở mang Nước Chúa ở vùng đất truyền giáo này. Đến gần để có dịp lắng nghe, giải thích, và ngạc nhiên chưa khi chúng tôi biết được rằng, vị linh mục nhiệt thành, khiêm nhượng không nề hà ấy chính là cha Giuse Hồ Thứ, giám đốc ĐCV của TGP Huế. Vui vẻ, cởi mở với nụ cười luôn nở trên môi, cha Giuse đã giúp anh chị em giáo dân qua tiếp xúc đã tìm thấy một hiểu biết sâu sắc về môi trường đào tạo chuyên sâu ơn gọi trong một bầu khí trao đổi gần gũi, thân tình, yêu thương từ không gian trang nghiêm, choáng ngợp của một Đại chủng viện có truyền thống  đào tạo ơn gọi chất lượng lâu đời của Giáo hội Việt Nam.

           Địa điểm sinh hoạt là một phòng hội họp, học tập của các thầy nên trang thiết bị khá đầy đủ, từ âm thanh, máy chiếu, đến ánh sáng, quạt đèn; đó là công sức đóng góp không nhỏ của quý cha và các thầy trong ĐCV lần đầu có dịp phục vụ anh chị em giáo dân. Gần đến giờ sinh hoạt, số đoàn viên hội tụ về càng đông thì các anh trong BCH giáo phận càng thêm phần vất vả: ghi danh, phân phát tài kiệu, cà-vạt, dây đeo… trong bầu khí hân hoan, bận rộn, vui vẻ, tay bắt mặt mừng của đoàn viên từ các xứ đoàn ở khắp nơi trong TGP có dịp hội tụ về đây. Cha  Giuse Phạm Xuân Cường, Tổng linh hướng GĐ PTTTCG TGP Huế  tất bật, chạy như con thoi kiểm tra lần cuối các việc chuẩn bị bắt đầu buổi sinh hoạt; phờ phạc vì bao ngày qua phải lo toan mọi việc, nhưng trên môi vẫn luôn rạng rỡ  nụ cười, vì bây giờ tất cả đã đâu vào đấy. Chương trình họp mặt của đoàn thể hôm nay gồm có hai phần chính: tập huấn về đặc sủng và sứ mạng của GĐPTTTCG và Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng của GĐPTTTCG TGP Huế với  ý nguyện cầu cho sự Hiệp nhất – Yêu thương.

    Cả hội trường nỗi lên tràng pháo tay rộn rã sau lời giới thiệu của cha TLH Giuse, chào mừng cha Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng, TLH GĐPTTTCG VN và các anh chị trong BCH GĐPTTTCG VN và TGP Sài Gòn cùng về tham dự ngày họp mặt. “Những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường .” (Mt 11: 28-29 ) là Lời Chúa mà cha Vinhsơn muốn chia sẻ cùng anh chị em đoàn viên. Người tông đồ trên con đường theo Chúa vẫn phải mang theo gánh nặng của cuộc đời mình mà bước theo Người “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy ..” (Mt 10:38 ) nên là người tông đồ của Thánh Tâm Chúa, phải biết tín thác vào Chúa, biết chạy đến và tựa vào Chúa để được Chúa ủi an, nâng đở giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, những gian khó và tìm thấy sự bình an, viên mản trong cuộc sống. Đến với Chúa còn để được học từ Chúa, học cách gánh vác những vất vả gian truân theo mẫu gương của Chúa -hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Hiền lành để dễ gần gũi với mọi người và cũng được mọi người gần gũi, yêu mến để qua đó ta có thể dễ dàng thực thi sứ vụ tông đồ mà Chúa mời gọi: yêu thương và phục vụ tha nhân. Khiêm nhu hạ mình xuống để đến được với mọi người theo gương của Chúa Giêsu, từ một vị Thiên Chúa Ngôi Hai, vì yêu thương và để cứu chuộc loài người; Người đã hạ mình xuống thế làm người, chịu nạn chịu chết như một tội nhân hèn mọn và chính sự khiêm nhượng này, Người đã chinh phục loài người chúng ta chứ không phải bằng vị thế của mình.

                   Đề thứ 2: Đặc sủng và sứ mạng của GĐPTTTCG đã được cha Giacobe Nguyễn Xuân Lành, giáo sư ĐCV Huế, đặc trách chủng sinh chia sẻ rất công phu và sâu sắc theo đơn đặt hàng của chính Đức TGM Giuse, đã nói lên tấm lòng quan tâm chăm sóc của vị chủ chăn TGP với một đoàn thể tông đồ vừa mới được quy tụ, kiện toàn lại sinh hoạt. Trình bày bằng máy chiếu, một hình thức diễn đạt sinh động, hiện đại, cha Giacobe đã giới thiệu từng bước nền tảng của việc tôn sùng TTC qua các thời kỳ từ Cựu ước đến hiện tại để giúp mọi người nhận ra được cốt lỏi của việc sùng kính là qua Trái Tim của Chúa Giêsu, chúng ta khám phá được Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô bờ bến. Từ nhận thức đó, giúp mọi người thấy được rằng: sùng kính TTC (tôn thờ tình yêu Thiên Chúa) cũng là hình thức tuyên xưng đức tin của người Kitô giáo một cách hoàn hảo. Từ đây, cha Giacobe giới thiệu sứ mạng của GĐPTTTCG là phải quảng bá, mời gọi mọi người hãy chạy đến với Trái Tim yêu thương của Chúa để biết YÊU như Chúa YÊU, biết YÊU người quảng đại hơn, góp phần vào việc canh tân, đổi mới luân lý, lương tâm nhân loại vì như cha nhận định –Nhu cầu Đền tạ Trái Tim Chúa Giêsu trong các gia đình hiện tại cần hơn bao giờ hết. Riêng đoàn viên GĐPTTTCG phải biết Dâng mình cho Trái Tim Chúa trong mọi tư tưởng, lời nói, việc làm… để có thể đền bù, phạt tạ Trái Tim Chúa nhân lành bằng chính đời sống có Chúa, trong Chúa và vì Chúa; sống hiệp nhất với chúa trong mọi tư tưởng, hành động; biết từ bỏ, hy sinh, dấn thân… để có thể đem Chúa đến với mọi người, đó là cách đền bù, phạt tạ tích cực, đem lại niềm vui, niềm an ủi cho Trái Tim nhân lành của Chúa Giêsu Kitô.

      Chương trình được tiếp tục bằng sinh hoạt báo cáo, chia sẻ của các xứ đoàn GĐPTTTCG trong TGP Huế. Lần lượt Đoàn trưởng các xứ đoàn: Kinh Đôi, Hà Úc, Ngọc Hồ, Nam Đông, Thạch Hản, Bình Điền, đã phát họa những nét chung, đa số vẫn duy trì các sinh hoạt chính của đoàn thể: Họp mặt, dự lễ thứ Sáu đầu tháng, đọc kinh toán tại các gia đình, cộng tác với giáo xứ… nhưng tựu trung vẫn còn gặp quá nhiều khó khăn với những đề nghị cụ thể như: xin tổ chức học tập cho BCH các cấp (Kinh Đôi), cung cấp nội san Lửa Mến (Hà Úc), cha TLH nên mỗi năm về thăm xứ đoàn một lần (Nam Đông, Bình Điền) nhưng dễ thương nhất là anh chị em xứ đoàn dự bị An Truyền, năm rồi cũng về tham dự với hy vọng được kết nạp vào đoàn thể, nhưng năm nay lại về nhưng vẫn chưa được khoác lên mình chiếc áo đoàn viên. Cha TLH Giuse đúc kết các phát biểu, cám ơn sự quan tâm chăm sóc của Đức TGM Giuse, quý cha linh hướng các xứ đoàn; đánh giá cao những thành quả bước đầu trong việc duy trì các mặt hoạt động của anh chị em cũng như ghi nhận những  đề xuất, góp ý của BCH các cấp, sẽ cố gắng thực hiện trong thời gian tới, nhất là việc tổ chức tuyên hứa thành lập xứ đoàn An Truyền, đáp lại lòng mong mỏi của anh chị em.

   Sau giờ giải lao, cộng đoàn vô cùng hân hoan được đón Đức TGM Giuse đến ban huấn từ cho ngày họp mặt của GĐPTTTCG TGP Huế. Gần gũi và chân tình, vị chủ chăn của TGP đã dành thời gian ít ỏi của mình để đến động viên, chia sẻ về sứ mệnh của các thành viên GĐPTTTCG trong TGP. Bằng giọng nói ấm áp, Đức TGM Giuse đã xác định mạnh mẽ với cộng đoàn: Thánh Tâm Chúa Giêsu chính là biểu tượng của tình yêu Thiên Chúa giữa lòng nhân loại. Trong bầu khí lặng im, lắng nghe lời phát biểu, chợt một câu hỏi bất ngờ của Đức TGM Giuse vang lên khiến mọi người sửng sốt và khi chợt nghĩ ra cả cộng đoàn đã ồ lên thích thú – Tôi nói, anh chị em có hiểu không?. Tâm tình của vị chủ chăn khiến mọi người càng thêm xúc động, Đức TGM Giuse, người con của quê hương Thanh Hóa, khi về phụ trách TGP Huế, ngài đã chủ động học hỏi để thích nghi với môi trường phục vụ mới, học giọng Huế để hội nhập với mọi người bằng nhận định – Chúng ta là một cộng đoàn chứ không chỉ là những cá nhân.

   Thế giới đang phân hóa! Đức TGM cảnh báo mọi người – Khoa học càng tiến bộ, hận thù càng phát triển, tình yêu càng bị đe dọa, chà đạp. Nhân loại đối xử với nhau không có tình yêu. Do đó, Đức TGM nhấn mạnh, sứ mệnh của GĐPTTTCG là phải đem tình yêu của Chúa đến với mọi người, giúp đổi mới, hoán cải gia đình, xã hội và nhân loại. Mỗi thành viên của GĐPTTTCG, hằng ngày phải biết dâng lên Thánh Tâm Chúa từ lời nói, ý tưởng, việc làm… để qua Trái Tim nhân ái của Người, tất cả sẽ biến đổi nên muối, nên men, nên tình yêu thương đem đến cho mọi người.

        Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã được tổ chức trang trọng trong nhà nguyện của ĐCV do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Tập trung trên sân trước nhà truyền thống, những chiếc cờ đoàn giương cao với anh chị em đoàn viên gương mặt đầy cảm xúc tiếp bước theo sau đã đón đoàn đồng tế tiến vào trong nguyện đường. Tham gia đồng tế với Đức TGM còn có quý cha: cha Đại diện TGM Giuse; cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc ĐCV Huế; cha Đaminh Phan Hưng, TTK HĐMV TGP Huế;cha Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng, TLH GĐPTTTCGVN; cha Giacobe Nguyễn Xuân Lành, Lm Đặc trách chủng sinh ĐCV; cha Giuse Phạm Xuân Cường, TLH GĐPTTTCG TGP Huế.

              Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức TGM Giuse một lần nữa nhắc lại tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho nhân loại; thứ tình yêu nhưng không đổ ra từ trái tim bị xé nát bởi lưỡi đòng, tuôn đổ đến giọt máu cuối cùng cho người mình yêu. Một tình yêu đích thực mà chúng ta hằng mong mỏi. Đức TGM mời gọi mọi người luôn học hỏi để khám phá bí quyết yêu thương của Chúa “…hãy học cùng tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhượng trong lòng” (Mt 11:29 ). Với anh chị em đoàn viên GĐPTTTCG trong TGP, Đức TGM Giuse ân cần nhắc nhở, hằng ngày trong cuộc sống, nên tín thác và xin TTC uốn lòng chúng con giống như Trái Tim Chúa – Hiền lành và Khiêm nhượng để có thể yêu thương và phục vụ tha nhân như TTC hằng mong ước.

      Thánh lễ được kết thúc bằng bửa cơm hiệp thông ấm tình cha con. Đức TGM Giuse, quý cha trong TGP, quý thầy trong ĐCV và anh chị em cùng quây quần trong gian phòng ăn tuy nhỏ bé của ĐCV nhưng luôn ấm áp, rộn rã tiếng nói cười. Hình ảnh vị chủ chăn đơn sơ đến từng bàn cơm, thăm hỏi từng anh chị em có lẽ là dấu ấn gần gũi, thân thương mà những người tông đồ chân chất ở những xứ đạo vùng sâu, chắc chưa bao giờ mơ đến mình sẽ có được trong đời sống đạo của mình. “…hãy học cùng tôi, vì tôi hiền lành và khiêm nhượng…” là đây, bài học vỡ lòng tình yêu của TTC đã được Đức TGM Giuse phát họa đơn sơ và sâu sắc.