SINH HOẠT “3 TRONG 1” CỦA GĐPTTTCG GP LONG XUYÊN

                                                Pet. Đặng Minh Tâm

          Ai đi qua khu vực chợ kinh 8 vùng Cái Sắn (Tân Hiệp), cũng đều biết đến ngôi đền khấn, đó là đền Thánh Vincente thuộc giáo xứ Trung Thành, giáo hạt Tân Thạnh, giáo phận Long Xuyên. Ngôi đền từ lâu đã nổi tiếng với vị Thánh Vincente hay làm phép lạ, mọi người không phân biệt tuổi tác, tôn giáo khi chạy đến cùng ngài để cầu nguyện, khấn xin đều được ngài ban ơn phù trợ cách riêng nên đã trở thành Ngôi Đền Khấn, nơi hội tụ, hành hương của nhiều cộng đoàn khắp nơi và mới đây đã trở thành nơi hành hương của giáo phận Long Xuyên, được Đức cha Giuse Trần Văn Toản giám mục giáo phận Long Xuyên cho phép đến hành hương đền thánh vào ngày mùng 3 tết năm 2020 và sẽ được tổ chức vào ngày này hằng năm.

          Sáng ngày 28/6/2020 tại ngôi đền này, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu giáo phận Long Xuyên, được sự cho phép của cha Giuse Phạm Văn Kính, quản hạt Tân Thạnh đã có sinh hoạt đặc biệt “ 3 trong 1”: tổ chức lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và tuyên hứa ra mắt tân BCH xứ đoàn Trung Thành, cùng với một sự kiện quan trọng là bầu lại BCH cấp giáo phận khóa 2, nhiệm kỳ 2020 – 2026.

      Sau nghi thức khai mạc, việc tổ chức bầu BCH GĐPTTTCG GP Long Xuyên đã được thực hiện dưới sự chứng kiến của cha nguyên TLH GĐPTTTCG giáo phận Phaolô Phạm Minh Trý, anh Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng ban  BCH GĐPTTTCG  Việt Nam và các anh chị em đại diện BCH của hơn 20 xứ đoàn trong giáo phận.

    Đại diện BTC, anh Toma Aquino Nguyễn Ngọc Dũng giới thiệu 8 thành viên trong BCH các xứ đoàn đã được cộng đoàn giới thiệu và đã đồng ý tham gia phục vụ BCH GP nhiệm kỳ mới. Sau khi cầu nguyện và tiến hành tổ chức bầu cử theo nội quy bằng cách bỏ phiếu tín nhiệm đã bầu ra được 8 anh chị trong BCH giáo phận với tân Trưởng ban là anh Tôma Aquino Nguyễn Ngọc Dũng. Cha Phaolô cho biết mặc dù đã về hưu tuổi cao sức yếu, nhưng cha vẫn hằng quan tâm, cầu nguyện cho sứ vụ tông đồ của các đoàn viên GĐPTTTCG. Tâm tình với anh chị em hiện diện, cha dặn dò: Chỉ có Chúa, chỉ có Đức Kitô và Lòng thương xót của Thiên Chúa, mới cứu được nhân loại ngày nay. Để kết lời, cha nhắn nhủ mọi người hãy học ở Chúa Giêsu để Người che chở và uốn nắn trái tim của ta trở nên hiền lành và khiêm nhường như Trái Tim nhân ái của Người. Tiếp tục buổi sinh hoạt,  anh Giuse Huỳnh Bá Song đã chúc mừng tân BCH nhiệm kỳ mới với nhiều nhân tố mới hy vọng sẽ giúp hoạt động của đoàn thể tại giáo phận đạt được nhiều chuyển biến phát triển thuận lợi hơn. Anh cũng đã triển khai và giới thiệu những thay đổi chính trong nội quy mới ban hành, về tổ chức và phương hướng hoạt động mới của đoàn thể, giúp sự cộng tác của người giáo dân với Giáo hội phù hợp, hiệu quả hơn trong thời điểm hiện nay. Sau cùng, anh Đaminh Phạm Thanh Minh, nguyên Trưởng BCH giáo phận cảm ơn quý cha, quý anh chị em đoàn viên các cấp đã đến dự và đặc biệt cảm ơn anh chị em đã đứng ra gánh vác công việc tông đồ trong BCH mới này, mặc dù tuổi cao anh Đaminh không phụ trách trưởng ban nữa, nhưng anh hứa quyết tâm hỗ trợ và nhận công tác huấn luyện phát triển khi đoàn thể cần.

   Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã được khởi đầu bằng nghi thức rước kiệu Thánh Tâm Chúa về đền thánh. Hơn 100 đoàn viên nam nữ trong đồng phục lễ hội, cùng với đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong khu vực, đã đón rước tượng Thánh Tâm Chúa và đoàn đồng tế vào nhà nguyện của đền thánh rất trang trọng.

          Khởi đầu Thánh lễ, sau bài ca nhập lễ của ca đoàn xứ Trung Thành phụ trách, cha chủ tế Phaolô Phạm Minh Trý đã giới thiệu cha Đaminh Phạm Khắc Bạo đã được Đức cha Giuse, giám mục giáo phận bổ nhiệm là cha tân Tổng linh hướng GĐPTTTCG giáo phận Long Xuyên bắt đầu từ khóa 2 này. Sau đó trước sự chứng kiến của quý cha đồng tế: cha Giuse Phạm Xuân Hoàng, quản hạt Tân Hiệp; cha Giuse Phạm Văn Kính, quản hạt Tân Thạnh là nghi thức tuyên hứa của BCH xứ đoàn Trung Thành nhiệm kỳ 2020-2024 do anh Giuse Đào Duy Chính là Đoàn trưởng. Nhân dịp này, cha Phaolo nguyên TLH đã trao bằng Tưởng lệ cho các thành viên BCH giáo phận khóa 1 đã hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2014 – 2020. Sau đó, cha tân TLH Đaminh đã chủ sự nghi thức tuyên hứa nhận nhiệm vụ của tân BCH GĐPTTTCG giáo phận Long Xuyên do anh Tôma Aquino Nguyễn Ngọc Dũng làm Trưởng ban, dưới sự chứng kiến của anh Giuse Huỳnh Bá Song, đại diện BCH GĐPTTTCG VN. Sau nghi thức sai đi, 8 thành viên đã nhận Ủy nhiệm thư do cha tân linh hướng giáo phận trao trong tràng pháo tay chúc mừng rộn rã của cộng đoàn.

         Chia sẻ trong Thánh lễ, cha TLH Đaminh phân tích Lời Chúa với hai ý chính nhắc nhở những người tông đồ: “Ai không vác thập giá mình mà  theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được” (Mt 10, 38-39 )  và hãy yêu Chúa hết lòng trên hết mọi sự vì “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (Mt 19.29 ) – Chúa sẽ ban phần thưởng Nước Trời cho những ai hết lòng yêu mến, phục vụ Nước Chúa. Gương của những Thánh nhân đã được cha dẫn chứng cụ thể để nhắc nhở mọi người – cuộc sống mỗi người ai cũng biết làm toán (tính toán cuộc đời), tâm lý ai cũng thích tính cộng, tính nhân, không ai thích tính trừ, tính chia, vì muốn cộng mọi thứ sung sướng, lợi lộc, vật chất và muốn nhân lên gấp bội của cải, uy quyền, càng nhiều, càng thích. Cuối cùng cha mời gọi người tông đồ phải biết thích tính trừ vì sẽ biết từ bỏ cái tôi, ý thích riêng, từ bỏ những thói hư tật xấu; biết thích tính chia để biết chia sẻ yêu thương trong ánh mắt, lời nói, trái tim, chia sẻ bình an và cả những gì mình có thể làm được, để có thể mang lại bình an hạnh phúc cho mọi người.

              Niềm vui “3 trong 1” của GĐPTTTCG giáo phận Long Xuyên nơi đền thánh Vincente hôm nay như được nhân đôi; những hy sinh, tận tụy cống hiến của quý cha nguyên TLH Phaolô, của các thành viên BCH giáo phận nhiệm kỳ trước hòa quyện với những nổ lực dấn thân, gánh vác nhiệm vụ nặng nề mới của cha tân TLH Đaminh, của các thành viên tân BCH giáo phận, trong bửa cơm thân tình ấm áp nơi hoa viên đền thánh; trong niềm tin yêu của các anh chị em đoàn viên, của các thành viên BCH các xứ đoàn đang hiện diện, chứng kiến trong bầu khí hân hoan, vui tươi. Chính tình yêu Trái tim Chúa đã quy tụ mọi người gần gũi nhau hơn và trên hết vì một ước vọng cao cả của những người tông đồ Thánh Tâm Chúa, đều chung một ước muốn là tất cả để cho “Danh Cha được cả sáng”.

 

                               C H Ú C   M Ừ N G

   Cha Tổng linh hướng và BCH GĐ PTTTCG VN hân hoan chúc mừng

                Tân BCH GĐPTTTCG giáo phận Long Xuyên

                                Nhiệm kỳ  2020 – 2026

       Cha Tổng linh hướng : Lm Đaminh Phạm Khắc Bạo

Trưởng ban                                : Ô. Tôma Aquino Nguyễn Ngọc Dũng

Phó TB nội vụ                           : Ô. Phaolo Trần Minh Hoàng

Phó TB ngoại vụ                       : B. Isave Huỳnh Bạch Nhị

Tổng Thư ký                              : Ô. Giuse Đào Duy Chính

Thủ quỷ                                       : Ô. Đaminh Nguyễn Văn Tô

Ủy viên                                       : Ô. Đaminh Phạm Thanh Minh

Ủy viên                                       : Ô. Phêrô Đặng Minh Tâm

Thư ký 2                                     : B. Maria Huỳnh Kim Phượng

 

                            C H ÚC  M Ừ N G

Cha Tổng linh hướng và BCH GĐPTTTCG GP Long Xuyên

          Hân hoan chúc mừng Tân BCH  GĐPTTTCG

   Xứ đoàn Trung Thành, giáo hạt Tân Thạnh, GP Long Xuyên

                       Nhiệm kỳ  2019- 2023

       Linh hướng:  Lm Giuse Phạm Văn Kính

– Đoàn trưởng           : Ô. Giuse Đào Duy Chính

– Đoàn phó nội vụ    : Ô. Phaolô Nguyễn Văn Tiệc

– Đoàn phó ngoại vụ: Ô. Giuse Hoàng Ngọc Thái

– Thư ký                    : Ô. Đaminh Vũ Văn Hải

– Thủ quỹ                  : Ô. Giuse Nguyễn Phước Bảo Quốc

– Ủy viên                   : Ô. Gioan Mai Văn Thái