TGP Sàigòn-giáo hạt Thủ Thiêm: Xứ đoàn Tân Lập thực thi bác ái tại Kontum

                                                                                          Vinhsơn Phạm Văn Hưng

Thật may mắn khi tôi được tham gia chuyến thực thi bác ái tại giáo điểm Bla, thuộc giáo xứ Lệ Cần, làng Bla, xã K’dang huyện Đak Đoa, hạt Mang Yang, giáo phận Kontum do GĐPTTTCG xứ đoàn Tân lập, giáo hạt Thủ Thiêm tổ chức. Bây giờ hồi tưởng lại những gì đã trải qua trong chuyến đi đó, tôi vẫn còn những cảm xúc buồn vui đủ cả. Đó thật sự là những ngày cuối tuần ý nghĩa.

Khởi hành ngày 23.5.2020 từ sáng sớm tinh mơ, chiếc xe 45 chỗ chở đoàn gồm 38 con người với những trái tim ấm áp và mong muốn được sẻ chia. Họ mang theo 6 chiếc ti vi đã qua sử dụng và nhiều dụng cụ nhà bếp: nồi, xoong chảo, rổ nhựa, chén bát, quần áo, giày dép, giỏ xách, mũ nón và 300 phần quà gồm gạo, mì gói, dầu ăn… với mong muốn mang đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và cùng cộng tác trong việc loan báo Tin Mừng ở vùng đất cao nguyên đầy nắng cháy.

Đoàn đến nơi lúc 19g tối khi trời đang mưa, và được cha xứ giáo xứ Lệ Cần Giuse Chu Văn Liên ân cần đón tiếp.

Bước vào khuôn viên nhà nguyện của giáo điểm Bla, một nhà nguyện chỉ có mấy trụ sắt được lợp lên và chung quanh cũng được che chắn bởi những tấm tôn đã cũ. Nhà tạm được làm hình dáng chiếc nhà sàn đơn sơ. Phía dưới không có ghế ngồi và chỉ trải chiếu trên nền đất. Nơi đây cũng là nơi đón nhận bí tích Thanh Tẩy của 125 Dự tòng người dân tộc Bana vào sáng Chúa nhật lễ Chúa lên Trời. Các cụ già, thanh niên, thiếu nhi lẫn cả trẻ nhỏ còn ẵm trên tay với trang phục dân tộc sốt sắng tham dự Thánh lễ. Nhìn nét mặt ánh mắt đơn sơ, chất phát, thật thà cùng tấm lòng khao khát được biết Chúa của họ, làm cảm xúc trong tôi dâng trào. Khi các dự tòng lên lãnh nhận các bí tích, tôi âm thầm đọc chục kinh thứ 3 mùa Mừng cùng dâng lên Mẹ Maria những người con của núi rừng cao nguyên và xin Chúa Thánh Thần ngự xuống đổi mới trong tâm hồn họ.

          Thánh lễ xong, cha xứ tổ chức ngày hội với chủ đề: “Niềm vui vào Giáo hội”, cùng chương trình thi đua thể thao và phát thưởng giữa các làng, tranh đua các trò chơi dân gian sắc tộc, như: Nhảy bao bố tiếp sức, kéo co, đẩy sào, kéo tay, bắn chằng ná… với sự cổ vũ của bà con giáo dân. Các vận động viên thật vui say, cố gắng ra sức dành phần thắng về đội mình. Hòa nhịp trong bầu khí này, tôi như trở lại với tuổi thơ của mình.

Sau đó là bữa cơm trưa của đại gia đình khoảng 800 người với cơm lam, gà nướng, rượu cần, bữa cơm thật ấp áp chan hòa của vị mục tử  Giuse Chu Văn Liên xả thân vì đoàn chiên, với hơn 700 giáo dân sắc tộc Bana, thuộc 14 làng trong 2 xã K’dang và Hnol. Ngài mong muốn qui tụ đoàn chiên đang tản mác khắp nơi về cùng một cha đầy yêu thương và giàu lòng thương xót.

Sau khi dùng bữa, đoàn tổ chức trao quà cho những gia đình bà con nghèo. Những món quà được quyên góp từ đoàn viên, ân nhân được trao đi thực sự rất cần thiết cho họ cả về tinh thần lẫn vật chất.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, các gian hàng hội chợ người tiêu dùng cho đồng bào sắc tộc được bày bán. Theo lời cha xứ “Mọi thứ bán rẻ như cho. Thay vì cho thì họ sẽ không vui và họ sẽ không quý bằng việc họ bỏ tiền ra mua”. Các mặt hàng có giá ở mức: 10.000đ, 5.000đ và 2.000đ. Số tiền thu được dành cho việc bác ái của giáo xứ. Đây là một cách chia sẻ với người sắc tộc nghèo và là một hình thức thu hút truyền giáo. Chương trình hội chợ kết thúc lúc 16g cũng là lúc đoàn chia tay cha xứ và bà con giáo dân ra về.

Dù trải qua một hành trình dài, mệt mỏi, nhưng tôi cảm nhận được nhiều điều giá trị. Đó không chỉ là những trải nghiệm khi đặt chân đến những vùng đất cao nguyên mà nó còn giúp tôi cảm nhận được chân thật nhất cuộc sống chung quanh. Để chúng ta cảm thấy yêu mến Chúa qua tha nhân hơn, để tâm hồn ta biết đồng cảm và chia sẻ nhiều hơn cho mọi người cần đến ta.