GĐPTTTCG XỨ ĐOÀN BÙI PHÁT-TGP SÀIGÒN: HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ MĂNG ĐEN VÀ BÁC ÁI MÙA CHAY

                                                                                         Vinc. Ngô Viết Luyện

“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12)

Câu Tin Mừng trên luôn là đường hướng sống trong yêu thương và quảng đại trong mọi sinh hoạt hàng ngày của đoàn viên GĐPTTTCG xứ đoàn Bùi Phát.

Hàng năm sau dịp tết âm lịch, GĐPTTTCG xứ đoàn Bùi Phát thường tổ chức đi hành hương và bác ái dài ngày, để chuẩn bị tâm hồn thanh thản bước vào Mùa Chay.

Năm nay xứ đoàn sẽ hướng đến Đức Mẹ Măng Đen và thăm bác ái đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Đoàn lên chương trình trước hai tháng để chuẩn bị quyên góp quần áo mới và thực phẩm giúp người nghèo dân tộc được chu đáo hơn. Sau chương trình hành hương và bác ái, đoàn kết hợp du lịch tâm linh hướng Qui Nhơn và Nha Trang, nhưng sau Tết nơi đây đã phát dịch COVID-19 nên đoàn phải chuyển hướng đi lên miền sơn cước Đắc Lăk và Đà Lạt.

Đúng 04giờ thứ Hai ngày 10.2.2020, đoàn gồm 50 người dưới sự hướng dẫn của anh Trưởng Vic. Ngô Viết Luyện xe 1 và anh Phó Giuse Nguyễn Văn Huy xe 2, khởi hành hướng đến huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Sau khi ổn định, đoàn bắt đầu giờ kinh sáng, cảm tạ Chúa và Đức Mẹ đã ban cho các thành viên tham gia hành hương một đêm an lành và xin Chúa ban cho chuyến đi được bằng an như ý.

Đáp lại lời mời gọi của Đức TGM Giuse, xứ đoàn đã hưởng ứng tuần chín ngày cầu nguyện cho các bệnh nhân COVID-19, mặc dù đang đi hành hương và bác ái nhưng cứ đến 15giờ hàng ngày trên xe,đoàn cũng dành giờ kinh Lòng Thương Xót không quên ngày nào, xin Chúa toàn năng chữa lành bệnh tật và tội lỗi cho nhân loại.

19giờ tới điểm bác ái là giáo xứ Antôn nằm sâu trong huyện Chư Sê – Gia Lai, đoàn vội vã xuống hàng và xin phép linh mục (Lm.) quản xứ phát 200 phần quà (30.000.000đ) trước cho người nghèo dân tộc để họ về, vì họ tập trung chờ đoàn tại sân nhà thờ khá lâu. Sau khi hoàn tất phần phát quà, đoàn đã được Lm. quản xứ Giuse Võ Lê Thanh Sơn SVD và ban mục vụ giáo xứ chào đón và mời cơm tối thật thịnh soạn. Vì lý do mục vụ ngài phải về nhà dòng trong đêm, nên đã giới thiệu Lm. Giuse Võ Ngọc Thiên Ân SVD sẽ đồng hành với đoàn. Thay mặt đoàn anh Vic. Ngô Viết Luyện cám ơn Lm. Giuse quản xứ, Lm. phụ tá và ban mục vụ giáo xứ đã tiếp đón đoàn chu đáo như người thân trong gia đình. Trước đây xứ đoàn đã đến Măng Đen, Kon Tum, Gia Lai thăm một số giáo điểm nhưng chưa biết và đến giáo xứ Antôn; nay đã đến tận mắt chứng kiến cuộc sống khó khăn của đồng bào dân tộc, cũng như được sự ngỏ lời của Lm. quản xứ “Đã biết rồi có dịp đi qua cứ ghé, giáo xứ sẵn sàng đón tiếp”, đoàn cũng hy vọng sẽ có dịp trở lại. Anh Trưởng đoàn đại diện các đoàn viên và ân nhân có mặt cũng như không có mặt nơi đây, gởi tặng 15 bao quần áo bảo hộ và giày dép mới, 12 mền, 300 khăn mặt, 20lít dầu ăn, một số thùng: bột nêm, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, xà bông cục và bột, mì gói, bột ngọt, cá hộp, 2 cây nến Phục Sinh, 2 bao bánh lễ… và qua Lm. quản xứ giúp người nghèo số tiền mặt 130.000.000đ.

Sau phần bác ái, giáo xứ tổ chức đốt lửa trại, giao lưu văn hóa cồng chiêng cùng đồng bào dân tộc Tây Nguyên, cùng hát, cùng nhảy… thật mới lạ, thật tuyệt vời, tiếp theo đoàn được giáo xứ mời thưởng thức cơm lam, gà nướng, uống rượu cần thật thú vị, cuộc vui kết thúc lúc gần nửa đêm.

07giờ30 thứ Ba 11.2.2020, đoàn tạm biệt Gx Antôn đến kính viếng Đức Mẹ Măng Đen. Được sự quan tâm của Lm. Giuse quản xứ Antôn ủy thác cho Lm. Giuse Thiên Ân đã cùng đồng hành với đoàn đến kính viếng Đức Mẹ, dâng lễ tạ ơn và hiệp ý cầu nguyện cho các bệnh nhân. Sau giờ ăn trưa tại nhà khách Gx Măng Đen, Lm. phụ tá Gx Măng Đen ngỏ lời đóng góp xây dựng đài Đức Mẹ. Anh chị em trong đoàn rất nhiệt tình đóng góp trong khả năng.

Tiếp tục đến địa chỉ thân quen từ lâu xứ đoàn vẫn quan tâm giúp: chi nhánh dòng Đức Bà Truyền Giáo, cách Măng Đen khoảng 10 km nằm ven rừng do sơ Lệ phụ trách. Nơi đây chỉ có 3 sơ quán xuyến một vùng núi rừng khá rộng hạn chế tôn giáo để truyền giáo và giúp đỡ những người dân tộc khó khăn chưa biết Chúa. Đoàn đi qua ghé thăm và hỗ trợ các sơ, giúp người nghèo dân tộc 10.000.000đ và 25 bao quần áo bảo hộ mới.

Kết thúc làm việc bác ái, tạm biệt Đức Mẹ Măng Đen đoàn hướng đến tham quan nhà thờ gỗ Kon Tum bắt đầu hành trình du lịch tâm linh, cuối ngày đoàn về nghỉ đêm tại nhà khách nhà thờ chánh tòa Đăc Lăk.

Sau giờ lễ sáng thứ Tư 12.2.2020 tại nhà thờ chánh tòa Đăc Lăk, đoàn tiếp tục di chuyển về Đà Lạt ghé viếng Đức Mẹ Giang Sơn, thăm nhà thờ Domaine (Mai Anh).

Sáng thứ Sáu 14.2.2020, tạm biệt Đà Lạt về Di Linh đến viếng mộ Đức cha Gioan Cassaigne, nhờ ngài chuyển lời cầu xin Chúa cứu giúp các bệnh nhân COVID-19, như xưa ngài đã cứu giúp những người bệnh phong dân tộc, mang lại bình an và hạnh phúc cho mọi người nghèo khổ. Đoàn tạm biệt ngài tiếp tục cuộc hành trình.

Tới chân đèo Bảo Lộc đoàn dừng chân kính viếng Đức Mẹ suối An Bình và chặng cuối viếng Đức Mẹ Núi Cúi kết thúc chuyến hành hương và bác ái Mùa Chay trong bình an và hạnh phúc lúc 16giờ00.

Ghi chú: Đồng phục hành hương của đoàn dùng áo thun trắng hoặc xanh lơ, có in logo Thánh Tâm Chúa bên ngực trái.

[slideshow_deploy id=’3251′]