GĐPTTTCG GP Bà Rịa học tập Nội quy 2019

Giuse Nguyễn Đức Xinh

Thực hiện chương trình triển khai, giới thiệu tinh thần quyển nội quy 2019 của GĐPTTTCG VN đến các đoàn viên và thành viên BCH các xứ đoàn GĐPTTTCG đang sinh hoạt trong giáo phận Bà Rịa. Được sự chấp thuận và tạo điều kiện thuận lợi của cha Vinhsơn Nguyễn Huy Quang, cha sở cũng là linh hướng xứ đoàn Hòa An, giáo hạt Xuyên Mộc, giáo phận Bà Rịa. Vào lúc 8 giờ sáng ngày 22.11.2019, ngày thường huấn và học tập nội quy mới của đoàn thể dành cho 50 đoàn viên và thành viên BCH các xứ đoàn Quảng Thành và Hòa An đã được khai mạc tại hội trường giáo xứ Hòa An.

 Sau kinh khai mạc, anh Vinhsơn Trần Cao Biền, Đoàn trưởng xứ đoàn Hòa An thay mặt Ban tổ chức giới thiệu quý cha linh hướng: Cha Vinhsơn Nguyễn Huy Quang, linh hướng GĐPTTTCG GP Bà Rịa; cha Phêrô Võ Hải Điền, linh hướng GĐPTTTCG Lào; anh Giuse Huỳnh Bá Song và anh Giuse Nguyễn Đức Xinh, đại diện BCH GĐPTTTCG VN phụ trách ngày thường huấn.

Bài huấn đức của cha Vinhsơn đã khích lệ động viên và khen ngợi hai xứ đoàn Hòa An và Quảng Thành đã có những bước chuyển biến sinh hoạt rõ rệt trong thời gian qua, tuy có những trở ngại khó khăn nhưng cũng đã vượt qua. Ngài nhắn nhủ các đoàn viên đoàn kết gắn bó với nhau hơn nữa, không phải chỉ trong giờ đọc kinh, tham dự Thánh lễ, chầu Mình Thánh Chúa v.v… mà thôi, nhưng cần phải có thời gian dành cho Chúa, yêu mến gắn bó mật thiết với Thánh Tâm Chúa Giêsu, đồng thời phải tăng cường học hỏi nội quy của đoàn thể mình, biết từ bỏ thói hư tật xấu, hy sinh chịu đựng sự khó, tham gia hội đoàn cách thiết thực và tích cực, thay đổi lối sống, làm tròn mọi việc bổn phận và biết quên mình phục vụ, xây dựng cộng đoàn giáo xứ.

Cha Phêrô Võ Hải Điền  trong chuyến công tác về Việt Nam,với tình cảm đặc biệt dành cho anh chị em đoàn viên giáo phận Bà Rịa đã dành thời gian ít ỏi đến động viên trong ngày thường huấn. Cha ngợi khen tinh thần nhiệt thành với Thánh Tâm Chúa của thành viên các xứ đoàn và nhắn nhủ mọi người: tham gia đoàn thể GĐPTTTCG là để thực thi sứ vụ tông đồ của Thánh Tâm Chúa, phục vụ Giáo hội và tha nhân, để cộng tác với giáo xứ trong việc truyền giáo, biết từ bỏ để được nên thánh, hầu có thể làm chứng cho tình yêu và Lòng Thương Xót của Chúa trong đời sống đạo hôm nay. Cha cầu chúc cho GĐPTTTCG giáo phận Bà Rịa ngày thêm hoàn thiện, hiệp nhất và phát triển thuận lợi trong thời gian sắp đến, để Thánh Tâm Chúa được hiện diện khắp nơi trong giáo phận.

Anh Giuse Huỳnh Bá Song phát biểu chào mừng quý cha linh hướng và thành viên BCH hai xứ đoàn cùng toàn thể anh chị em đoàn viên tham dự buổi tập huấn. Sau đó báo cáo một số công tác bác ái điển hình của đoàn thể trong thời gian qua và sự quan tâm đến đoàn thể GĐPTTTCG của các vị chủ chăn Giáo hội Việt Nam. Triển khai Nội quy mới phát hành ngày 28/6/2019 gồm có 72 điều. Các điều khoản ghi trong nội quy được trình bày từng phần chi tiết rõ nét về nguồn gốc, tôn chỉ, mục đích và linh đạo. Cơ cấu hệ thống tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn; đạo đức và sinh hoạt từng cấp từ xứ đoàn đến cấp giáo hạt, giáo phận và trung ương; đặc biệt phân tích cụ thể mối tương quan giữa đoàn thể và cộng đoàn giáo xứ cùng các sinh hoạt đạo đức cơ bản của đoàn thể và hướng dẫn tổ chức thực thi nhiệm vụ tông đồ, bác ái của xứ đoàn trong việc phục vụ Giáo hội địa phương.

Anh Giuse Nguyễn Đức Xinh chia sẻ về sự khác biệt thay đổi một số điều trong nội quy cũ và những điểm chính trong nội quy mới, giúp cho đoàn viên hiểu rõ hơn sự thay đổi và cách thực hiện.

Buổi chiều lúc 13 giờ 30, trong sinh hoạt đầu giờ, các thành viên hai xứ đoàn Hòa An và Quảng Thành đã luân phiên hưởng ứng cử người giúp vui tạo bầu khí sinh hoạt hiệp thông, thân ái  qua những bài hát thánh ca rất quen thuộc, nhưng được trình bày bởi những giọng ca sâu lắng đi vào tâm thức mọi người. Chương trình huấn luyện về sinh hoạt đạo đức cơ bản đã được  anh Giuse Song trình bày bổ sung cho anh chị em đoàn viên phân biệt rõ hơn về việc đọc kinh đền tạ Thánh Tâm và nghi thức tôn vương Thánh Tâm Chúa Giêsu là Vua gia đình. Đây là những sinh hoạt đạo đức thường xuyên nhưng rất cần thiết và hiệu quả cần mang đến phục vụ các gia đình Công giáo trong giáo xứ, giúp đem lửa yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu  gieo vào lòng mọi người. Cuối cùng, anh Giuse Song cũng dành thời giờ để giải đáp thỏa mãn một số thắc mắc của các anh chị đoàn viên.

Ngày thường huấn kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể do cha Vinhsơn chủ sự với chủ đề: Thánh Thể, trung tâm và chóp đỉnh của việc truyền giáo. Đây chính là tiền đề, để các thành viên BCH GĐPTTTCG và anh chị em đoàn viên đang hiện diện nơi đây, với tinh thần nhiệt thành tôn sùng Thánh Tâm Chúa cùng với ơn Chúa ban, chắc chắn GĐPTTTCG giáo phận Bà Rịa trong tương lai sẽ có đà phát triển vững mạnh. Sau phép lành Mình Thánh Chúa, cha Vinhsơn, thành viên BCH và các đoàn viên đã chụp hình lưu niệm một ngày gặp gỡ, cùng nhau làm việc, học tập nhiệt thành của những người tông đồ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

[slideshow_deploy id = ‘3027’]