TGP Sàigòn: GĐPTTTCG liên giáo hạt Sàigòn-Chợ quán, Bình An, Xóm Chiếu, Chí Hòa, Phú Thọ học tập Nội quy 2019

                                                                                Minh Lan

   Buổi thường huấn do Ban chấp hành Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu Tổng giáo phận Sàigòn (BCH GĐPTTTCG TGP) tổ chức đã diễn ra vào lúc 8h30 thứ Bảy, ngày 28.9.2019 tại hội trường nhà thờ giáo xứ Chợ Đũi, số 1 Tôn Thất Tùng, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM. Nội dung: học tập huấn đức, tham khảo về việc phát hành văn bản Nội quy mới của đoàn thể và nhận diện những điều đổi mới so với nội quy phát hành năm 2009.

   Tham dự hôm nay có linh mục Ernest Nguyễn Văn Hưởng – Đại diện giám mục Đặc trách Giáo dân, chính xứ giáo xứ Chợ Đũi, linh hướng GĐPTTTCG giáo hạt Sàigòn-Chợ Quán và xứ đoàn Chợ Đũi. Đại diện BCH GĐPTTTCG Việt Nam, các thành viên trong BCH GĐPTTTCG TGP, ban chỉnh sửa Nội quy, cùng với khoảng 250 thành viên gồm BCH và đoàn viên GĐPTTTCG các giáo hạt: Bình An, Chí Hòa, Phú Thọ, Xóm Chiếu và Sàigòn – Chợ Quán.

   Sau nghi thức khai mạc, mở đầu bài giảng huấn, linh mục Ernest Nguyễn Văn Hưởng hướng cộng đoàn suy nghĩ: “đâu là con đường thập giá, đâu là con đường Thánh giá”.

   Ngài phân tích: "con đường thập giá là con đường đưa tới sự chết. Liên hệ trong đời sống hàng ngày, nhiều khi chúng ta lo toan, tính toán để thực hiện hành động, mà hành động đó gây hậu quả cho chính chúng ta và chúng ta phải chịu hậu quả, đó chưa phải là Thánh giá. Ví dụ như hút thuốc lá bị ung thư thì không gọi là Thánh giá được. Đôi khi hành động của chúng ta lại gây hậu quả cho người khác đó là chúng ta đang trao thập giá cho nhau (như gây áp lực, sai bảo người khác). Con đường Thánh giá là con đường theo chân Chúa Giêsu, con đường đi tới sự sống. Vác Thánh giá theo Chúa là làm tròn công việc bổn phận của mình. Hôm nay, các thành viên GĐPTTTCG đến đây học tập, thấm nhuần nội quy của hội đoàn, siêng năng đọc kinh đền tạ, tham dự Thánh lễ, hướng dẫn mọi người đến gần Thánh Tâm Chúa hơn, đó là Thánh giá".

   Cha Ernest kết luận: "Thập giá làm chúng ta bị đè bẹp, không ngóc đầu lên được. Thánh giá đưa chúng ta đến sự sống đời đời. Vậy nếu chúng ta muốn theo chân Chúa, chúng ta hãy cùng nhau vác Thánh giá, cùng nhau làm tròn trách nhiệm và bổn phận trong gia đình, trong hội đoàn, cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống, thăng tiến hơn trong tình yêu Thánh Tâm Chúa. Đó là điều chúng ta cần suy nghĩ trong buổi tập huấn hôm nay".

   Tiếp theo, anh Giuse Huỳnh Bá Song – Trưởng BCH GĐPTTTCG VN giải thích và trình bày những vấn đề liên quan đến nội quy GĐPTTTCG 2019. Anh nhấn mạnh: "Chúng ta cần nắm rõ tại sao đoàn thể có danh xưng thế này? Nội quy là gì? Tại sao cần có nội quy? Quá trình lịch sử, nền tảng hình thành nên đoàn thể của mình…".

   Anh đã phát biểu: Nội quy của một đoàn thể Công giáo Tiến hành (CGTH) là những điều quy định cơ bản, hướng dẫn cho các thành viên thực hiện nhiệm vụ tông đồ trong khuôn khổ quy định đó, để cho linh đạo của đoàn thể được thực hiện, có quy ước với nhau và được Giáo hội chấp nhận. Đoàn thể nào không có nội quy thì không được gọi là đoàn thể CGTH.

   GĐPTTTCG là một đoàn thể CGTH, do vậy cần thực hiện: Thực thi sứ mệnh của Giáo hội là loan báo Tin Mừng cho nhân loại, nghĩa là phải làm công việc truyền giáo. Tự chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động, đường hướng theo linh đạo cho phù hợp với hoạt động mục vụ của Giáo hội. Phải xây dựng nội quy và hướng dẫn việc thực thi nhiệm vụ của đoàn thể theo đúng đường hướng của Giáo hội. Sau đó, anh tiếp tục giới thiệu về nền tảng lịch sử và quá trình hình thành đoàn thể GĐPTTTCG với danh xưng chính thức đã được đăng ký tại giáo triều Roma; cũng như sinh hoạt điều hành của đoàn thể từ cấp trung ương đến địa phương.

   Nối tiếp chương trình, anh Phêrô Lê Minh Sơn – Ủy viên Thư ký GĐPTTTCG TGP, thay mặt ban chỉnh sửa nội quy, phân tích những điểm khác biệt giữa nội quy cũ và nội quy 2019. Anh đã báo cáo rành mạch về những điều xác định, đổi mới, và bổ sung với những lý do cơ bản trong các chương và các điều đáng chú ý; giúp các tham dự viên nắm bắt chắc chắn về nội dung Nội quy mới 2019, để về truyền đạt cho toàn thể đoàn viên trong đơn vị mình phụ trách.

   Tiếp đến, anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh – Phó nội vụ BCH GĐPTTTCG TGP trình bày về việc tổ chức đọc kinh Đền tạ và Tôn Vương Thánh Tâm Chúa Giêsu. Anh chia sẻ: "muốn Thánh hóa bản thân thì chúng ta phải sống tốt, gia đình chúng ta sống tốt thì mới lan tỏa tình yêu Chúa đến những người chung quanh". Việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa thể hiện qua sự tham dự phụng vụ của đoàn thể tổ chức trong nhà thờ, tham gia các giờ kinh luân phiên gia đình Đền tạ và Tôn Vương Thánh Tâm Chúa, để Tình yêu của Thiên Chúa được nhân rộng trong tất cả các gia đình giáo dân.

   Sau cùng, một số ý kiến và thắc mắc của cử tọa đã được Ban tổ chức giải đáp thỏa đáng trong tình lân ái và hân hoan. Buổi sinh hoạt kết lúc 11h00 cùng ngày, sau khi anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh ngỏ lời cám ơn cha Ernest, BCH và đoàn viên hạt Sàigòn-Chợ Quán đã hỗ trợ tổ chức thành công buổi sinh hoạt hôm nay. Chúc các Tham dự viên luôn được Thánh Tâm Chúa chúc lành trên sứ vụ truyền đạt tinh thần nội dung của nội quy mới trong tất cả anh em.

[slideshow_deploy id=’2735′]