BCH GĐPTTTCG TGP TPHCM: Sinh hoạt Ban chấp hành tháng 09.2019

                                                                                                                Thảo Qua

   Buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 9/2019 của Ban chấp hành (BCH) Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) Tổng giáo phận TPHCM (TGP) đã diễn ra vào lúc 08g30 ngày 14-9-2019, tại Hội trường giáo xứ Long Thạnh Mỹ, giáo hạt Thủ Thiêm; Địa chỉ: số 67, đường Phan Đạt Đức, P. Long Thạnh Mỹ, Q. 9, TPHCM.

   Đến tham dự có linh mục Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng – Tổng linh hướng GĐPTTTCG TGP, linh mục Antôn Nguyễn Minh Thuấn.SSS – linh hướng GĐPTTTCG giáo hạt Thủ Thiêm, BCH GĐPTTTCG TGP, đại diện BCH GĐPTTTCG các giáo hạt và các xứ đoàn thuộc GĐPTTTCG giáo hạt Thủ Thiêm.

   Trước buổi họp, các tham dự viên đã lên nhà thờ chầu Mình Thánh Chúa cách trọng thể, sốt mến do linh mục Antôn chủ sự.

   Sau giờ chầu, các thành viên xuống hội trường, một nơi thật ấm cúng nhưng được cha xứ trang bị máy lạnh, giúp cho buổi họp thật thoải mái, mát mẻ trong ngày oi bức, góp phần làm cho buổi họp thành công tốt đẹp.

Buổi họp đã diễn ra tuần tự:

(1) Linh mục Antôn: Ngay sau phần giới thiệu thành phần tham dự, linh mục Antôn Nguyễn Minh Thuấn. SSS đã tâm tình: Với cách diễn đạt vui tươi, hài hước, truyền cảm, ngài đã tâm tình qua kinh nghiệm bản thân và mời gọi thành viên BCH GĐPTTTCG tham dự buổi họp dâng tất cả những khó khăn trong công việc cho Chúa, Chúa sẽ nâng đỡ, giúp ta cách giải quyết tốt nhất.

   Ngài giới thiệu phương cách làm cho đoàn thể GĐPTTTCG tồn tại và phát triển, người tội lỗi trở về với Chúa: trước tiên phải có Chúa, đặc biệt phải nhớ đến Chúa Cha (nhiều người quên điều này); thứ đến là Tôn Vương Thánh Tâm Chúa Giêsu tại các gia đình, nhất là những gia đình khô khan – tội lỗi; tiếp theo là hoạt động bác ái. Ngoài những việc đạo đức, nếu có thể nên tổ chức những hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao… để lôi kéo mọi người đến sinh hoạt, nhờ đó sẽ bớt chơi game, bớt tệ nạn xã hội, sẵn sàng đóng góp sức mình cho việc chung, và trở về với Chúa. Ngài còn giới thiệu những công trình giáo xứ thực hiện trong năm qua, nếu không có Chúa nâng đỡ soi sáng thì không thể làm được.

(2) Đại diện BCH GĐPTTTCG giáo hạt Thủ Thiêm báo cáo tổng kết sinh hoạt năm 2019 (01-9-2018 đến 31-8-2019).

(3) Đại diện BCH GĐPTTTCG các giáo hạt: Bình An, Gia Định, Thủ Đức, Chí Hòa, Gò Vấp,  Hóc Môn, Sàigòn – Chợ Quán, Tân Định, Xóm Chiếu, báo cáo tình hình Tôn Vương Thánh Tâm Chúa tại các gia đình, công tác bác ái, và thay đổi một số linh mục linh hướng các xứ đoàn. Riêng giáo hạt Hóc Môn là thay đổi linh mục linh hướng GĐPTTTCG giáo hạt.

(4) Anh Phêrô Nguyễn Hồng Thịnh– Phó trưởng nội vụ BCH GĐPTTTCG TGP báo cáo công việc cần thực hiện:

1- Bầu cử BCH GĐPTTTCG xứ đoàn theo chỉ đạo của cha xứ.

2- Tập huấn cho các thành viên GĐPTTTCG:

Thành phần: thành viên BCH các cấp  và đoàn viên tích cực.

Nội dung: nội quy 2019, chuyên đề của linh mục, khác biệt nội quy cũ và mới, Tôn Vương và Đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Địa điểm và thời gian:

Các giáo hạt Gia Định, Tân Định, Thủ Đức, Thủ Thiêm, tập trung tại giáo xứ Thủ Đức, giáo hạt Thủ Đức, lúc 08g30 ngày 20-9-2019.

Các giáo hạt Bình An, Chí Hòa, Phú Thọ, Sàigòn – Chợ Quán, Xóm Chiếu, tập trung tại giáo xứ Chợ Đũi (giáo hạt Sàigòn – Chợ Quán), lúc 08g30 ngày 28-9-2019.

Các giáo hạt Gò Vấp, Hóc Môn, Phú Nhuận, Tân Sơn Nhì, Xóm Mới, tập trung tại hội trường giáo xứ Bến Hải (giáo hạt Gò Vấp),  lúc 08g30 ngày 18-10-2019.

(5) Anh Giuse Huỳnh Bá Song – Phó trưởng ban ngoại vụ BCH GĐPTTTCG TGP báo cáo tình hình phát triển của đoàn thể chưa tốt, còn nhiều giáo xứ chưa có đoàn thể GĐPTTTCG hoặc có nhưng đang tạm ngưng sinh hoạt. BCH GĐPTTTCG TGP chưa đến làm việc được với những xứ đoàn cần giúp đỡ do BCH GĐPTTTCG giáo hạt chưa sắp xếp được thời gian với các linh mục chánh xứ, có tình trạng khi người trưởng không hoạt động thì cả BCH tê liệt, có xứ đoàn sinh hoạt khó khăn. Anh đề nghị: BCH GĐPTTTCG giáo hạt báo cho BTV ngày giờ gặp cha xứ để BTV cùng đến gặp cha xứ giải quyết tình trạng xứ đoàn; mời gọi các đoàn viên tham dự tĩnh huấn theo kế hoạch do BCH GĐPTTTCG TGP đề ra.

(6) Anh Giuse Trịnh Văn Tiến – Trưởng BCH GĐPTTTCG TGP tổng kết:

Bầu cử BCH xứ đoàn trong đợt bầu cử HĐMV giáo xứ. Tìm nhân sự nhiệt thành, dành nhiều thời gian cho Thánh Tâm Chúa.

Bầu BCH GĐPTTTCG giáo hạt theo kế hoạch đặt ra, có đại diện BCH GĐPTTTCG TGP tham dự.

Báo cáo của GĐPTTTCG giáo hạt, chú ý việc hoạt động của toán nhất là đọc kinh theo toán cách cụ thể.

Đăng ký báo Lửa Mến hằng tháng: số lượng, địa chỉ nhận báo cụ thể.

Ban thư ký phối hợp với thư ký giáo hạt điểm danh trong ngày tĩnh huấn. Đề nghị BCH GĐPTTTCG các giáo hạt thông báo trước số thành viên tham dự cho Ban thư ký.

BCH GĐPTTTCG TGP dự kiến làm bác ái tại giáo phận Kon Tum sau lễ Đức Giêsu Kitô vua vũ trụ.

Cuối cùng, linh mục tổng linh hướng chia sẻ:  

Chương trình chầu hôm nay soạn rất tốt, nhưng người điều hành cần nhớ sau khi đọc Lời Chúa cần dành 30giây thinh lặng, sau đó đọc suy niệm (không cần nói 2 từ suy niệm), sau suy niệm thinh lặng 30giây cầu nguyện (không nói cầu nguyện), không nói ngồi – đứng – quỳ, kết thúc làm dấu Thánh giá và ra khỏi nhà thờ.

   Ngài chia sẻ: tại giáo xứ Khánh Hội, nếu trục trặc có thể tại anh trưởng có vấn đề hoặc chưa hiểu ý cha xứ, cứ sinh hoạt đạo đức bình thường cho tốt, rồi sẽ được ngài quan tâm. Đối với giáo xứ Phú Hạnh, cứ làm việc đạo đức cho tốt, không ai dẹp đọc kinh tối tại các gia đình, rồi cha xứ sẽ hiểu. Đối với giáo hạt Xóm Chiếu cần cầu nguyện nhiều.

Ngài nhắc: Làm tông đồ cần có Chúa, phải khiêm tốn. Phải tin vào Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ  và Thánh Giuse.

Làm trưởng phải là người nhiệt thành tông đồ, đạo đức, Chúa sẽ giúp sức. Đoàn thể GĐPTTTCG là cánh tay của cha xứ, nên hỗ trợ cha xứ và HĐMV với tinh thần khiêm tốn cộng tác để cho giáo xứ hoạt động được tốt, mọi sự sẽ tốt đẹp.

Thông báo

Trước khi ra về, anh Giuse Bùi Văn Luận – Tổng thư ký BCH GĐPTTTCG TGP, điều khiển buổi họp, đã thông báo kỳ họp BCH GĐPTTTCG TGP tháng 10/2019 vào lúc 08g30 ngày 12-10-2019, tại hội trường giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì; số 90 Nguyễn Hậu, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, TPHCM.

Buổi họp kết thúc vào lúc 11g30. Mọi người ra về trong niềm vui vì luôn có Chúa nâng đỡ trong từng công việc của mình và trên tay có thêm phần quà của cha xứ giáo xứ Long Thạnh Mỹ.

[slideshow_deploy id=’2455′]