BCH.GĐPTTTCG CAMPUCHIA: TẬP HUẤN NỘI QUY-SINH HOẠT THƯỜNG KỲ QUÝ II/2019

                                                                                                      Giuse. Nguyễn Đức Xinh

Giới thiệu: Giáo hội Công giáo ở Campuchia là một phần của Giáo hội Công giáo hoàn vũ, dưới sự lãnh đạo tinh thần của Giáo hoàng ở Roma.

   Hạt đại diện tông tòa Phnom Pênh, do giám mục Olivier Michel Marie Schmitthaeusler, M.E.P. cai quản (từ 2010).

   Hạt phủ doãn tông tòa của Bătdâmbâng, do linh mục Kike Figaredo Alvargonzales, S.J cai quản (từ 2000).

   Hạt phủ doãn tông tòa Kompong Cham, do linh mục Antonysamy Susairaj, M.E.P. cai quản (từ 2000).

   Nói đến Campuchia, người ta nghĩ ngay tới vùng đất của những cái đẹp, hùng vĩ và linh thiêng với những quần thể đền đài như Angkor Wat, Bayon… Cho dù, Phật giáo là tôn giáo chính tại Campuchia với những ngôi chùa kiến trúc Khmer độc đáo, nhưng không khó để có thể tìm thấy các ngôi nhà thờ Công giáo tại đây. Có một ngôi nhà thờ Công giáo đặc biệt được người dân Khmer địa phương đặt tên là nhà thờ Xóm Chùa… đó là nhà thờ Chompa (vì được xây dựng và sinh hoạt ngay trên phần  đất của chùa Chompa)(Trích Lm Trần Phương CSSR).

   Trên tinh thần giúp đỡ đoàn thể GĐPTTTCG nước bạn Campuchia hiểu biết rõ thêm về quyển Nội quy mới của GĐPTTTCG – Việt Nam, ngày 25/08/2019, anh Giuse Huỳnh Bá Song-Trưởng BCH GĐPTTTCG Việt Nam, và anh Giuse Nguyễn Đức Xinh-Ban Phát triển đã đến giáo xứ Chompa (nhà thờ Phanxico Xavier), nơi BCH GĐPTTTCG Campuchia các cấp họp thường kỳ quý II/2019, để hướng dẫn giới thiệu.

   Thánh lễ  khai mạc do cha Werachai – cha sở giáo xứ Chompa chủ tế, tham gia đồng tế có cha Phêrô Lê Văn Tính – Tổng linh hướng GĐPTTTCG GP Campuchia.

   Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Phêrô khích lệ động viên và khen ngợi cộng đoàn giáo xứ Chompa đã có những bước chuyển biến rõ rệt, các em thiếu nhi nói tiếng địa phương, thưa kinh hay hơn so với những năm về trước, khi cha còn phục vụ nơi đây – Đó là bước hội nhập tốt của các em vào Giáo hội Campuchia. Ngài nhắn nhủ các đoàn viên GĐPTTTCG hãy học hỏi điều này và nhất là hãy chú tâm lắng nghe lời Chúa dạy: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được”. (Lc 13,24) Cửa hẹp là biết từ bỏ thói hư tật xấu, hy sinh chịu đựng sự khó, tham gia hội đoàn cách thiết thực và tích cực, thay đổi lối sống, làm tròn mọi việc bổn phận và biết quên mình phục vụ tha nhân.

   9 giờ 30 buổi họp thường kỳ được anh Philipphe Lưu Minh Chánh, TTK BCH xướng kinh khai mạc trong hội trường nhà xứ. Cha TLH và hơn 80 thành viên BCH các cấp trong 13 xứ đoàn xa gần thuộc hai giáo phận Phnom Pênh và Kompong Cham, đặc biệt đại diện xứ đoàn xa nhất vừa mới thành lập Sihanouk Ville cũng đã cố gắng trở về góp mặt.

   Về tham dự sinh hoạt hôm nay của GĐPTTTCG Campuchia có sự hiện  của :

– Cha Phêrô Lê Văn Tính-Tổng linh hướng GĐPTTTCG Campuchia.

– Cha Werachai-Cha sở giáo xứ Chompa kiêm Phó Tổng linh hướng.

– Anh Giuse Huỳnh Bá Song-Trưởng BCH GĐPTTTCG-VN.

– Anh Giuse Nguyễn Đức Xinh-Ban Phát triển.

– Các thành viên BCH các cấp và đoàn viên nhiệt thành trong hai giáo phận Phnom Pênh và KompongCham.

   Anh Giuse Huỳnh Bá Song phát biểu chào mừng quý cha và thành viên BCH các cấp, sau đó triển khai Nội quy mới phát hành gồm có 72 điều. Các điều khoản ghi trong nội quy được trình bày từng phần chi tiết rõ nét về nguồn gốc, tôn chỉ, mục đích và linh đạo. Cơ cấu hệ thống tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn; đạo đức và sinh hoạt từng cấp từ xứ đoàn đến cấp giáo hạt, giáo phận và trung ương.

   Nhắc lại mong ước của Đức cha Olivier Michel mong muốn đoàn thể GĐPTTTCG của Campuchia sau 10 năm thành lập, mau sớm hội nhập văn hóa địa phương, sinh hoạt theo tinh thần tôn sùng Thánh Tâm Chúa mang dấu ấn của Giáo hội Campuchia. Anh Giuse nhấn mạnh, đó cũng là tâm tình mà BCH GĐPTTTCG Việt Nam hôm nay muốn gởi đến đoàn viên và thành viên BCH các cấp của GĐPTTTCG Campuchia, bằng việc hướng dẫn tìm hiểu quyển nội quy mới của đoàn thể, giúp áp dụng thực tiễn phù hợp với sinh hoạt sống đạo của người Kitô hữu Campuchia, từ hình thức đến sinh hoạt: Huy hiệu, kinh nguyện, tài liệu… sớm chuyển đổi hình thức ngôn ngữ, thể hiện nét đặc trưng của Giáo hội Campuchia. Đây chính là tiền đề, để các thành viên BCH GĐPTTTCG và anh chị em đoàn viên đang hiện diện nơi đây với tinh thần nhiệt thành tôn sùng Thánh Tâm Chúa, cùng  với ơn Chúa trao ban, chắc chắn đoàn thể GĐPTTTCG Camphuchia trong tương lai sẽ đạt được đà phát triển vững mạnh, ngay chính trong cộng đoàn Kitô hữu Campuchia, như lòng Đức cha Ovilier giám mục giáo phận mong muốn.