GĐPTTTCG XỨ ĐOÀN XÓM LÁCH (TÂN ĐỊNH) THĂM BÁC ÁI TẠI DI LINH

                                                                               Vinhsơn Ngô Viết Luyện

“Trong cuộc sống này, chúng ta không thể làm những điều vĩ đại. Chúng ta chỉ có thể làm những điều nhỏ bé với tình yêu vĩ đại mà thôi” (mẹ Têrêsa).

Đó cũng là những ước mơ của GĐPTTTCG xứ đoàn Xóm Lách, mọi việc làm của xứ đoàn cũng bắt đầu bằng việc nhỏ bé đi lên… Và hôm nay thứ Bảy 24-8-2019 xứ đoàn lần đầu tiên tổ chức đi bác ái tại Di Linh, Lâm Đồng với nhiều điểm dự tính đến.

Đúng 06g20 đoàn khởi hành, với lời nguyện kinh sáng xin cho chuyến đi bác ái được bằng an như ý. Đoàn gồm 15 đoàn viên, do anh Phêrô Nguyễn Văn Lộc, Trưởng xứ đoàn Xóm Lách hướng dẫn, cùng đồng hành với xứ đoàn có 03 đại diện GĐPTTTCG xứ đoàn Bùi Phát tham dự.

  • Mái ấm Tín Thác – Di Linh – Lâm Đồng:

11g00 điểm đến đầu tiên là mái ấm Tín Thác do Sr Hường hội dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt phụ trách. Đoàn gởi tặng mái ấm gồm: 01 phong bì 10 triệu, 10 bao tã trẻ em, 10 thùng sữa Vinamilk, 25 thùng mì tôm, 01 bao đường, 01 thùng dầu ăn, 5 kg bột ngọt, 01 bao nón len, quần áo trẻ em và đồ chơi.

Mái ấm gồm có 104 em mồ côi, khuyết tật, bị cha mẹ bỏ rơi ở các lứa tuổi từ 01 tháng tuổi đến 10 tuổi, được 09 sơ và 10 người dân tự nguyện đến chăm sóc các em hàng ngày, trong số này có 38 em đến tuổi đi học từ lớp 1 đến lớp 5 được mái ấm gởi học nội trú, cuối tuần mới về lại mái ấm. Nhìn thấy các em phát triển cân bằng mọi mặt khỏe mạnh, vui vẻ, đáng yêu, các em bé khuyết tật sạch sẽ dễ thương, không ai nghĩ là trẻ mồ côi bị bỏ rơi… thế mới thấy sự hy sinh, vất vả và tình thương bao la của các sơ dành cho các em, cơ sở vật chất giáo dục ở đây cũng khá khang trang chúng tôi luôn tin rằng nơi đây sẽ mang lại một tương lai tươi sáng cho các em.

Trước khi chia tay, đoàn cùng các sơ chụp chung tấm hình lưu niệm.

  • Trại phong Di Linh – Lâm Đồng:

13g30 điểm đến thứ hai là trại phong – Di Linh, đoàn đến vào giờ nghỉ trưa nên khu tiếp đón rất vắng vẻ, trước đoàn chúng tôi cũng có một đoàn của Phật giáo đến trao quà tại văn phòng tiếp đón khách. Qua sơ phụ trách tiếp đón của trại phong đoàn cũng trao một số hiện kim và hiện vật gồm: 01 phong bì 10 triệu, 25 thùng mì tôm, 01 thùng dầu ăn, 10 kg đường, 200 tập học sinh, 20 cặp đi học và quần áo cũ. Sơ cũng cho chúng tôi biết một số thông tin về người bệnh phong được chia làm hai khu vực, già yếu bệnh tật ở một khu gần văn phòng để dễ dàng được chăm sóc khi đau yếu bệnh tật, còn những người khỏe mạnh ở một khu xa hơn chục cây số tự sinh sống bằng nghề nông nghiệp… Vì thời gian hạn hẹp đoàn không thể đến thăm riêng từng gia đình người bệnh mà chỉ chia sẻ với họ những món quà bé nhỏ trong tình yêu thương, cầu xin Chúa ban cho họ có đủ nghị lực để vượt qua những nỗi đau thể xác, để sống thanh thản.

  • Thăm viếng mộ Đức cha Gioan Cassaigne:

14g30 đoàn đến thăm viếng mộ Đức cha Gioan Cassaigne tại khu nhà nguyện trại phong, trên mộ ghi ngắn gọn tiểu sử của ngài: Đức cha Jean Cassaigne, sinh ngày 30-01-1895, tại Grenade – Pháp, thụ phong linh mục ngày: 19-02-1925, tấn phong giám mục ngày: 24-6-1941, thành lập trại phong ngày: 11-4-1929, qua đời tại trại phong ngày: 31-10-1973. Nhưng tấm gương đạo đức, yêu thương gắn bó với người nghèo khổ dân tộc phong cùi đã tỏa sáng khắp nơi trên thế giới, hiện nay Giáo hội Việt Nam đang lập hồ sơ xin Tòa Thánh phong Hiển Thánh cho Đức cha Gioan Cassaigne. Đoàn đến viếng mộ Đức cha với ước mong được ngài soi sáng cho việc làm bác ái nhỏ bé của đoàn, từ suy nghĩ cho đến việc làm luôn mang lại hạnh phúc cho người nghèo khổ.

  • Điểm đến cuối trong ngày thăm người nghèo tại nhà thờ xứ KALA:

Đi qua trại phong nằm sâu trong vùng đồi núi hẻo lánh là nhà thờ xứ KALA, tên gọi đã nói lên nhà thờ của người dân tộc thiểu số nơi đây. Cha xứ đã thu xếp cho đoàn nghỉ đêm tại phòng khách tập thể trong khuôn viên nhà thờ, sau khi ổn định chỗ nghỉ 17g00 đoàn bắt đầu phát quà cho người nghèo dân tộc K’Ho gồm: 70 phần quà cho người dân tộc nghèo mỗi phần quà: 01 thùng mì tôm, 01 chai dầu ăn, 01 gói bột ngọt, 01 kg đường và 01 phong bì 200.000đồng, và gởi tặng nhà thờ: 01 phong bì 10 triệu, 30 thùng mì tôm, 01 thùng dầu ăn, 01 bao đường, 400 tập học sinh, 200 ca nhựa và quần áo cũ.

20g00, cha xứ đã thu xếp cho đoàn giao lưu văn hóa cồng chiêng với anh chị em dân tộc K’Ho, chương trình giao lưu văn hóa bình dân rất vui kéo dài đến nửa đêm mới chấm dứt.

Tiếp theo cha xứ mời đoàn 05g00 tham dự Thánh lễ Chúa nhật 25-8-2019 của người dân tộc K’Ho. Nhà thờ gỗ cổ đơn sơ mộc mạc, nhưng người dân tộc K’Ho tham dự Thánh lễ rất văn minh nghiêm túc đáng ngạc nhiên, ngồi kín chỗ trong ngoài theo hàng lối rõ ràng khoảng 1.000 người, từ bắt đầu cho đến cuối lễ rất lôi cuốn đoàn chúng tôi, không có ca đoàn tất cả cộng đoàn cùng đọc kinh bằng tiếng dân tộc nghe như hát nhẹ nhàng, êm ái, vừa đủ.

Thánh lễ kết thúc trong yêu thương đoàn kết dân tộc anh em. Cha xứ, cha phó chụp hình lưu niệm với đoàn và giáo dân.

  • Kính viếng Đức Mẹ giáo xứ La Vang – Lâm Đồng:

08g00, đoàn chia tay cha xứ và giáo xứ Kala tiếp tục hành trình đến kính viếng Đức Mẹ giáo xứ (Tiểu) La Vang tại Lâm Đồng. Đoàn đến kính viếng và tạ ơn Đức Mẹ đã ban cho chuyến đi bác ái được như ý mong muốn.

Chuyến đi kết thúc lúc 17g00 ngày hôm sau 25-8-2019 trong hân hoan yêu thương.

[slideshow_deploy id=’2391′]

[slideshow_deploy id=’2395′]