GĐPTTTCG GP Long Xuyên sinh hoạt thường kỳ và mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

Vinc. Ngô Mạnh Hùng

TT GĐPTTTCG GP Long Xuyên

Nhằm không ngừng phát triển và củng cố đoàn thể GĐPTTTCG đi vào hoạt động rộng khắp toàn giáo phận, BCH GĐPTTTCG GP Long Xuyên đã tổ chức buổi sinh hoạt thường kỳ và mừng kính trọng thể lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu tại giáo xứ Vinhsơn, kênh 0 vào ngày 30.6.2019.

Về tham dự có 230 đoàn viên đại diện các xứ đoàn trong các giáo hạt: Rạch Giá, Tân Hiệp, Tân Thạnh, Vĩnh Thạnh và Long Xuyên. Hiện diện trong buổi sinh hoạt, ngoài BCH GĐPTTTCG giáo phận và các xứ đoàn, còn có cha Giuse Trương Trung Hưng, linh hướng GĐPTTTCG liên hạt Tân Hiệp-Tân Thạnh; anh Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng BCH GĐPTTTVG Việt Nam.

 Sau giờ chầu trọng thể, anh Đaminh Phạm Thanh Minh, Trưởng BCH GĐPTTTCG GP Long Xuyên đã báo cáo sơ lược về tình hình sinh hoạt của đoàn thể trong thời gian qua. Cho đến nay, đoàn thể GĐPTTTCG đã hiện diện tại 6 giáo hạt: Châu Đốc, Long Xuyên, Vĩnh Thạnh, Tân Hiệp, Tân Thạnh và Rạch Giá, gồm 24 xứ đoàn với 3453 đoàn viên. Hoạt động của đoàn thể hiện gặp nhiều khó khăn: Thiếu định hướng chỉ đạo từ cấp giáo phận, thiếu nhân sự điều hành có tâm và năng lực từ BCH các cấp! Phần lớn anh chị em đoàn viên chưa được bồi dưỡng sâu sắc về nhiệm vụ tông đồ, nên ý thức cộng tác với đoàn thể còn chưa cao. Anh mời gọi mọi đoàn viên chung tay góp phần kiện toàn sinh hoạt tại BCH các cấp, tham gia tích cực vào các mặt hoạt động tông đồ tại các giáo xứ để tạo được niềm tin và sự đón nhận của các cha xứ và cộng đoàn, hầu tạo điều kiện phát triển đoàn thể phủ khắp các giáo hạt còn lại trong thời gian sắp tới.

Anh Giuse Huỳnh Bá Song đã chia sẻ đề tài “Yêu như Chúa yêu”. Anh cho biết, tình yêu là món quà vô giá mà Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại, và do đó loài người vẫn có tình yêu sâu sắc với nhau qua các dẫn chứng về trích đoạn tình yêu là mật ngọt của nhà văn Duyên Anh, chàng thanh niên từ bỏ để được yêu trong phim Love Story trước đây và mẫu chuyện về người cha hy sinh  bỏ hết mọi sự, lang thang tìm con đi lạc khắp nơi trên mạng truyền thông mới đây. Anh nhấn mạnh: “BCH giáo phận chọn đề tài học hỏi rất hay vì đề tài giúp chúng ta khám phá ở Thiên Chúa một tình yêu cao cả hơn -Tình yêu Thiên Chúa được thông truyền từ tình yêu thập giá Chúa Kitô. Người đã vì yêu mà hy sinh, hiến ban chính mạng sống mình để cứu chuộc nhân loại. Từ trái tim yêu thương của Người bị đâm thâu đã mở ra nguồn suối các bí tích cứu độ, để đem đến cho nhân loại sức sống thần linh. Chúa đã yêu thương con người bằng một tình yêu trao ban, hiến dâng nhưng không và vô bờ bến… yêu đến trao đi những giọt nước, giọt máu cuối cùng từ con tim vỡ nát và hơn cả là điều răn cuối cùng Người để lại cho chúng ta cũng chính là “Các con hãy yêu thương nhau”, và đặc biệt, lạ lùng hơn  “Các con hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44). Đây là một điều nghịch lý, trái với lẽ tự nhiên của loài người theo quan điểm của chúng ta, nhưng đó mới thể hiện bản chất thương yêu sâu sắc của Thiên Chúa Tình Yêu.

Anh nói tiếp: “Để làm được điều này, chúng ta chỉ có thể học hỏi nơi Người ‘…Anh em hãy mang ách của Tôi, và hãy học với Tôi, vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường’ (Mt 11, 29). Chỉ có lòng khiêm nhường, trái tim hiền lành mới có thể hạ mình yêu thương chính kẻ thù của mình”.

Cuối cùng, anh mời gọi: “Chúa yêu nhân loại như thế thì chúng ta, những người đoàn viên GĐPTTTCG phải đáp lại phải yêu như thế nào? Thưa, hãy yêu và đón nhận mọi người như hiện thân của Chúa: Từ người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm đến những người cơ nhở, bất hạnh, khó nghèo… và ngay chính với cả những người không thân thiết, đối nghịch với mình. Chính sự khiêm hạ, lòng tha thứ, nếp sống nhân từ học hỏi nơi Chúa sẽ giúp ta biết yêu như Chúa. ‘Yêu như Chúa yêu’ là bài học thiết thực giúp cho người tông đồ của Thánh Tâm Chúa Giêsu mở lòng học hỏi nơi Chúa Giêsu ý nghĩa sâu xa của tình yêu và sự hy sinh phục vụ quên mình để sứ mạng tông đồ ngày một lan tỏa đến mọi nơi.

Kế đến, anh chị em được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động và sau đó cùng nhau tham dự Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng của đoàn thể do cha linh hướng chủ tế.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Giuse đã nêu hai lý do chính yếu mà chúng ta phải tôn thờ trái tim của con người Chúa Giêsu: Một – Thánh Tâm Chúa là biểu hiện tình yêu của Chúa dành cho loài người; Hai – Tình yêu của Chúa là một tình yêu vô biên, không phân biệt, vô điều kiện… một trái tim nhân hậu biết thổn thức trước những đau khổ, khốn khó… biết rung cảm, thứ tha trước những lạc lõng, tội lỗi của con người.  

Cuối cùng, ngài mời gọi: “Trong tháng Thánh Tâm, anh chị em đoàn viên hãy hiệp thông cầu nguyện nhân ngày thánh hóa các linh mục và cũng nguyện xin cho các trái tim của mọi người trên toàn thế giới luôn biết hướng lòng đến Thánh Tâm Chúa Giêsu, một trái tim luôn mãi mãi yêu thương con người. Tình yêu đáp trả tình yêu.”

Sau Thánh lễ, một bữa cơm đơn sơ nhưng ngập tràn tình yêu thương của cha Giuse và cộng đoàn giáo xứ Vinhsơn dành cho các thành viên về tham dự, đã minh họa sinh động cho bài học “Yêu như Chúa Yêu” mà mọi người vừa học hỏi, chia sẻ nơi đây.