Giáo xứ Tân Thành: Mừng bổn mạng GĐPTTTCG xứ đoàn và ca đoàn Thánh Tâm

Bài viết: Thảo Qua. Hình: Ngọc Xương và Quang Thanh

   Lúc 17g30 ngày 28.6.2019, tại nhà thờ giáo xứ  Tân Thành, giáo hạt Tân Sơn Nhì, cha Đaminh Phạm Minh Thủy – linh mục chánh xứ, đã cử hành trọng thể  Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) và ca đoàn Thánh Tâm. Đồng tế với ngài là linh mục Giuse Hoàng Huy Cường – OP và linh mục Giuse Nguyễn Quang Tuyến-VDP.

   Hiệp dâng Thánh lễ có đại diện Ban chấp hành GĐPTTTCG giáo hạt Tân Sơn Nhì; Ban thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Ban điều hành các giáo họ, đại diện các đoàn thể Công giáo tiến hành, các ca đoàn, các em thiếu nhi các lớp chuẩn bị rước lễ lần đầu-lãnh nhận Bí tích Thêm sức, và cộng đoàn giáo xứ Tân Thành. Trước Thánh lễ, đoàn viên GĐPTTTCG và ca đoàn Thánh Tâm đã chầu Mình Thánh Chúa cách trọng thể và sốt sắng.

   Dẫn vào Thánh lễ, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các đoàn viên, thân nhân, ân nhân của đoàn thể GĐPTTTCG giáo xứ và ca đoàn Thánh Tâm hát lễ hôm nay, xin ơn thánh hóa cho các linh mục, đặc biệt cầu nguyện cho linh mục Giuse Nguyễn Quang Tuyến-VDP nhân kỷ niệm 07 năm lãnh nhận thiên chức linh mục.

   Trong bài giảng, cha Giuse Hoàng Huy Cường chia sẻ về ý nghĩa của lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là được mời gọi chiêm ngắm hình ảnh Đức Giêsu, vị mục tử nhân lành chăn dắt đàn chiên của mình; diễn tả qua việc chiêm ngắm Trái Tim Chúa, tức sống bằng tình yêu thương.

   Ngài diễn giảng: Mỗi khi đến nhà thờ để thờ phượng tôn vinh Chúa, lòng phải thật vui, vì vui mới cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa.

   – Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là chiêm ngắm Trái Tim Chúa Giêsu, một trái tim bị đâm thâu trên thập giá, một trái tim luôn thổn thức vì yêu thương. Trong bài đọc 01, Ngôn sứ Ê-dê-ki-en diễn tả: “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình”. Bài đọc này cho chúng ta thấy vị mục tử nhân lành chăn dắt đàn chiên của mình, con chiên nào đi lạc sẽ được tìm về, con chiên nào đau yếu sẽ được chăm sóc chữa lành.

   Hình ảnh vị mục tử tức người lãnh đạo. Nhưng người mục tử không chỉ là các linh mục, mà còn là các đoàn viên hội đoàn công giáo tiến hành, trong đó có GĐPTTTCG trong vai trò gia trưởng. Các gia trưởng phải yêu thương vợ con, những người trong gia đình bằng chính trái tim của mình, chứ không phải bằng quyền hành. Đoàn viên GĐPTTTCG được mời gọi yêu vợ con bằng trái tim chứ không phải bằng lý trí hay bằng cái đầu. Ca đoàn Thánh Tâm được mời gọi hát bằng cả tấm lòng của mình, không phải chỉ là biểu diễn, hát hay, mà để diễn tả tình thương của Thiên Chúa, chính khi đó Chúa sẽ nhận lời, giúp cho cộng đoàn hướng lòng lên Chúa bằng chính con tim của mình với lòng yêu mến Chúa.

   – Khi chiêm ngắm hình ảnh vị mục tử nhân lành bằng con tim là được mời gọi sống và noi theo Chúa. Qua hình ảnh các linh mục, chắc chắn các ngài luôn dõi theo hình ảnh của Chúa, phục vụ con chiên bằng trái tim, tức là bằng tình thương.

   Đoàn viên trong hội đoàn GĐPTTTCG, ca đoàn cũng thế: những giờ kinh, hằng tuần, hằng tháng, những Thánh lễ dâng lên là được mời gọi noi theo Trái Tim Chúa, như bài đọc 02: Thiên Chúa đổ tình yêu vào trong lòng tức trong trái tim của từng người. Đồng nghĩa với đoàn viên GĐPTTTCG được mời gọi sống bằng Con Tim của Chúa, ca viên ca đoàn được mời gọi hát bằng Trái Tim Chúa, giáo dân cũng được mời gọi sống bằng con tim, tức sống bằng yêu thương. Khi hành xử  bằng con tim sẽ thấy những người khác dễ thương, dễ mến.

   Diễn tả tình thương của Chúa cho anh chị em mình. Tham dự Thánh lễ phải cảm nhận được đó là hy lễ tình yêu. Cho dù yếu đuối, phạm tội, Chúa vẫn đi tìm từng giây từng phút trong cuộc sống. Chiêm ngắm Trái Tim Chúa là được mời gọi sống và diễn tả Trái Tim đó cho anh chị em của mình bằng lời nói, việc làm. Lúc nào cũng thấy lời nói, việc làm mang hình bóng Trái Tim Chúa thì lúc đó cảm nhận được tình thương của Chúa lan tỏa trong cuộc đời của mình và hơn thế sẽ thấy anh chị em, bạn bè, gia đình, cha mẹ, chồng vợ của mình giống như Chúa tức là luôn luôn yêu thương nhau.

   Xin cầu chúc cho quý ông bà anh chị em, đặc biệt đoàn viên GĐPTTTCG và ca đoàn Thánh Tâm khi chiêm ngắm Trái Tim Chúa thì hãy học nơi trái tim đó bằng tâm tình yêu thương, sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng. Chỉ có như thế mới cảm nhận được tình thương của Chúa, đủ sức mạnh và tình yêu của Chúa mới diễn tả tình thương của Chúa cho anh chị em xung quanh của mình.

   Chúng ta cầu nguyện cho nhau để cảm nhận được tình thương của Chúa, diễn tả tình thương ấy cho anh chị em xung quanh của mình, để chúng ta kín múc tình thương của Thiên Chúa.

   Sau kinh tin kính, cha Đaminh – chánh xứ, đã chủ sự nghi thức tuyên hứa gia nhập đoàn thể GĐPTTTCG cho 06 tân đoàn viên. Ngài đã trao huy hiệu đoàn và chứng nhận cho các đoàn viên tuyên hứa hôm nay, kể từ lúc đó đoàn thể GĐPTTTCG xứ đoàn Tân Thành có thêm 06 đoàn viên mới.

   Cuối lễ, anh Antôn Đỗ Ngọc Oánh – Phó trưởng ban chấp hành đã thay lời đoàn viên GĐPTTTCG  và ca đoàn Thánh Tâm giáo xứ Tân Thành báo cáo với cha chánh xứ, quý linh mục đồng tế cùng cộng đoàn: tháng Thánh Tâm Chúa, các đoàn viên GĐPTTTCG đã đến gia đình từng đoàn viên để đọc kinh Đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu; cám ơn quý linh mục, quý khách và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ; chúc mừng 07 năm linh mục cha Giuse Nguyễn Quang Tuyến-VDP.

   Đáp từ, cha Đaminh đã thay lời 02 linh mục đồng tế, Hội đồng Mục vụ, Ban chấp hành các hội đoàn, cộng đoàn phụng vụ hôm nay chúc mừng bổn mạng GĐPTTTCG,  ca đoàn Thánh Tâm, và đoàn viên hôm nay tuyên hứa gia nhập. Ngài cầu chúc cho tân đoàn viên bền vững trong lòng yêu mến Trái Tim cực Thánh Chúa Giêsu. Ước mong các gia trưởng, nhất là còn trong độ tuổi trẻ trung trong giáo xứ, tham gia vào hội đoàn GĐPTTTCG.

   Tiếng hát bài “Lạy Thánh Tâm Chúa” từ ca đoàn Thánh Tâm đã kết thúc Thánh lễ lúc 19g00. Sau Thánh lễ là liên hoan mừng bổn mạng GĐPTTTCG  và ca đoàn Thánh Tâm giáo xứ Tân Thành.

[slideshow_deploy id=’1702′]