GĐPTTTCG TGP SÀI GÒN: THỰC THI BÁC ÁI MÙA CHAY 2023

Maria Đoàn Thị Lệ Thu

Trong 3 ngày, 25, 26, 27 tháng 3 năm 2023, BCH GĐPTTTCG TGP Sài Gòn đã tổ chức chuyến bác ái tại giáo phận Nha Trang và Đà Lạt.

“Mùa Chay Thánh là thời gian thuận tiện để canh tân đời sống cá nhân và cộng đoàn. Sống tâm tình sám hối của mùa Chay luôn là sống tích cực qua ba phương thế: Cầu nguyện – Chay tịnh – Bác ái. Vì thế, trong mùa Chay Thánh, đoàn viên GĐPTTTCG hãy dành nhiều thời gian hơn cho Chúa (cầu nguyện), sống giản dị và tiết kiệm (chay tịnh) và đừng quên quảng đại để chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn (bác ái)” Đây là nội dung thư ngỏ của Ban Thường Vụ GĐPTTTCG TGP Sài Gòn gửi đến quý cha linh hướng, đoàn viên cùng ân nhân để vận động chia sẻ bác ái trong mùa Chay năm 2023. Tuy biết những khó khăn hiện nay của đoàn viên và ân nhân do ảnh hưởng của đại dịch vẫn còn nhưng với tấm lòng quảng đại của đoàn viên, thì Ban Thường vụ (BTV) vẫn tin tưởng vào sự quảng đại của đoàn viên và ân nhân giúp sức thành công cho chuyến đi.

Hưởng ứng lời mời gọi của BTV, mỗi giáo hạt vận động và chia sẻ bác ái theo phương thức của mình. Gần tới ngày thực hiện chuyến đi, tin vui báo về từ các giáo hạt với số lượng đoàn viên và ân nhân tham gia chuyến đi khá đông đủ cho 2 chuyến xe. Trong cuộc vận động, ngoài số tiền mà các giáo hạt đóng góp thì giáo hạt Bình An có những đóng góp thiết thực như: Chiếu, mùng, mền, áo lạnh, quần áo, túi xách, tập, bàn chải chà răng, bánh kẹo… và đặc biệt là 1.000 chuỗi Mân Côi đeo tay – món quà nhận từ nhóm “Những con ong chăm chỉ” Bảo Lộc. Số quà này sẽ được chia sẻ cho 3 điểm: giáo xứ Bà Râu, giáo xứ Tầm Ngân và và giáo điểm Lộc Bảo. Mọi thứ đã chuẩn bị xong và cuộc hành trình đến với những người đồng bào ở vùng miền núi xa còn khó khăn trong cuộc sống được bắt đầu.

Vào lúc 3g00 sáng thứ Bảy, ngày 25.3.2023 xe đến giáo xứ Chánh Hưng, giáo hạt Bình An để vận chuyển quà và đón thành viên tham gia chuyến bác ái. Khởi đầu một buổi sáng tươi đẹp trong không khí mát dịu làm mọi người thấy nhẹ nhàng như lời kinh sáng trên chuyến xe: Lạy Chúa, trong sự thinh lặng của ngày mới này con đến với Ngài cầu xin bình an, khôn ngoan và sức mạnh. Hôm nay, con muốn ngắm nhìn thế giới bằng đôi mắt đầy ắp yêu thương…”. Con đường đến với những người anh em tuy xa nhưng hình như được gần lại. Đúng 15g00 xe đưa chúng tôi đến giáo xứ Bà Râu – giáo phận Nha Trang phát quà và chia sẻ bác ái. Thật cảm động khi thấy trong sân nhà thờ người lớn, người nhỏ đứng chờ đoàn xe đến. Sau khi chào cha sở Gioan Baotixita Nguyễn Trung Hiếu và cha phó Anrê Nguyễn Hồng Phúc, chúng tôi trao gửi đến giáo xứ những phần quà cho người lớn và các cháu thiếu nhi. Những gói quà dành cho thiếu nhi được gói giấy hoa trang trọng. Lần lượt các thành viên gửi quà bánh đến cho các cháu nhỏ. Những đứa trẻ đôi mắt trong veo với nụ cười hớn hở đưa hai tay nhận và nói “cảm ơn”. Chỉ nhiêu đó thôi cũng làm ấm lòng người trao quà. Tiếp đến, đoàn lần lượt gửi đến mỗi người có phiếu nhận phần quà gồm bao gạo 10kg và 1 phong bì. Biết bao nhiêu cho đủ, đây chỉ là một phần quà nhỏ chia sẻ để thể hiện sự quan tâm đến nhau trong tình người.

Sáng Chúa nhật 26.3.2023 là ngày thứ hai của chuyến bác ái. Chúng tôi thức thật sớm để hít thở hương gió biển, thật dễ chịu và thoải mái. Ở thành phố với những tòa nhà cao không thể nhìn thấy mặt trời nên không có cảm xúc trước sự hùng vĩ của thiên nhiên. Còn ở đây, thức sớm để được đón ánh bình minh trên bãi biển thật là thú vị và tự cảm thấy mình thật nhỏ bé. Nhìn về phía mặt trời ngày mới tôi thầm tạ ơn Chúa vì những kỳ công Người đã tạo dựng và ban tặng cho con người.

Sau bữa sáng, chúng tôi đến với giáo xứ Tầm Ngân, thuộc xã Lâm Sơn, Huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Bước qua cổng nhà thờ, tôi đã thấy cha sở  Antôn Nguyễn Thông, cha phó Micae Trần Niên cùng HĐMV đang đứng đợi. Cảm động biết bao khi trong sân nhà thờ to rộng chật kín người dân. Vì xe đến hơi trễ nên các em thiếu nhi đã vào chật ních trong nhà thờ. Ấy chà, thật là đông có đến hơn 300 em thiếu nhi trong trang phục đơn sơ của vùng cao nhưng các em đều mang khăn quàng trên vai. Sau Thánh lễ, các em ở lại trong nhà thờ và đoàn đã trao cho các em những phần quà đã chuẩn bị. Một số ân nhân và đoàn viên đã cũng trao tận tay phong bì có một số tiền nhỏ cho người dân có nhiều khó khăn. Ngoài ra, đoàn bác ái còn gửi đến cha sở một số hiện vật như: chuỗi Mân Côi, tập vở, bàn chải chà răng và nhiều bao quần áo mới để cha gửi đến cho người dân. Cha sở Antôn đã gửi lời cảm ơn đến đoàn trong sự xúc động trào dâng làm không khí như lắng xuống.

Chia tay giáo xứ Tầm Ngân, xe đưa chúng tôi đến xứ sở mù sương trong không khí mát lạnh của thành phố ngàn hoa Đà lạt. Được biết, BTV có ý tạo điều kiện cho đoàn chia sẻ bác ái kết hợp với nghỉ dưỡng để kết nối sự hiệp thông giữa các đoàn viên khi đi cùng nhau để thực hiện bác ái, nghỉ ngơi.

Ngày hôm sau, ăn sáng xong mọi người lên xe và bác tài đã đưa đoàn bác ái đến giáo điểm Lộc Bảo. Chúng tôi đến chào cha sở Giuse Phạm Ánh Quang cùng một số giáo dân địa phương. Vì đến vào buổi trưa thứ Hai, ngày 27.3.2023, nên chúng tôi không có dịp gặp gỡ giáo dân và thiếu nhi nên đã gửi quà nhờ cha trao dùm. Trong nhà nguyện của giáo điểm chúng tôi đã tập trung để gặp gỡ cha Giuse và người đã chia sẻ: “Giáo điểm có khoảng bốn ngàn giáo dân và lễ Chúa nhật có cả ngàn thiếu nhi tham dự. Cuộc sống có khó khăn về vật chất nhưng tinh thần sốt mến rất cao. Lần đầu tiên khi về giáo điểm, cha có ước nguyện muốn được xây dựng và phát triển giáo điểm lên giáo xứ và cha sẽ cố gắng hết sức để thực hiện…” Với lòng nhiệt thành của vị mục tử trẻ, chúng tôi chúc cha sớm hoàn thành ý nguyện trong ân sủng của Chúa trao ban.

Chia tay Đà Lạt, chúng tôi lên xe về lại thành phố nơi có những người thân yêu đang trông đợi. Những cơn gió Đà Lạt mát lạnh nhưng lòng chúng tôi thật ấm. Mùa Chay Thánh với những việc làm thật ý nghĩa để đem lại niềm vui trong nụ cười hạnh phúc của người nhận và người trao tặng. Chia sẻ vì lòng bác ái chắc chắn là điều làm đẹp lòng Chúa vì nó phù hợp với bản chất thiện hảo, nhân từ, yêu thương và quảng đại của Thiên Chúa. Và trong mọi hoàn cảnh, đoàn viên GĐPTTTCG đã luôn nhớ và thực hành giáo huấn của Chúa: “Ai đón tiếp anh em mình là đón tiếp chính Thầy… Ai cho một trong những kẻ bé mọn này uống, dù chỉ một bát nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,40-42).

(Mời xem hình tại đây)