GĐPTTTCG GP PHNOM PENH: ĐẠI HỘI TỔNG KẾT NĂM 2022

BTT GĐPTTTCG VN

Đoàn thể GĐPTTTCG GP Phnom Pênh, đã hiệp dân Thánh lễ tạ ơn và Tổng kết sinh hoạt năm 2022 vào 08g15 Chúa nhật 12.02.2023, tại nhà thờ Saang, giáo hạt Tonlé Bassac, GP Phnom Penh.  

I/ THÁNH LỄ TẠ ƠN

“Với sự tự do của mình, anh chị em đã tự nguyện Tuyên hứa gia nhập đoàn thể Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Vậy anh chị em hãy trung thành với lời hứa của mình”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha Olivier Schmitthaeusler – giám mục giáo phận Phom Pênh, giáo hội Kampuchia – với các đoàn viên GĐPTTTCG tại Kampuchia, khi ngài chủ sự Thánh lễ tạ ơn, tổng kết sinh hoạt năm 2022 của đoàn thể GĐPTTTCG tại GP Phnom Pênh, được cử hành lúc 08g15 Chúa nhật 12.02.2023, tại nhà thờ Saang, giáo hạt Tonlé Bassac, GP Phnom Penh.

 Đồng tế với ngài có cha Phêrô Lê Văn Tính, Tổng linh hướng GĐPTTTCG GP Phom Pênh; cha Gioan Bt. Đậu Tiến Dũng, ofm, Phó TLH GĐPTTTCG GP Phom Pênh và cha Nikon (Thái Lan).

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài trên 100 đoàn viên đến từ các giáo hạt Bassac, Mê Kông, Hố Lương, Kampong Som còn có sự hiện diện của đại diện BCH GĐPTTTCG Việt Nam do anh Trưởng ban Giuse Huỳnh Bá Song dẫn đầu.

Trước Thánh lễ, thay mặt BCH GĐPTTTCG GP Phom Pênh, anh Tổng thư ký Philipphê Lưu Minh Chánh đã báo cáo tổng kết sinh hoạt của đoàn thể trong năm 2022 và định hướng cho năm 2023.

Mở đầu bài giảng, Đức cha Olivier chúc mừng các đoàn viên GĐPTTTCG là những tông đồ của Chúa, là muối là men đem Tin mừng của Chúa đến với mọi người. Đồng thời, chia sẻ Tin mừng (Mt 5,17-37) ngài khuyên nhủ: “Mỗi người đều có tự do sống và chọn lựa, nhưng xin anh chị em GĐPTTTCG không sống theo kiểu thế gian nhưng hãy sống theo sự khôn ngoan và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để chúng ta được sự sống đời đời, đặc biệt hãy sống Luật yêu thương mà Chúa Giêsu mời gọi để mỗi người thấy lối sống của chúng ta mà họ đến với Chúa Giêsu, với giáo hội và tham gia đoàn thể GĐPTTTCG.”

Chúng ta hãy nhìn gương ông bà Ađam và Evà, hai người được hoàn toàn được tự do lựa chọn điều thiện, điều ác, nhưng vì không biết tôn trọng sự tự do Thiên Chúa trao ban, nên đã phạm tội.

Sau bài giảng, Đức cha đã chủ sự nghi thức Tuyên hứa lại của các đoàn viên hiện diện. Ngài rảy nước Thánh chúc lành trên các đoàn viên và chụp hình lưu niệm với các đoàn viên.

Thánh lễ tiếp tục với nghi thức tiến dâng của lễ và Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g. Sau bài ca kết lễ, Đức cha chụp hình lưu niệm với BCH GĐPTTTCG GP Phnom Penh và Việt Nam. Ngài cũng ở lại tham dự bữa cơm thân mật với quý cha và đoàn viên.

II/ HỌP BCH GĐPTTTCG GP PHNOM PENH

Sau bữa cơm trưa, với sự hiện diện của cha TLH và Phó TLH, BCH GĐPTTTCG GP Phnom Penh và Việt Nam đã có buổi họp chung, để nắm rõ tình hình sinh hoạt, những thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển cho đoàn thể.

Trước tiên, đoàn thể GĐPTTTCG GP Phnom Penh rất vui mừng khi được cha Gioan Bt. Đậu Tiến Dũng, ofm, chấp thuận là Phó TLH GĐPTTTCG GP Phom Pênh. Ngài rất mong đoàn thể GĐPTTTCG GP Phom Pênh sẽ được củng cố và phát triển.

Cha TLH Phêrô Lê Văn Tính bày tỏ niềm vui khi có thêm cha Phó TLH Gioan Bt. Đậu Tiến Dũng. Ngài tin rằng với sự năng nổ và nhiệt tình của cha Phó TLH, GĐPTTTCG GP Phnom Penh sẽ trưởng thành.

Anh Tổng thư ký Philipphê Lưu Minh Chánh cho biết: sau đại dịch Covid sinh hoạt của BCH giáo phận, giáo hạt và xứ đoàn gặp nhiều khó khăn về nhân sự. Cụ thể: Hiện nay còn 241 đoàn viên tại 4 giáo hạt. Trong đó, giáo hạt Bassac có 5 xứ đoàn với 115 đoàn viên; giáo hạt Mê Kông có 6 xứ đoàn với 121 đoàn viên; giáo hạt Hố Lương có 1 xứ đoàn với 25 đoàn viên; giáo hạt Kompong Som có 1 xứ đoàn với 5 đoàn viên.

Anh Giuse Huỳnh Bá Song ước mong GĐPTTTCG GP Phnom Penh sẽ lớn mạnh và thành lập đoàn thể GĐPTTTCG Kamphuchia. BCH GĐPTTTCG VN sẽ phối hợp với BCH GĐPTTTCG GP Phnom Penh để tổ chức cho đoàn viên Việt Nam sẽ lần lượt sang hành hương và giao lưu với các xứ đoàn tại Kampuchia trên tinh thần: BCH GĐPTTTCG GP Phnom Penh sẽ lo nơi ở, địa điểm hành hương, xứ đoàn đến giao lưu… nhằm tăng thêm kinh phí cho sinh hoạt của GĐPTTTCG GP Phnom Penh.

Sau buổi họp, mọi người đã đến họ đạo Tool Kro Săng để biết nơi cha Phó TLH đang phục vụ.

Nối tiếp, đại diện BCH GĐPTTTCG Việt Nam đã về Pnom Penh để chuẩn bị cho kế hoạch GĐPTTTCG VN hành hương qua Kampuchia trong tháng  04.2023.

Mời xem hình tại đây.